Du hành vào tương lai

09/05/2010 23:05 GMT+7

Nhà vũ trụ học thiên tài người Anh Stephen Hawking đã tóm tắt không những ý tưởng (trên lý thuyết) về du hành vượt thời gian. Theo ông, một trong số đó hoàn toàn có khả năng trở thành hiện thực.

Chiều không gian thứ 4

Hawking lấy việc lái xe làm ví dụ: Bạn lái xe tới trước, đó là một chiều. Bạn lái qua trái hoặc phải, đó là chiều thứ 2. Bạn lái xe lên núi, đó là chiều thứ 3. Và chiều thứ 4 chính là thời gian.

“Các bộ phim về du hành vượt thời gian thường giới thiệu những cỗ máy to kềnh càng, háu năng lượng. Cỗ máy này tạo ra một đường xuyên qua chiều thứ 4, một đường ống xuyên thời gian. Khái niệm này có vẻ quá cường điệu và thực tế có thể rất khác biệt, nhưng bản thân ý tưởng đó không điên rồ”, báo Daily Mail dẫn lời Hawking.

Các luật của vật lý thật ra phù hợp với khái niệm du hành thời gian, thông qua các cổng gọi là hố giun (tiếng Anh là wormhole). Hawking cho rằng các hố giun hiện diện đầy rẫy xung quanh chúng ta, chỉ có điều chúng quá nhỏ để có thể thấy được. “Không có cái gì là phẳng hoặc đặc hoàn toàn. Nếu nhìn đủ gần bạn sẽ phát hiện được những lỗ và nếp gấp nhỏ. Đó là nguyên lý của vật lý học cơ bản và nó được áp dụng luôn cho cả thời gian”, Hawking nói.

Bọt lượng tử và hố giun bé xíu

Nhỏ hơn cả nguyên tử là bọt lượng tử, đây là nơi các hố giun hiện diện. Những đường ống nhỏ xíu hoặc các đường tắt xuyên qua không gian và thời gian thường xuyên hình thành, biến mất và lại sửa đổi trong phạm vi thế giới lượng tử này. Và chúng thực sự nối liền 2 nơi khác nhau và 2 thời điểm khác nhau, theo Hawking.

Không may là những đường ống này quá nhỏ để con người có thể chui qua. Tuy nhiên, các nhà vật lý học cho rằng có thể “bắt” một hố giun và căng rộng chúng ở kích thước đủ để con người hoặc phi thuyền không gian chui vào được.

Cuối cùng, giới khoa học phát hiện ra được rằng chỉ có thể du hành đến tương lai, do quy luật của tự nhiên khiến việc du hành về quá khứ không thể xảy ra được bởi vì mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả phải được duy trì. Ví dụ, nếu bạn có thể du hành về quá khứ và làm điều gì khiến bạn không thể được sinh ra vào lúc đó, thì làm sao bạn có thể hiện diện trong tương lai để thực hiện hành vi này?

Thời gian là dòng sông đang chảy

Tiến sĩ Hawking hoài nghi rằng sự phản hồi bức xạ có thể làm sụp đổ bất cứ hố giun nào mà giới khoa học mở rộng ra đến kích thước có thể sử dụng được. Tuy nhiên vẫn có cách khác để du hành, là di chuyển trên các “dòng sông thời gian” khác nhau. “Thời gian chảy như một dòng sông theo các tốc độ khác nhau trong từng địa điểm khác nhau, và đó là điểm mấu chốt để di chuyển đến tương lai”, Hawking viết.

Hố đen

Điểm chủ chốt trong các cuộc du hành vượt thời gian là các hố đen, những vật thể cô đặc đến nỗi ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra lực hấp dẫn của nó. “Một hố đen có ảnh hưởng dữ dội đối với thời gian, kéo nó di chuyển chậm hơn bất cứ vật gì khác trong thiên hà. Điều này biến chúng thành máy thời gian bẩm sinh”, Hawking viết.

Đây là cách có thể xảy ra: một tàu không gian di chuyển trên quỹ đạo của một hố đen siêu khổng lồ tại trung tâm dải ngân hà, cách trái đất 26.000 năm ánh sáng. Từ trái đất, phi thuyền dường như chỉ mất 16 phút để hoàn thành một chu kỳ quanh quỹ đạo. Nhưng đối với những người có can đảm đến gần vật thể khổng lồ này, thời gian sẽ chậm lại. Và 16 phút di chuyển sẽ giống như 8 phút, theo Hawking. Nếu họ quay quanh quỹ đạo trong 5 năm, thời gian trên trái đất sẽ là 10 năm.

Bay với vận tốc ánh sáng

Tất nhiên cách du hành như trên cũng có vẻ quá phi thực tế, nhưng nhà khoa học Anh cho hay vẫn còn một khả năng: đó là di chuyển cực nhanh. Điều này dựa trên tốc độ giới hạn của vũ trụ là tốc độ ánh sáng, xấp xỉ 300.000 km/giây. Theo ông Hawking, không điều gì có thể vượt quá tốc độ trên, nhưng dù tin hay không thì việc di chuyển gần tốc độ ánh sáng sẽ đưa con người đến tương lai. Nếu đạt được tốc độ này, một phi thuyền sẽ hoàn thành 7 vòng trái đất chỉ trong 1 giây. Tuy nhiên, quy luật tự nhiên mãi mãi không cho phép con người đạt đến tốc độ cực hạn này. Hiện chuyển động nhanh nhất trên trái đất xảy ra bên trong những đường hầm của máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới ở CERN, Geneva. Và vận tốc lớn nhất ở đây chỉ đạt đến 99,99% vận tốc ánh sáng.

Như vậy, để du hành vượt thời gian, con người phải có mặt trên vũ trụ và bay với vận tốc gấp 2.000 lần phi thuyền Apollo 10, vật thể bay nhanh nhất thế giới hiện nay (11.176m/giây). Và Hawking cho rằng, về mặt lý thuyết, con người có thể di chuyển đến những khoảng cách cực lớn trong một đời người.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.