Cơ hội lên tiếng của người nộp thuế

29/05/2010 00:01 GMT+7

Dự kiến khoảng 300 doanh nghiệp (DN) nhưng có tới gần 500 DN tham gia buổi "Lắng nghe ý kiến người nộp thuế" do Cục Thuế TP.HCM tổ chức ngày 28.5.

Thuế TNCN dẫn đầu

Vấn đề được các DN quan tâm nhiều nhất tại buổi đối thoại trực tiếp đó là thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Rất nhiều DN chưa rõ cách tính thuế TNCN trong trường hợp nhận lương thử việc hoặc không có hợp đồng lao động. Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM - trả lời: “Lao động thử việc, hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì cơ quan chi trả phải khấu trừ 10%. Trường hợp người lao động có duy nhất thu nhập tại một nơi và chưa đến mức chịu thuế thì làm cam kết, cơ quan chi trả tạm chưa khấu trừ nhưng khi quyết toán vẫn phải liệt kê và thông báo danh sách với cơ quan thuế. Trường hợp người lao động được ký hợp đồng chính thức 3 tháng trở lên thì khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Việc giảm trừ cho bản thân và người phụ thuộc được tính cho cả thời gian thử việc”.

Tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” được Cục Thuế TP.HCM lần đầu tiên phát động. Tại buổi đối thoại sáng 28.5, nhiều DN chấp nhận ngồi cả ngoài hành lang của hội trường để đặt câu hỏi và nghe trả lời từ phía với cơ quan thuế. Trong vòng chưa đầy 4 ngày diễn ra tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, cơ quan thuế đã nhận được khoảng 1.000 câu hỏi, trong đó 700 câu hỏi liên quan đến chính sách thuế, còn lại là những câu hỏi về thủ tục và phản ánh về cung cách phục vụ của cán bộ thuế.

Trường hợp DN chưa hoàn tất việc cấp mã số thuế (MST) cho tất cả người lao động. Để thuận lợi trong quyết toán, DN liệt kê chi tiết tất cả cá nhân. Với cá nhân có MST thì đánh dấu vào chỉ tiêu quyết toán thuế tại cơ quan chi trả. Đối với cá nhân chưa có MST thì không đánh dấu. DN in báo cáo quyết toán thuế từ phần mềm. Khi nộp hồ sơ cho cơ quan thuế sẽ được xác nhận tình trạng này, đồng thời DN phải làm thủ tục đăng ký cấp MST ngay cho các cá nhân, khi có MST thì lập hồ sơ quyết toán bổ sung.

Sẽ tổ chức mỗi năm

Tại buổi đối thoại, đại diện một DN bức xúc kể: vừa qua một kế toán của công ty đi nộp tờ khai thuế TNCN thì bị cán bộ thuế từ chối và yêu cầu về chép tờ khai ra thẻ nhớ. Ngay sau thông tin này, chi cục trưởng chi cục thuế mà DN phản ánh đã làm việc trực tiếp với DN để có hướng xử lý cán bộ cấp dưới.

Không những phàn nàn về phong cách phục vụ, một số DN còn phản ánh sự sai lệch về số liệu giữa cơ quan thuế, doanh nghiệp và kho bạc, tình trạng hồ sơ hoàn thuế rắc rối. Theo ông Nguyễn Trọng Hạnh - Cục phó Cục Thuế TP.HCM, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn phát triển trong 10 năm nay tăng gấp 14 lần, số thu cũng tăng lên nhiều nhưng số cán bộ thuế không tăng.

Cơ quan thuế giải thích:

* Cổ tức năm 2009 chi trả trước 1.7.2010 được miễn thuế, trường hợp các trung tâm lưu ký, công ty chứng khoán khấu trừ 5% là không đúng.

* Khoản lãi trên tài khoản giao dịch chứng khoán mở tại ngân hàng được miễn thuế TNCN.

* Từ năm 2010 khi khấu trừ thuế TNCN từ đầu tư vốn thì đơn vị chi trả phải cấp chứng từ khấu trừ thuế.

* Thu nhập từ đầu tư vốn của DN không phải chịu thuế TNCN.

Chính vì vậy đòi hỏi cơ quan thuế phải nghiên cứu cách quản lý theo hướng gián tiếp. Chẳng hạn như việc triển khai tờ khai thuế qua mạng đối với 100 DN trong giai đoạn này. Trong quá trình ứng dụng công nghệ, có những thời điểm nâng cấp hệ thống hay chuyển số liệu mới xảy ra tình trạng số liệu chênh lệch. Đối với việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế, ông Hạnh cho biết có một số hồ sơ xin hoàn thuế nhưng cơ quan thuế trả lại bởi DN kinh doanh lỗ gấp mấy lần vốn, vốn 10 tỉ đồng thì số lỗ lên 40 tỉ đồng. Ông Hạnh còn thông tin vừa qua xuất hiện một số đơn vị tư vấn thuế ký hợp đồng với DN để làm hồ sơ hoàn thuế. Theo ông Hạnh, DN không nên tiếp tay cho những người “đục nước béo cò” mà tiền mất nhưng việc vẫn không thành. Nếu có gì vướng mắc cứ liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế để giải quyết.

Trao đổi ngoài hành lang, ông Nguyễn Trọng Hạnh nhận xét: “Qua tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, chúng tôi cũng nhìn lại mình khi DN đến rất đông nên phải bố trí lại công tác tuyên truyền. Tuần sau, chúng tôi sẽ làm việc để rút ra kinh nghiệm và có kế hoạch cụ thể hơn. Dự kiến hằng năm, cơ quan thuế sẽ tổ chức tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”, thời gian tổ chức có thể diễn ra vào tháng 2 hay 3 vì đây là thời điểm các DN cần sự hỗ trợ nhất”.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.