"Sống thử" được & mất

06/06/2010 11:07 GMT+7

(TNTT>) Sống thử mang lại nhiều kinh nghiệm cho người trong cuộc, nhưng cũng khiến người ta bị khủng hoảng sau những va vấp…

Chị N.T.H, nhân viên kiểm toán đã viết thư bày tỏ với TN TT&GT: “Tôi rất muốn nói thật lòng mình về chuyện sống thử, nhưng hơi ngại đồng nghiệp biết chuyện lại cho mình sống buông thả, họ đánh giá, xét nét, không hay. Sống thử có nhiều điểm lợi: biết đối phương có thực sự là một nửa của mình không hay chỉ là sự gần giống như thế. Khi sống thử, tiếng ngáy của vợ và chồng trong giấc ngủ được phát hiện ra, xem mình có chịu được không. Khối cặp vợ chồng ly dị nhau chỉ vì tiếng nghiến răng hoặc tiếng ngáy thôi đấy. Nguyên nhân ly hôn ra tòa chung chung: không hòa hợp, nhưng nói lên rất nhiều điều”.

Được

Một bộ phận lớp trẻ hiện nay đã thực hiện việc sống thử để hoàn thiện giấc mơ làm người hiện đại, nhưng không vì thế mà thiếu tính nghiêm túc cho sự chọn lựa của mình. Chuyện của ca sĩ, người mẫu Nathan Lee là một ví dụ. Anh và bạn gái của mình – một người mẫu nước ngoài đã quyết định góp gạo thổi cơm chung với lý do rất chính đáng: vì quá yêu nhau. Có người cho rằng, thông tin anh thừa nhận với báo chí về chuyện sống chung với bạn gái trước khi kết hôn chính là cách đánh bóng thương hiệu vào thời điểm sắp tung ra album mới. Nhưng nếu nhìn ở góc độ khác, khi Nathan Lee đã nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, và bạn gái anh, là người có hai dòng máu Hy Lạp – Việt Nam, thì việc chọn cách sống chung cũng chẳng phải là vấn đề gì ghê gớm. Nathan Lee hiểu được cách dư luận đánh giá nên đã trả lời báo chí, rất hóm hỉnh và dễ thương: “Dù tôi ở nước ngoài về, nhưng tôi vẫn là người Việt Nam, tôi hiểu có không ít người coi đó là sự buông tuồng dễ dãi, là sự xem thường giá trị hôn nhân và gia đình. Tôi hoàn toàn tôn trọng những ý kiến đó. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng trên một phương diện nào đó thì đây cũng là một cách tiếp cận hôn nhân cẩn trọng và tỉnh táo.

Bởi để thật sự tìm hiểu về nhau, cuộc sống chung dưới một mái nhà sẽ cho bạn hiểu ra rất nhiều điều mà nếu không biết trước qua thời gian “sống thử”, bạn dễ bị bất ngờ sinh ra thất vọng. Bạn có chắc những vụn vặt thường ngày sẽ không thể ăn mòn rung động tình yêu? Bạn có chắc bạn vẫn còn yêu nàng khi không màu mè trang điểm, kèm nhèm thức dậy vào buổi sáng, vừa vô tư ngáp vừa nói “chào cưng!”?

Cùng quan niệm như vậy, diễn viên, người mẫu Ngô Thanh Vân đã không ngần ngại trả lời rằng, cô sẵn sàng sống chung trước khi cưới. Thẳng thắn, “đả nữ” Ngô Thanh Vân chia sẻ với báo giới rằng “tôi làm nghệ thuật nên tin cái "duyên" kinh khủng, thích cái gì đến tự nhiên. Tôi thấy không có gì phải hấp tấp hết, bởi tôi sống và lớn lên ở nước ngoài nên suy nghĩ của tôi khác, thoáng hơn, tự quyết định cuộc đời mình, sẵn sàng sống chung để xem có thật sự hợp nhau, chín muồi thì mới cưới. Nếu gặp ai đó là đối tượng, tôi không xa cách mà sẽ bỏ thời gian ra để tìm hạnh phúc cho chính mình”. Ngô Thanh Vân cũng từng sống nhiều năm ở nước ngoài và hiện nay, cô hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam với giấy phép là Việt kiều Na Uy.

Người khác, “kiều nữ” Ngọc Lan – diễn viên quen thuộc của màn ảnh Việt cũng không ngại sống thử trước hôn nhân. Sau khi hoàn thành vai diễn trong phim “Kiều nữ và đại gia”, Ngọc Lan đã gặp tình yêu của mình là Thắng Nguyễn – chuyên gia làm tóc, Việt kiều từ Mỹ về. Mối tình này đã công khai với dư luận và gia đình bằng cuộc sống chung khá hạnh phúc, theo lời Ngọc Lan tâm sự. Cô bảo: “Tôi thấy mình may mắn khi gặp được Thắng Nguyễn. Anh đã cho tôi hơi thở mới, cuộc sống mới, giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc. Chung sống với anh là điều tôi không có gì phải hối tiếc cả”.

... và mất

Nhiều người đến giờ còn nuối tiếc về sự tan vỡ hôn nhân của diễn viên Kim Hiền. Ai cũng mừng cho cô khi sau 5 năm chung sống, có cậu con trai Sonic đẹp trai dễ thương vô cùng, là một đám cưới đầy nước mắt xúc động của cô dâu. Nhưng mọi chuyện như mơ đã kết thúc. Chỉ sau 2 tháng kết hôn, Kim Hiền và chồng đã chia tay. Khán giả yêu quý cô đều thắc mắc: Vì sao 5 năm sống thử, vợ chồng Kim Hiền đều vượt qua được, mà chỉ 2 tháng sau cưới, họ lại “tan đàn xẻ nghé” sớm thế?

Câu trả lời chắc chỉ Kim Hiền và chồng cũ của cô trả lời được. Nhưng có một thực tế: người đàn ông thường là người đi chinh phục. Trong vai đi săn, người đàn ông đã săn được “con mồi” của mình, càng khó khăn, họ càng thích thú. Tuy nhiên, lúc đạt được mục đích rồi thì thợ săn lành nghề ấy lại sẵn sàng lao vào cuộc săn mới, dù nguy hiểm nhưng lại thú vị hơn, hấp dẫn hơn. Điều này dẫn đến những dấu chấm hết rất đau lòng của mối tình được coi là đẹp, là cú sốc không chỉ của người trong cuộc, mà còn của cả những người xung quanh.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, giai nhân một thời của nhạc sĩ Hà Dũng cho rằng tình yêu rất cần sự chung thủy và tin tưởng. Sau nhiều mối tình đi qua, cô nói: “Đến giờ tiềm ẩn trong tôi vẫn là con người có tình yêu dữ dội, có điều tôi chưa gặp được người để mình thể hiện điều đó ra thôi. Chứ yêu rồi chắc chắn tôi cũng rung động, run rẩy, và lại ghen tuông, chứ làm gì có con người vì công việc mà chai sạn hết tình cảm. Nhưng tôi khẳng định trước đây không có chuyện tôi sống chung với người mình yêu”. Có lẽ cô ca sĩ xinh đẹp đất Quảng Ninh này sợ rằng một cuộc sống thử trước hôn nhân sẽ đem lại nhiều hệ quả không tốt.

Sống thử trước hôn nhân luôn đòi hỏi bản lĩnh của người trong cuộc. Và cả may mắn nữa. Xấu hay tốt, về chuyện hạnh phúc cá nhân, người ngoài không nên xâm phạm và can thiệp. Đôi khi lạt mềm buộc chặt, nhưng cũng có khi… buộc lỏng, thì cũng phải chấp nhận, giống như câu ca dao từ xưa: “Thân em như hạt mưa sa. Hạt vào đài các, hạt ra ruộng đồng”.

Ý kiến...

Sống thử là một phép thử cần có cho cuộc hôn nhân. Giống như "lửa thử vàng" vậy. Nếu vàng thật, thì sẽ không bị biến chất trước những tác động bên ngoài. Nhiều người bây giờ chọn sống thử, chẳng phải là giới trẻ nữa, mà là những người đã ngoài 30 tuổi, thậm chí những người đã qua một lần dang dở với cuộc hôn nhân trước. Làm sao nói trước được mình có hạnh phúc không nếu như mình chưa được trải nghiệm và cả trả giá nữa. _LỆ VĂN (Q.5 TP.HCM)

Tôi không ủng hộ sống thử trước hôn nhân, lý do: đàn ông dễ thay lòng đổi dạ lắm. Họ đến với bạn khi bạn còn là một thiếu nữ ngời ngời nhan sắc và tuổi trẻ. Nhưng họ cũng bỏ bạn mà đi, nếu như họ đã "no xôi chán chè". Ông xã tôi còn phát ngôn rằng: "Đàn ông là người đi gieo giống". Khi người phụ nữ đã chung sống với họ rồi, họ càng mau dễ chán, vì nghĩ rằng, cô này hóa ra cũng dễ dãi quá. Không cần lễ hỏi, lễ cưới gì, đi theo mình được thì cũng theo người khác được. Cuối cùng, thiệt thòi thuộc về phụ nữ. Xã hội VN vẫn còn nặng nề về chuyện sống thử trước hôn nhân lắm. LÝ LAN (Q.1, TP.HCM)

Ở xã hội nào, phương Tây hay phương Đông, đàn ông vẫn là người chủ động trong hôn nhân. Phụ nữ là người bị động. Nếu cần ngoại tình, đàn ông cũng đi dễ dàng hơn phụ nữ. Họ có con, nhưng không phải sinh con và nuôi con. Họ có trách nhiệm với gia đình, nhưng vẫn ở chừng mực nhất định. Đến khi có sự tan vỡ, đau lòng nhất vẫn là phụ nữ. Làm lại từ đầu với tình yêu, không phải chuyện dễ dàng. Đừng vội vàng để sau này ân hận. LOAN TRẦN (TP.HCM)

Yên Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.