Ba phương án thay thế các trạm thu phí đường bộ

04/06/2010 05:39 GMT+7

Bộ GTVT vừa đưa Dự thảo tờ trình Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ lên website của ngành (http://www.mt.gov.vn/) để lấy ý kiến của các cơ quan, ban ngành, chuyên gia cũng như người dân. Bộ GTVT đưa ra 3 phương án thu phí.

Thứ nhất, sẽ tiến hành thu phí đường bộ qua giá xăng, diezel tiêu thụ trên cả nước và tổ chức hoàn lại tiền cho các đối tượng đã tiêu thụ xăng, diezel nhưng không sử dụng cho mục đích tham gia giao thông đường bộ. Thứ hai, thu phí sử dụng đường bộ theo đầu xe mô tô, xe máy đăng ký mới và thu theo đầu xe ô tô khi đi kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo đó mô tô tùy theo dung tích sẽ thu từ 600 nghìn - 1,5 triệu đồng/xe, ô tô thu từ 180 nghìn - 1,4 triệu đồng/xe. Phương án ba là thu phí tùy theo phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diezen. Đối với xăng, vẫn thu qua giá bán (tương tự phương án 1). Đối với phương tiện tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu diezel thì thu theo km xe chạy. Theo đó, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng sử dụng nhiên liệu diezel sẽ phải gắn một loại thiết bị tính phí ở trục xe, có đồng hồ hiển thị ở ca-bin để đo số km phương tiện được tham gia giao thông.

Trong ba phương án trên, Bộ GTVT đề xuất nên chọn phương án thứ 3 vì nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại. Khi thực hiện việc thu phí nói trên sẽ dừng các trạm thu phí cầu đường bộ do Nhà nước quản lý trên toàn quốc, còn các trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án BOT thì tiếp tục cho đến khi hết thời hạn rồi dừng hẳn.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.