Cần xem lại cách giáo dục con cái

12/06/2010 07:10 GMT+7

* Chính quyền đề nghị xử lý nghiêm Sau khi bài viết Cậu bé 12 tuổi bị cha đốt vì bị nghi lấy cắp 10.000 đồng đăng trên Thanh Niên số ra ngày 11.6, nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc, bất bình. Bên cạnh đó cũng có nhiều bạn đọc bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ.

Tôi căm phẫn

Cũng là bậc cha mẹ, tôi hết sức căm phẫn hành động của ông Vương khi tra tấn con mình dã man như vậy. Nhìn những vết thương trên người cháu Kha, tôi không tin được đó là những vết sẹo mà người cha ruột của em để lại, vết sẹo đó sẽ phai theo thời gian, nhưng vết thương lòng trong cháu, chắc chắn sẽ còn dài, nó ảnh hưởng rất xấu đến nhân cách của cháu. Các cơ quan chức năng căn cứ theo pháp luật mà trừng trị, giáo dục ông Vương, để xã hội không tồn tại những hành vi dạy con một cách thô bạo, dã man như vậy.

Nguyên Minh (TP Mỹ Tho, Tiền Giang)

Không thể chấp nhận

Gần đây xảy ra rất nhiều vụ cha mẹ dạy con, răn đe con bằng cách đánh đập, hành hạ thể xác. Không chỉ tôi mà rất nhiều người bất bình, đau xót cho tình cảnh đó. Đau cho nỗi đau của những đứa con và cả những người làm cha, làm mẹ.

Chính quyền đề nghị xử lý nghiêm

Sau khi Thanh Niên và một số báo thông tin về vụ việc cháu Hồ Công Kha, 12 tuổi, bị cha ruột dùng giấy đốt gây nhiều vết bỏng khắp mình do lấy 10.000 đồng của bà nội, chiều qua 11.6, UBND P.Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã cử cán bộ thăm hỏi, động viên cháu Kha đang điều trị vết thương tại nhà người cô ruột. Ông Ngô Trọng Yêm, Chủ tịch UBND P.Khánh Xuân, cho biết: ngay từ khi có thông tin vụ bạo hành trẻ em nói trên, UBND phường đã chỉ đạo lực lượng công an phường làm rõ để xử lý đúng mức theo pháp luật. Vụ việc hiện đang được Công an TP Buôn Ma Thuột thụ lý, chưa có kết luận, nhưng theo ông Yêm, trước mắt chính quyền địa phương sẽ tiến hành xử lý hành chính đối với ông Hồ Đinh Trung Quốc Vương, đưa ông Vương ra kiểm điểm trước dân về hành vi hành hạ con cái. Chính quyền cũng sẽ đề nghị các cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Vương nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tật của cháu Kha ở mức nghiêm trọng phải xử lý hình sự theo quy định. Được biết, đến chiều qua, Phòng Bảo vệ - chăm sóc trẻ em thuộc Sở LĐ-TB-XH Đắk Lắk vẫn chưa nhận được thông tin về cháu Hồ Công Kha bị cha ruột ngược đãi, gây thương tích.

Trung Chuyên

Tôi nghĩ hẳn cha mẹ cũng rất đau xót, khổ tâm khi dùng roi vọt đối với con mình, nhưng vì con mình quá hư, ngỗ nghịch, không chịu nghe lời nên buộc cha mẹ phải dùng hình thức này để mong con cái chuyển tâm, đổi ý. Tuy nhiên, dù thế nào thì hình thức dạy con như thế này cũng không thể chấp nhận được vì nó vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em đã được pháp luật bảo vệ. Rất mong các bậc cha mẹ hãy xem lại cách giáo dục của mình để không bị phản tác dụng.

(thanhtha…@gmail.com)

Cần xem lại phương pháp giáo dục con cái

Đọc bài báo tôi thấy quá xót xa em cho Kha. Hành động dạy con quá tay của ông Vương là không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, đây cũng chính là vấn nạn của xã hội vì hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng vì cuộc sống mưu sinh chỉ quan tâm đến kiếm tiền mà không dành nhiều thời gian để quan tâm, dạy dỗ con. Chính vì vậy em bị buông lỏng, rất dễ nhiễm những thói hư tật xấu. Trị con bằng đòn roi chỉ là biện pháp răn đe, còn quan tâm, chăm sóc, uốn nắn, dìu dắt con thành người mới là biện pháp hữu hiệu.

Thanh Tâm (Đà Lạt, Lâm Đồng)

Giáo dục con cái cũng là nghệ thuật

Đọc xong bài báo, dù rất thông cảm với nỗi lòng của người cha, tôi vẫn rất bất bình. Khi con cái ngỗ nghịch, khó có người cha nào mà không nóng giận. Nhưng không nên dùng nhục hình để dạy dỗ con cái. Nhục hình chỉ làm cho con trẻ sợ sệt mà thôi, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ nhỏ. Những người làm cha mẹ nên dành nhiều thời gian nói chuyện, trao đổi với con cái mình hơn để phát hiện và điều chỉnh kịp thời những lệch lạc của con. Đừng để đến khi con vi phạm mới trừng phạt. Trừng phạt con cái không phải là cách dạy con tốt.

Nguyễn Vy Vũ (Hóc Môn, TP.HCM)

Tôi phải làm sao?

Đọc bài báo, tôi không giận người cha mà thấy buồn bởi tôi đã từng rơi vào trường hợp tương tự. Làm cha, ai cũng mong con mình nên người, nhưng con cái hư hỏng, không nghe lời cha mẹ, ông bà thì rất khổ tâm. Cuộc sống kinh tế ngày mỗi khó khăn, con càng lớn, gánh nặng tiền bạc cho con ngày càng nặng, vì thế vợ chồng tôi phải chuyên tâm kiếm tiền, lắm lúc bỏ bê con cái. Và thế là, đứa con trai tôi học tập bạn bè xấu, nghiện chơi game online và các trò chơi trên internet. Do nghiện, con tôi hay lấy cắp tiền của cha mẹ để chơi. Vợ chồng tôi nhiều lần khuyên bảo, nhỏ to nói chuyện, con không nghe, rồi chúng tôi chuyển qua biện pháp cấm cửa, cũng không lay chuyển được con, có lúc quá giận, tôi đã dùng đòn roi với con mình. Những lúc đánh con, lòng tôi đau như cắt, đánh con xong, phải vào một góc mà khóc vì thấy mình quá tàn nhẫn, là một người cha tồi, bất lực nên phải dùng đòn roi để dạy con. Và tôi chẳng còn biết cách nào để con tôi thoát khỏi những thói hư mà cháu đã nhiễm. Xin đừng vội lên án chúng tôi. Tôi không muốn dạy con kiểu này, nhưng hãy hiểu cho chúng tôi, chúng tôi phải làm sao với đứa con hư của mình?

(nguyenhai…@yahoo.com)

Trừng phạt không phải là cách tốt nhất

Con cái hư hỏng thì phải trừng phạt bằng đòn roi, đó là một quan niệm lỗi thời vì cách này chỉ làm cho con biết sợ nhưng không biết và hiểu được lỗi lầm của mình. Xét cho cùng thì xuất phát từ sự mong muốn con mình nên người, nhưng dù sao làm cha làm mẹ phải có kiến thức về phương pháp giáo dục con cái. Hành động đốt con là không thể chấp nhận. Trừng phạt bằng đòn roi và làm nhục con cái chắc chắn sẽ không đem lại kết quả tốt, con cái sẽ có thêm tính xấu khác: chai lỳ, ương bướng và đối phó cha mẹ bằng dối trá.

Đoàn Anh Đào (P.8, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.