Truyền hình nước ngoài quảng bá thịt thú rừng ở VN!

10/06/2010 00:37 GMT+7

Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tại VN đang phối hợp với Cơ quan Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng để chính thức đề nghị kênh truyền hình Travel Channel (Mỹ) gỡ bỏ đoạn phim quảng bá sử dụng thịt động vật hoang dã nguy cấp như là món đặc sản!

Theo WCS cho hay, kênh Travel Channel - một kênh quốc tế chuyên làm các chương trình về du lịch, văn hóa, ẩm thực... ở các nước, cách đây 2 tháng, có làm một chương trình ở Đà Lạt về văn hóa, du lịch và ẩm thực địa phương. Trong chương trình lại có nói đến thịt cheo cheo như một món đặc sản truyền thống. Trong phim này, thấy rất rõ nhà hàng phục vụ các món thịt thú rừng và hai người dẫn chương trình cùng ăn thịt cheo cheo. “Việc quảng cáo sử dụng thịt động vật hoang dã sẽ gây các ảnh hưởng tiêu cực tới công tác bảo tồn động vật hoang dã mà VN đang thực hiện: khuyến khích khách du lịch trong và ngoài nước tiêu thụ thịt động vật hoang dã nguy cấp như một món ăn đặc sản của Đà Lạt. Gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Tác động tiêu cực làm giảm quần thể loài tự nhiên, kích thích hoạt động buôn bán, săn bắn động vật hoang dã bất hợp pháp...” - ông Trần Xuân Việt - cán bộ WCS tại VN nhận định.

Ông Trần Xuân Việt cho biết thêm: “Cheo cheo, loài thuộc nhóm IIB - nhóm hạn chế khai thác vì mục đích thương mại. Người vi phạm sẽ bị phạt hành chính lên tới 500 triệu đồng tùy mức độ vi phạm”.

Sau khi phân tích tìm hiểu địa điểm trong đoạn phim này, ngày 8.6, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã kiểm tra quán ăn Thu Khôi ở khu vực bãi Tiên Sa - hồ Đankia, H.Lạc Dương (quán được cho là có trong đoạn phim) phát hiện một số lượng thịt nghi là thịt thú rừng. Cơ quan kiểm lâm đã tạm giữ tất cả số thịt và 2 con nu có trong quán để chờ xử lý. Cùng thời điểm, Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra nơi ở của bà Thu, chủ quán (ở đường Lê Lai, P.5, TP Đà Lạt) phát hiện khoảng 45 kg thịt trong tủ đá và chủ nhà cũng khai là thịt ngựa (?!). Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh làm rõ số thịt trên.

Ông Trần Thanh Bình cho biết, sẽ gửi văn bản đề nghị kênh truyền hình trên thay đổi hoặc gỡ bỏ nội dung về đoạn phim có cảnh ăn thịt động vật rừng ở Lâm Đồng; bởi pháp luật VN nghiêm cấm chuyện buôn bán, kinh doanh động vật hoang dã và quán trên kinh doanh trái phép, không có giấy phép kinh doanh. 

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.