Phố cổ Hội An như "đại công trường"

01/06/2010 23:05 GMT+7

Không chỉ người dân Hội An (Quảng Nam) mà hàng nghìn du khách đến đây trong thời điểm này đều phải chịu đựng cảnh nắng nóng, đường sá bị đào xới, khói bụi mù mịt...

Ngán ngẩm phố “mai anh đào”    

Đã nhiều tháng nay, nhiều con đường phố cổ Hội An chìm trong bụi mù mịt, đường sá thì đầy đá dăm, hố, nắp cống trồi lên giữa đường... khiến ai thấy đều ái ngại.

Chị H.T.H, một chủ kinh doanh nhà hàng trên đường Nguyễn Thái Học, thở dài: "Con đường nhỏ xíu, ngắn chứ dài gì đâu mà đã 5-6 tháng trời làm cũng chưa xong, chưa chịu thảm nhựa. Tình trạng này ai dám vào quán, bụi bẩn bám tất cả các nơi trong nhiều tháng liền!". Cụ ông Trần Văn Long (Hội An) thì hóm hỉnh: "Giờ có ai kêu là phố cổ Hội An nữa đâu, mà gọi là phố "mai anh đào". Vì nay cũng thấy mấy anh đào, mai cũng thấy mấy anh đào, đào mãi mà không thấy lấp!". Còn những du khách quốc tế lần đầu đến Hội An đều tỏ vẻ thất vọng, và tỏ ý không muốn quay lại nữa.

Nhưng đáng quan tâm nhất là việc đưa phương tiện cơ giới vào hoạt động thi công tại khu vực này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi đang cần được giữ gìn, bảo quản.

Lãnh đạo thành phố “lực bất tòng tâm”

Phó chủ tịch UBND TP Hội An Trương Văn Bay nhìn nhận TP cũng đau đầu trước thực trạng dự án làm đường ảnh hưởng quá lớn đến đời sống người dân, đến du lịch, kinh tế và hình ảnh của Hội An. Lãnh đạo TP cũng nhận được không biết bao nhiêu lời phàn nàn từ người dân và du khách, nhưng "lực bất tòng tâm!".

Được biết, dự án làm đường đang được tiến hành ở TP Hội An là dự án "Trùng tu tôn tạo hạ tầng phố cổ", kinh phí của Bộ VH-TT-DL, do Sở VH-TT-DL Quảng Nam thực hiện. Công trình có tổng kinh phí khoảng 29 tỉ đồng. Trước khi triển khai, do lo ngại dự án ảnh hưởng đến khu vực nhà cổ, nên lãnh đạo TP đã yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo sử dụng máy móc, thiết bị cơ giới ở mức độ cho phép; phải sử dụng đầm tĩnh, không được đầm rùng, làm theo từng lớp nhỏ... Thế nhưng, thực tế mà PV Thanh Niên và người dân chứng kiến thì hầu hết thiết bị khá to, cồng kềnh, khi đầm thì độ rùng của máy ảnh hưởng lớn đến cả con đường và cả nhà cổ. Ông Bay cho biết, lãnh đạo TP đã giao cho Phòng Quản lý đô thị và Phòng Bảo tồn di tích giám sát chặt chẽ, nếu thi công gây ảnh hưởng đến nhà cổ thì sẽ buộc đơn vị tu bổ lại đúng với nguyên trạng.

Riêng vấn đề đơn vị thi công không làm theo phương pháp "cuốn chiếu", mà "bày" ra trên khắp các con đường, kể cả khi thi công xong cả 4-5 tháng mà vẫn bỏ bê, không thèm thảm nhựa, ông Bay nói TP đã nhiều lần có công văn yêu cầu đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ công trình, lần gần nhất là thống nhất với đơn vị thi công sẽ thảm nhựa toàn bộ vào cuối tháng 5; nhưng đã đến ngày cuối cùng của tháng 5, mọi con đường đều vẫn ngổn ngang.

Theo lý giải của đơn vị thi công, do dự án này "giẫm" phải một công trình khác - đó là công trình phát triển mạng lưới thoát nước, và cấp nước chữa cháy cho phố cổ của Công ty xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam. Nếu đã thảm đường thì sẽ không thực hiện được việc sửa chữa hệ thống nước bên dưới, nên đơn vị thi công không thể tiếp tục làm đường theo đúng tiến độ. TP đã nhiều lần có văn bản yêu cầu nhưng Công ty xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ tiếp tục làm...

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.