Hàn Quốc tập trận chống tàu ngầm

28/05/2010 00:35 GMT+7

Cả hai miền Triều Tiên tiếp tục có những động thái khiến tình hình trên bán đảo càng lúc càng nóng.

Hải quân Hàn Quốc hôm qua thực hiện cuộc tập trận tại vùng biển phía tây nhằm kiểm tra khả năng chống tàu ngầm và biểu dương sức mạnh trên biển. Hãng tin Yonhap dẫn lời các quan chức cho hay có 10 tàu chiến, trong đó có 1 tàu khu trục 3.000 tấn và 3 tàu tuần tra tham gia cuộc diễn tập kéo dài một ngày. Một sĩ quan quân sự cho biết đây là cuộc tập trận đầu tiên của Hải quân kể từ vụ chìm tàu Cheonan hồi tháng 3 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Hàn Quốc đã buộc tội tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên dùng ngư lôi đánh đắm tàu, điều mà Bình Nhưỡng một mực phủ nhận. Địa điểm tập trận cách rất xa nơi tàu Cheonan bị chìm ở Hoàng Hải.

Sắp tới, Mỹ và Hàn Quốc sẽ có cuộc tập trận chống tàu ngầm chung, theo AFP dù chưa xác định rõ thời gian. Ngày 26.5, một quan chức quân đội cho hay Hàn Quốc và Mỹ đã nâng mức báo động và tăng cường giám sát CHDCND Triều Tiên qua vệ tinh và máy bay do thám. Theo Yonhap, Bình Nhưỡng cũng đã đặt 1,2 triệu binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang từng ngày.

Vài giờ sau cuộc tập trận nói trên, quân đội CHDCND Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận ngăn chặn các cuộc đụng độ ngẫu nhiên với Hàn Quốc, chỉ một ngày sau khi nước này trục xuất 8 quan chức miền nam khỏi khu công nghiệp chung Kaesong, theo AFP. Bình Nhưỡng còn cảnh báo sẽ tấn công bất kỳ tàu hải quân nào của Seoul vượt qua đường ranh giới trên Hoàng Hải và không bảo đảm an toàn cho những người Hàn Quốc đi qua biên giới hai miền, đồng thời sẽ xem xét ngăn chặn toàn bộ lối vào Kaesong. Những động thái này đều nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Hàn Quốc vì vụ tàu Cheonan.

Trong hôm qua, khoảng 10.000 người đã tuần hành ở Seoul kêu gọi các cuộc tấn công trả đũa CHDCND Triều Tiên, theo AFP. Những người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ trừng phạt những người nghi ngờ kết quả điều tra.

Hàn Quốc dự kiến sẽ chính thức đề nghị HĐBA LHQ đưa ra nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ đắm tàu Cheonan vào tuần tới, theo Yonhap. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng khả năng đạt được nghị quyết này khá thấp. Trong lúc, Hàn Quốc và Mỹ đang phải nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ Trung Quốc thì một trở ngại khác lại đến từ một thành viên thường trực khác của HĐBA. Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Igor Lyakin-Frolov tuyên bố Moscow sẽ không ủng hộ trừng phạt Bình Nhưỡng đến khi có bằng chứng buộc tội thật sự thuyết phục. Hãng tin Interfax dẫn lời ông Frolov cho hay nước này sẽ gửi chuyên gia sang Seoul để xem xét các dữ liệu của vụ điều tra và sẽ tự đưa ra kết luận. Trước đó, Nga không được mời tham gia điều tra vụ chìm tàu và cũng như Trung Quốc, chưa tuyên bố lên án CHDCND Triều Tiên.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.