Nữ y tá trong bức ảnh “Nụ hôn” nổi tiếng qua đời

23/06/2010 17:51 GMT+7

(TNO) Edith Shain - nữ y tá trong bức ảnh nổi tiếng “The Kiss at Times Square” (tạm dịch: Nụ hôn tại Quảng trường Thời đại), một trong những biểu tượng ngày chiến thắng của Thế chiến thứ hai - vừa qua đời hôm 20.6 tại nhà riêng ở Los Angeles (Mỹ), hưởng thọ 91 tuổi.

Ngày 14.8.1945, sau khi Tổng thống Mỹ Harry Truman chính thức tuyên bố phát xít Nhật đã đầu hàng, chiến tranh kết thúc, trên khắp các đường phố Mỹ, người dân nô nức đổ ra đường để ăn mừng chiến thắng.

Một chàng thủy thủ bất ngờ ôm chặt cô y tá không hề quen biết và đặt lên môi cô nụ hôn thắm thiết ngay giữa Quảng trường Thời đại.

Alfred Eisenstaedt đã chụp lại được khoảnh khắc lịch sử đó khi niềm vui, niềm hạnh phúc tràn ngập khắp mọi nơi. “The Kiss at Times Square” của ông đã trở thành biểu tượng đánh dấu sự kết thúc cuộc chiến tranh Thế giới thứ hai sau khi được xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Life của Mỹ.

Tuy nhiên tại thời điểm đó, cả hai nhân vật chính trong bức ảnh này đều chưa được xác định danh tính.

Chỉ đến cuối năm 1970, khi Edith Shain gửi tới Alfred Eisenstaedt lá thư xác nhận chính xác rằng chính bà là cô y tá trẻ mà Eisentaedt đã chụp cách đó 25 năm, khi đó bà đang là y tá trong một bệnh viện ở New York.

Còn danh tính của chàng thủy thủ hiện giờ vẫn còn rất nhiều tranh cãi.

Edith Shain qua đời ở tuổi 91, khi bà đã có 3 người con trai, 6 người cháu và 8 người chắt.

Phạm Hải (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.