Không chỉ là chuyện mất rừng thông

23/06/2010 23:21 GMT+7

Đọc bài Tàn sát rừng thông đăng trên Thanh Niên ngày 18.6 mà tôi thấy đau lòng. Thông ba lá là một loại cây quý, ngoài mang lại gỗ, thông còn góp phần tạo nên khí hậu trong lành, đặc trưng cho vùng Tây Nguyên của nước ta. Mỗi lần có dịp lên đây, khi nhìn hai bên đường có một cành thông bị gãy thôi, tôi đã thấy xót rồi, vậy mà ở đây, cả một rừng thông bị san bằng mà cán bộ xã, cán bộ kiểm lâm... vẫn bình thản.

Nếu rừng bị chặt lẻ tẻ, từng khu nhỏ thì còn có thể đổ lỗi cho một số bà con dân tộc vẫn còn phong tục du canh du cư, đổ lỗi cho lâm tặc, đằng này, rừng hoàn toàn bị san bằng thì lỗi thuộc về ai?

Điều rất lạ là chỉ có một con đường để đi vào những cánh rừng thông bị tàn sát và hai bên đường là trụ sở cơ quan xã, hạt kiểm lâm, lâm trường... vậy mà gỗ từ trong rừng vẫn lọt qua và khi rừng trơ gốc, báo chí phát hiện thì người ta mới biết. Có lẽ không cần nói cũng thấy được đã có tay trong, tay ngoài trong việc phá rừng này.

Những đồi thông mất đi, khí hậu thay đổi, hạn hán và lũ lụt rồi sẽ càn quét nơi này. Đó là điều tất yếu và người lãnh hậu quả chỉ có dân nghèo. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ ai đã “dính” vào việc này và xử lý rốt ráo để mang lại niềm tin cho dân, trả lại màu xanh cho những cánh rừng đã mất.

Đức Thanh  (Biên Hòa, Đồng Nai)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.