Diện tích băng trôi giảm không ngừng

02/05/2010 10:10 GMT+7

(TNTT>) Theo một báo cáo mới đây của nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Leeds (Anh) đăng trên tạp chí Geophysical Research Letters, tổng diện tích băng trôi trên thế giới đang trong tình trạng “giảm đều” vì Trái đất ấm lên. Trong 10 năm qua, số lượng băng trôi biến mất tương ứng với 7.420km3.

Giáo sư Andrew Shepherd, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Các số liệu cho thấy thời gian gần đây, diện tích băng trôi giảm theo một tỷ lệ không đổi. Quá trình này diễn ra khá nhanh và có nhiều nguy cơ sẽ tăng tốc trong thời gian tới”.

Việc các tảng băng trôi bị tan chảy không làm thay đổi nhiều mực nước biển bởi vì toàn bộ khối lượng của chúng vốn đã trầm mình trong nước biển. Nếu tất cả băng trôi trên thế giới đều tan chảy, mực nước biển chỉ dâng lên khoảng 4cm.

Tuy nhiên, hậu quả thật sự lại nghiêm trọng hơn rất nhiều vì một cách gián tiếp, băng trôi ở vùng ven biển tan sẽ dẫn đến việc các dòng sông băng ở đất liền cũng tan chảy theo. Lượng nước ngọt từ băng tan sau khi được “giải phóng” sẽ đổ dồn ra biển và khiến mực nước biển dâng lên rất cao. Các nhà khoa học nhận định, nếu tất cả các lớp băng ở vùng cực địa cầu đều tan chảy, nước biển sẽ dâng cao khoảng 70 mét.

Lan Chi (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.