Giấy chống đạn

01/05/2010 18:41 GMT+7

Các nhà khoa học Đại học Texas (Mỹ) đã chế tạo được một loại giấy lụa mềm mại làm từ germanium (Ge) và silicon, có thể chống đạn như những chiếc áo dệt từ loại vật liệu Kevlar.

Sau khi được dệt thành vải hoặc ghép vào nhựa cứng, chất liệu mới có thể ngăn đạn, chuyển hóa năng lượng mặt trời hoặc thực hiện nhiều khả năng khác. "Giấy được làm từ các sợi gỗ ép lại với nhau. Trong trường hợp này, chúng tôi dùng một khối chất bán dẫn, chuyển chúng thành sợi nano và ép chúng lại với nhau để tạo ra một loại vật liệu mềm mại như giấy", trang tin Sciencedaily.com dẫn lời chuyên gia Brian Korgel của Đại học Texas.

Ge thường cứng và giòn, do đó nhóm nghiên cứu phải hết sức thận trọng khi xử lý chúng. Tuy nhiên, khác với Ge ở trạng thái khối, giấy lụa Ge lại dẻo dai và không vỡ khi bị uốn cong. Các sợi nano tạo nên giấy lụa lại rất chắc chắn, có độ bền tương tự vật liệu Kevlar. Chúng còn có thể chịu được những cú đấm làm vỡ vụn một khối Ge bình thường. Hiện các chuyên gia đang tìm cách dệt các sợi nano Ge thành vải để may áo chống đạn thế hệ mới. Trong khi chờ đợi, nhóm nghiên cứu quyết định tận dụng loại vật liệu này để tạo năng lượng từ ánh sáng mặt trời.

Ge hấp thu cả loại ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy được cũng như ánh sáng hồng ngoại. Được dệt vào vải để may áo thun hoặc làm lõi với vỏ là những sợi nhựa cứng, các sợi nano Ge có thể chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện để cung cấp năng lượng cho các cảm biến lắp trong áo hoặc các thiết bị điện tử khác.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học của Đại học Texas cũng phát minh một loại sợi nano làm từ silicon, có các thớ như sợi vải. Ngoài việc biến ánh sáng thành điện năng, sợi nano silicon chắc hơn nano Ge đến 35%, cũng như ít bị hao mòn hơn.

Nhà khoa học Jillian Buriak thuộc Đại học Alberta (Canada) cho hay các công trình của Korgel đã giúp nối liền khoảng cách của các nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ nano và những ứng dụng trong thực tế. Theo chuyên gia Buriak, khả năng ứng dụng của giấy lụa Ge và silicon rất rộng, từ việc sản xuất giấy dẫn điện, màn hình LED siêu mỏng, pin dẻo đến các bộ phận cấy ghép y sinh và vô số các thiết bị khác.  

 Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.