Vùng than “nóng” bởi vũ khí “nóng”

12/06/2010 00:04 GMT+7

Việc các “ông trùm" than lậu tập kết vũ khí “nóng” cho cuộc tranh giành lãnh địa khiến cho vùng mỏ vốn phức tạp càng trở nên nóng bỏng. >> Truy tìm chủ "kho" vũ khí trên bãi than \ Phát hiện kho vũ khí giữa bãi khai thác than

Lập “tự vệ đen” tranh giành lãnh địa

Thời gian gần đây, do lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh mạnh tay trấn áp hoạt động khai thác, mua bán than lậu tại khai trường thuộc Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam (TKV) khiến lãnh địa hoạt động của các “trùm” than lậu bị thu hẹp. Một cán bộ của tỉnh Quảng Ninh phân tích: những ông trùm than lậu vốn đã quen hốt bạc tỉ từ nhiều phi vụ làm ăn nên không đại ca than tặc nào chịu từ bỏ nghiệp cũ vốn hái ra tiền. Các vùng mỏ khác bị “bịt chặt” nên khai trường của Công ty  PT Vietmindo (P.Vàng Danh, thị xã Uông Bí), nơi có những sơ hở trong quản lý tài nguyên, đã trở thành miếng mồi béo bở thu hút than tặc.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 11 vụ án có sử dụng vũ khí “nóng”. Trong đó, 3 vụ giết người, 1 vụ cướp tài sản, 4 vụ cố ý gây thương tích, 3 vụ gây rối trật tự công cộng. Công an tỉnh vừa vận động, vừa kiểm tra thu giữ 88 khẩu súng gồm súng quân dụng, súng tự chế, súng săn, 47,2 kg thuốc nổ, 78 kíp mìn, 53 dao, kiếm...

Theo tài liệu từ cơ quan công an, trong thời gian trinh sát, lực lượng Công an thị xã Uông Bí đã phát hiện tại khai trường Công ty PT Vietmindo có hai đơn vị được hợp đồng thuê bốc xúc đất đá là Công ty TNHH Đức Trung, trụ sở tại thị xã Cẩm Phả và Xí nghiệp thi công cơ giới thuộc Công ty Xi măng và xây dựng Quảng Ninh. Tuy nhiên đơn vị này không trực tiếp bốc xúc đất đá mà thuê tới 7 đơn vị B’ trong đó có Công ty vận tải và xây dựng Hùng Mạnh ở Hải Phòng, Công ty cổ phần Quang Trung 289 ở Uông Bí và một số công ty khác vào bốc xúc đất đá. Việc cho thuê lòng vòng dẫn đến hoạt động than lậu tại khu vực trên ngày càng phức tạp. Cơ quan công an cũng nhận định, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp trên có dấu hiệu móc nối với lực lượng bảo vệ, quản lý khai trường của Công ty PT Vietmindo để trộm cắp than. Do “miếng bánh” chia chác không đều nên giữa các doanh nghiệp này đã phát sinh mâu thuẫn.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, để giành giữ lãnh địa, các “trùm than” đã cho ra đời lực lượng “tự vệ đen”, một lực lượng gồm toàn giang hồ cộm cán, thành phần bất hảo từ các địa phương khác về chờ dịp xưng hùng, xưng bá. Lực lượng này có trách nhiệm bảo vệ tài sản, phương tiện của các “trùm” bằng mọi giá.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, giữa lực lượng “tự vệ đen” của các nhóm đã từng xảy ra nhiều cuộc so tài, quyết chiến nảy lửa. Tuy nhiên sau mỗi cuộc hỗn chiến dù có thương vong thì các băng nhóm này cũng tự dàn xếp, ít khi khai báo với lực lượng công an.

Theo nguồn tin từ cơ quan công an, hai đối tượng Trần Mạnh Phương và Nguyễn Công Thủy vừa bị công an “sờ gáy” trong vụ thu giữ 19 khẩu súng tại Uông Bí, chính là vệ sĩ trong lực lượng “tự vệ đen” của Công ty Đức Trung.

Truy tìm “hàng nóng”

Một lãnh đạo Công an thị xã Uông Bí cho biết, sở dĩ lực lượng “tự vệ đen” làm mưa, làm gió cũng là do được các “trùm” trang bị nhiều vũ khí nguy hiểm như súng tự chế bắn đạn ghém, súng bắn hơi cay, dùi cui điện, dao, kiếm thậm chí cả súng quân dụng và áo giáp chống đạn. Trong quá trình điều tra, sàng lọc, Công an thị xã Uông Bí đã xác định hai nhóm đối tượng cộm cán nhất là nhóm của Công ty TNHH Đức Trung và nhóm của Công ty vận tải và xây dựng Hùng Mạnh.

Theo tài liệu từ cơ quan chức năng, khoảng trung tuần tháng 5.2010, Công ty Đức Trung chính thức ký hợp đồng với Công ty PT Vietmindo và đưa người, phương tiện vào hoạt động. Tuy là “lính mới” nhưng có sự “chống lưng” của một “trùm than” có tiếng ở Quảng Ninh nên Công ty Đức Trung làm khá mạnh tay. Mâu thuẫn giữa công ty này với các doanh nghiệp có thâm niên ở đây đã nảy sinh. Qua điều tra, nhận thấy mâu thuẫn giữa các nhóm đã lên đến đỉnh điểm, có thể xảy ra xung đột lớn, Công an thị xã Uông Bí đã tiếp cận và buộc Công ty Hùng Mạnh tự rút lực lượng “tự vệ đen” tại khai trường, đồng thời yêu cầu Công ty Đức Trung nộp vũ khí đang cất giấu. Tuy nhiên, hai bên vẫn ngầm dàn quân và vũ khí nóng chờ dịp quyết chiến.

Trước tình hình đó, Công an thị xã Uông Bí đã xác lập chuyên án, xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra tại khu vực trên. Hơn 50 chiến sĩ công an có sự trợ giúp của lực lượng quân đội cùng 50 thành viên xung kích đã vào cuộc. Lúc 3 giờ ngày 5.6, thượng tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng công an thị xã, phát lệnh tấn công, tất cả đồng loạt tổng kiểm tra toàn bộ khu lán trại của các doanh nghiệp trên. Công an phát hiện và thu giữ 19 khẩu súng (trong đó có 2 súng quân dụng, 17 súng bắn đạn ghém), 109 viên đạn các loại...

Đông Bắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.