Góc Sài Gòn ở Johannesburg

08/06/2010 16:18 GMT+7

Ở Johannesburg mới xuất hiện duy nhất nhà hàng phục vụ những món ăn Việt do người Việt lập ra. Ông chủ nhà hàng Tống Đức Thi gửi cho chúng tôi những cảm nhận mới nhất.

Không khí World Cup ở Johannesburg lúc này thực sự là rất tuyệt và tạo cảm hứng cho ngay cả những người trước đây vốn vẫn thờ ơ với bóng đá Nam Phi như tôi. Người dân của thành phố lớn nhất Nam Phi cuồng nhiệt tới mức họ tụ tập khá đông ở những trung tâm thương mại, nơi có đông người qua lại, cầm cờ Nam Phi và cờ của cả các nước khác phất, vẫy liên tục suốt mấy giờ không biết mệt.

Ở Johannesburg, nhiều gia đình có tới hai xe hơi và hầu như chiếc xe nào thời điểm này cũng đã khoác lên mình một bộ trang phục lạ mắt, đó là hình quốc kỳ Nam Phi, hình một tuyển thủ quốc gia nào đó (thú thực là tôi không nhớ tên tuyển thủ quốc gia Nam Phi nào mặc dù tôi là người yêu bóng đá).
 
Theo những gì tôi được biết, vài trăm khách sạn lớn nhỏ ở Johannesburg lúc này đều đã kín phòng, ngay cả những nhà nghỉ bình dân. Dù thuộc Johannesburg như lòng bàn tay nhưng ba ngày nay, tôi đi tìm nơi trú chân cho một nhóm du khách từ Việt Nam sang mà vẫn chưa thể tìm được. Giá phòng một khách sạn 3 sao ở Johannesburg ngày thường chỉ có 60 USD/ngày đêm mà giờ đã lên tới... 500 USD. Giá cả đi lại và lưu trú ở đây đã tăng vọt vì Johannesburg chính là thành phố trung tâm, nơi có hai SVĐ lớn tổ chức trận khai mạc và chung kết.
 
Mùa World Cup thực sự là mùa làm ăn của mọi người. Những khu chợ của người Trung Quốc ở đây đã treo đầy khẩu hiệu, cờ, bóng bay và mặc quần áo có chữ World Cup South Africa 2010. Các nhà hàng dịch vụ ăn uống như chúng tôi ở đây tất cả đều đã sẵn sàng và đã chuẩn bị đủ sức khỏe để phục vụ... cả thế giới. Nói như vậy không phải là quá lời bởi vì từ hơn một tuần nay, nhà hàng của tôi đã nhận được đơn đặt hàng của du khách từ châu u, Á, Mỹ, Úc và tất nhiên cả Nam Phi.
 
Là một người Việt ở Nam Phi, tôi cũng cảm thấy mình phải có một phần trách nhiệm góp sức tạo ra World Cup thành công cùng chủ nhà. Chúng tôi đã chuẩn bị rất nhiều món mới để đáp ứng nhu cầu của những người yêu thích ẩm thực Việt. Chắc chắn khi World Cup diễn ra, với lượng khách đông chưa từng có, chúng tôi sẽ phải tăng ca, thuê thêm nhân viên phục vụ. Hiện tại nhà hàng của tôi có 36 nhân viên, trong đó phần lớn là người Nam Phi. Họ chăm chỉ, dễ mến, vui nhộn và đặc biệt thích hát hò, nhảy múa.
 
Tôi đặt tên cho nhà hàng của mình là Sài Gòn Restaurant Vietnamese (Nhà hàng Sài Gòn Việt) vì cảm thấy ở TP Johannesburg này có nhiều điều rất gần gũi với Sài Gòn. Nhà hàng của tôi mới khai trương đầu tháng 5, rất gần hai sân Soccer City và Ellis Park, nơi diễn ra trận khai mạc và chung kết World Cup. Vì thị trường toàn cầu suy thoái nên tôi đang chuyển dần từ công việc kinh doanh xuất nhập khẩu may mặc sang kinh doanh nhà hàng.
 
Tôi nhận thấy tiềm năng của ẩm thực Việt ở Nam Phi là rất lớn. Hầu như thực khách nào được thưởng thức đồ ăn Việt Nam cũng đều khen ngon, họ còn quan tâm tới cả cách chế biến. Nhiều nhân viên bản xứ cũng muốn các đầu bếp Việt Nam truyền lại nghề để họ nhân rộng hơn các nhà hàng Việt ở Johannesburg.

Từ Johannesburg

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.