Ngồi xem ti-vi lâu gây mỏi lưng?

05/07/2010 11:14 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 43 tuổi, làm việc văn phòng nên trong ngày đã ngồi suốt 8 tiếng, tối về khi nghỉ ngơi lại ngồi xem truyền hình đến lúc đi ngủ (thường khoảng 2 tiếng), mùa World Cup này lại càng ngồi nhiều hơn trước nên gần đây thường thấy mỏi lưng. Xin bác sĩ cho biết đó có phải là hậu quả của việc ngồi nhiều quá không? Và khi xem truyền hình thư giãn, nên ngồi ở tư thế nào là hợp lý nhất?_Trí Đạt (Nguyễn Duy Dương, Q.10, TP.HCM)

Đáp: Bạn Trí Đạt thân mến, ở tuổi của bạn, 80% người mỏi lưng đơn thuần đều không tìm thấy nguyên nhân. Tư thế tốt nhất khi ngồi làm việc, xem truyền hình... là phải ngồi thẳng lưng để cho các đốt sống lưng không chịu lực nén lệch, lệch trước sau, lệch một bên phải hoặc trái. Bạn nên thỉnh thoảng ngả ra phía sau hoặc nửa ngồi nửa nằm; đứng dậy đi tới lui, thay đổi tư thế. Khi ngủ, nằm ngửa thẳng lưng, giữ cột sống cân bằng. Tránh cong cột sống do nệm mềm và dày quá.

Nếu được, bạn thu xếp thời gian 15-20 phút tập thể dục mỗi ngày để tập uốn dẻo nhẹ nhàng cột xương sống của bạn. Chỉ cần tập nhẹ nhàng như thế, một thời gian ngắn sau đó, bạn sẽ hết mỏi lưng mà không cần sử dụng đến một thứ thuốc nào cả. Chúc bạn thành công.

BS Trang Vĩnh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.