Tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

29/04/2010 18:51 GMT+7

(TNO) Hôm nay (29.4), tại đình làng An Vĩnh - nơi năm xưa các binh phu đã tế tự trước khi xuống thuyền ra Hoàng Sa, 13 tộc họ trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã long trọng tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. >> Bi hùng Hoàng Sa


13 tộc họ ở Lý Sơn long trọng tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, huyện Hoàng Sa, Trường Sa, các nhà nghiên cứu cùng hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền đất nước về dự, tri ân các hùng binh Hoàng Sa đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa đã tái hiện lại không khí bi tráng nhưng thiêng liêng của các binh phu giong buồm, vượt sóng ra khơi, khai thác sản vật, cắm mốc chủ quyền, canh giữ vùng biển đảo của Tổ quốc từ hàng trăm năm trước.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa không chỉ là sự tôn vinh những hùng binh Hoàng Sa mà còn mang ý nghĩa thế mạng cho họ. Năm chiếc thuyền nan tượng trưng cùng những hình nhân thế mạng được thả trôi trên biển là ước vọng thiêng liêng của những binh phu mỗi khi ra đi trên biển Đông, mọi điều xui rủi, bất trắc đã được hình nhân gánh chịu.

Đây là yếu tố mang đậm tín ngưỡng dân gian nhưng có ý nghĩa nhân văn hết sức sâu sắc. Đó là khát vọng sống, khát vọng được cống hiến cho Tổ quốc.

Ông Phạm Thoại Truyền - đại diện tộc họ Phạm Văn thay mặt cho các tộc họ có người đi Hoàng Sa từ mấy trăm năm trước thổ lộ: “Cứ nghĩ đến sự hy sinh vô bờ bến của hàng ngàn hùng binh Hoàng Sa - Trường Sa, ngư dân Lý Sơn càng tự hào, biết ơn công lao to lớn mà các bậc tiền nhân đã ngã xuống giữa biển khơi để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển đảo của Tổ quốc”.

Dịp này, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Quảng Ngãi tổ chức khánh thành Khu lưu niệm Đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa, gồm các hạng mục: Phục dựng đình làng An Vĩnh, xây dựng Nhà trưng bày các tài liệu, hiện vật liên quan đến Hoàng Sa - Trường Sa, tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, tôn tạo mộ chí của các cai đội Phạm Quang Ảnh, Võ Văn Khiết, Nguyễn Quang Tám trên đảo Lý Sơn và Miếu Hoàng Sa tại xã Tịnh Kỳ, H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi).

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Quảng Ngãi trao bằng khen của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch cho gia tộc họ Đặng ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, Lý Sơn đã hiến tặng cho Nhà nước tờ lệnh quý liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của VN.

Cùng ngày, huyện Lý Sơn cũng đã tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống.


Đọc văn tế ca ngợi công lao của những hùng binh Hoàng Sa


Những chiếc thuyền nan tượng trưng và các hình nhân thế mạng được đặt trang trọng trước bàn thờ


Lễ thả thuyền thế lính ra biển


Cắt băng khánh thành Khu lưu niệm Đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa

Hiển Cừ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.