Ép dân “tự nguyện” đóng tiền!

14/05/2010 23:55 GMT+7

UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn TP rà soát, chấn chỉnh việc vận động dân đóng góp phải thực hiện đúng nguyên tắc tự nguyện. Nhưng thực tế nhiều địa phương đã "xé rào"... Mời nghe đọc bài

Tự nguyện nhưng ấn định mức thu

Cầm thông báo của tổ dân phố 91, KP7, P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM "về thực hiện nghĩa vụ pháp lệnh và các khoản vận động của gia đình năm 2010" trên tay, chị H. bức xúc: "Tôi biết hầu hết các khoản đóng góp đều mang tính chất vận động tự nguyện, nhưng cách thu của tổ dân phố không khác gì... ép buộc!".

Theo thông báo có cả thảy 9 khoản đóng góp, nào là an ninh quốc phòng (ANQP), vì người nghèo, quỹ xóa đói giảm nghèo, người cao tuổi, vì tuổi thơ + sinh hoạt hè, chữ thập đỏ, khuyến học... Tổng cộng số tiền mà người dân phải đóng là 118.000 đồng. Chưa hết, thông báo còn có lưu ý: "Ngoài các khoản thu trên, nếu có chủ trương mới của thành phố - quận - phường, tổ sẽ thông báo sau (như: ủng hộ bão lũ, thiên tai...)".

Không chỉ có Q.Tân Bình, nhiều người dân tại KP10, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM cho biết, suốt mấy năm nay, một số tổ trưởng dân phố mang sổ đến từng nhà, trong đó ghi các loại quỹ phòng chống lụt bão (PCLB), ANQP, đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ trẻ em..., tổng cộng là 90.000 đồng. Các hộ dân không hề được thông tin rõ khoản nào mang tính bắt buộc, khoản nào là vận động tự nguyện.

Trong khi theo quy định, chỉ có quỹ PCLB là khoản đóng bắt buộc, còn lại là vận động tự nguyện, tức là ai muốn đóng bao nhiêu thì tùy.

 Trong năm nay, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tái giám sát các khoản đóng góp trong dân, sau đó sẽ kiến nghị UBND TP chấn chỉnh, xử lý các địa phương để xảy ra tình trạng loạn thu trong dân

Ông Huỳnh Công Hùng - Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM

Điều khiến người dân thắc mắc là trong khi các hộ dân đóng đủ các khoản đóng góp trên là 90.000 đồng/hộ, nhưng họ nhận được biên lai thu tiền chỉ ghi hai khoản quỹ (ANQP và PCLB) tròm trèm 70.000 đồng! Ông T. ở KP10 băn khoăn: "Tui có hỏi ông tổ trưởng là tại sao thu của người dân 90.000 đồng nhưng biên lai thu tiền chỉ ghi chưa đến 70.000 đồng thì được giải thích: hai quỹ bắt buộc là quỹ PCLB, quỹ ANQP thì có ghi biên lai thu tiền, các khoản quỹ còn lại là vận động tự nguyện nên không cần ghi biên lai (!?).

Chấn chỉnh việc đóng góp trong dân

Trước bức xúc của người dân, ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, khẳng định: "Ngoài quỹ PCLB mang tính bắt buộc, các quỹ còn lại đều mang tính vận động, tự nguyện. UBND phường chỉ vận động, không đưa ra chỉ tiêu, không ấn định mức thu cho các khu phố".

Vì vậy, theo ông Tuấn, việc các khu phố tự tính toán, thống nhất với nhau nên có chuyện mỗi nơi thu mỗi kiểu, từ 90.000 đồng/hộ/năm đến 160.000 đồng/hộ/năm. Tuy nhiên, phải trên nguyên tắc vận động, tự nguyện. "Việc tổ dân phố thu tiền theo kiểu áp đặt, ấn định mức thu là sai. Tôi có nghe dư luận phản ánh về việc này nên đã họp quán triệt với cán bộ cơ sở. Tuy vậy, do đặc thù của địa phương và cách làm việc, năng lực có hạn của các tổ trưởng nên người dân có cảm giác bị bắt buộc đóng quỹ". Để giải quyết tình trạng trên, ông Tuấn cho biết, các khoản thu của dân, chậm nhất là cuối năm phải giao biên lai cho người dân. "Những khu phố nào thu tiền quỹ nhưng không giao biên lai đầy đủ cho dân là sai, là chiếm dụng tiền của dân. Thanh tra của phường sẽ xuống để kiểm tra, xác minh, làm rõ", ông Tuấn nói.

Còn ông Trần Đức Phương - Phó chủ tịch UBND P.14, Q.Tân Bình, thừa nhận tờ thông báo đã đề cập ở trên là do tổ dân phố "đẻ" ra, không đúng với tinh thần kế hoạch của UBND phường, trong đó nhấn mạnh vận động tự nguyện là chính và không ấn định mức thu. "Chúng tôi sẽ họp ngay để rà soát, chấn chỉnh việc này, đồng thời công khai thu, chi tài chính để dân nắm rõ", ông Phương nhấn mạnh.

Minh Nam - Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.