Để dùng máy phát điện an toàn

24/06/2010 14:50 GMT+7

(TNTS) Dùng loại kém chất lượng hoặc dùng không đúng cách, máy phát điện có thể trở thành vật dụng nguy hiểm trong nhà.

Cẩn thận lúc mua

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi các sự cố chết ngạt, cháy nhà do máy phát điện gây ra được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng chiếc máy phát điện mình muốn mua bằng việc hỏi han rất kỹ về sản phẩm. Tuy vậy, họ vẫn còn bị chi phối bởi yếu tố giá bán. Hiện hàng giá rẻ vẫn được tiêu thụ mạnh do hợp với túi tiền nhiều người trong khi loại này đa phần là hàng kém chất lượng. Một chiếc máy phát điện xuất xứ từ Nhật giá đến hàng chục triệu đồng, trong khi hàng của Trung Quốc giá chỉ khoảng 3-5 triệu đồng, thậm chí hàng lắp ráp trong nước với linh kiện trôi nổi nhập từ Trung Quốc giá chưa đến 2 triệu đồng/chiếc. 

Theo các chuyên gia về lĩnh vực này, để máy phát điện không là “quả bom” nổ chậm thì trước tiên người mua cần tránh mua hàng chất lượng kém. Theo lý giải của anh Hồ Hữu Thành, Phó giám đốc Công ty Tân Thanh Thảo (TP.HCM), phần lớn máy phát điện là do một số cơ sở tư nhân tại Việt Nam mua linh kiện về tự lắp ráp thủ công. Linh kiện vừa kém chất lượng vừa không đồng bộ dẫn đến độ chính xác không cao. Tình trạng phát điện không ổn định sẽ thường xuyên xảy ra. Đồng thời, loại máy này ít khi được thiết kế ổn áp đầu ra nên rất dễ xảy ra sự cố chập cháy điện.

Ngoài ra, trước khi quyết định mua máy, gia chủ nên tính tổng lượng điện tiêu thụ của các thiết bị trong nhà để chọn máy có công suất phù hợp (lượng điện năng phát ra từ máy lớn hơn lượng điện năng tiêu thụ khoảng 30% là vừa). Và máy được chọn phải được trang bị CB có rờ-le nhiệt để tránh tình trạng quá tải, gây chập điện, cháy các vật dụng nối với máy phát điện.

Những điều cần lưu ý

“Đã chọn được máy phát điện chất lượng nhưng lại dùng không đúng cách hoặc không cẩn thận thì gia đình bạn vẫn có thể gặp nguy hiểm cao” - thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM, cảnh báo người tiêu dùng. Theo ông Dương, tuyệt đối không nên chạy máy phát điện trong nhà vì có thể bị ngộ độc khí CO - loại khí cực độc đối với con người. Tốt nhất là chạy máy ngoài sân nhưng đặt xa cửa chính, cửa sổ để tránh khí CO dẫn vào nhà. Và để không bị điện giật, người dùng cần vận hành máy ở nơi khô ráo, không dùng khi trời mưa, tay phải khô khi chạm vào máy.

Để tránh nguy cơ cháy nổ, bỏng, người dùng cần kiểm tra kỹ két nước (lượng nước phải đầy) trước và sau khi vận hành đối với máy phát điện dùng dầu (nếu nước trong két bị rò rỉ thì cần sửa chữa ngay, trong lúc thao tác máy không nên mở két vì sẽ gây bỏng). Kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ thường xuyên để đảm bảo máy không hoạt động quá công suất (nếu máy không sản xuất đủ lượng điện năng để vận hành tất cả các thiết bị cùng một lúc, hãy sử dụng xen kẽ từng thiết bị). Nên tắt và để nguội máy trước khi tiếp thêm nhiên liệu.

Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.