“Giải phẫu thẩm mỹ” trên tờ bạc USD

29/04/2010 23:55 GMT+7

Chân dung của những người xuất hiện trên đồng tiền thông dụng nhất thế giới dường như trẻ hóa theo thời gian, tất cả là nhờ bàn tay thẩm mỹ của các bậc thầy đồ họa.

Hình chụp ắt nhiên là phải bất biến theo thời gian. Điều này hoàn toàn không đúng trong trường hợp những tổng thống được người Mỹ tôn vinh là “cha già khai sáng đất nước” (Founding fathers). Thay vào đó, các thành viên của nhóm được người Mỹ tôn kính giống như loại rượu vang thượng hạng: mặn mòi hơn theo thời gian. Họ nhìn có vẻ tươm tất hơn, sắc sảo hơn, hay nói đúng hơn là trông như được gọt giũa dưới bàn tay của chuyên gia giải phẫu thẩm mỹ lành nghề. Cục Ấn loát thuộc Bộ Tài chính Mỹ, cơ quan chuyên thiết kế và in tiền mới, cam đoan rằng việc thiết kế lại tiền mỗi đợt đều được thực hiện để chống nạn tiền giả. Và “Nếu có sự thay đổi về thẩm mỹ, đó chẳng qua là hành động hoàn toàn vô thức”, tuần san Newsweek dẫn lời Giám đốc Cục Ấn loát Larry Felix. Tuy nhiên, trong một xã hội mà tính thẩm mỹ luôn đi đầu, dấu vết “tút” lại trên gương mặt của các vị tổng thống này là điều chẳng thể nhầm lẫn được. Để cho chắc ăn, Newsweek đã mời bác sĩ thẩm mỹ David Hidalgo tại New York dùng con mắt chuyên môn để lần ra những dấu vết dao kéo sau những lần chỉnh sửa các khuôn mặt trên đồng tiền phổ biến nhất hành tinh.

Andrew Jackson trên tờ 20 USD

Kể từ năm 1928, gương mặt của Tổng thống Andrew Jackson thay đổi dần theo thời gian, cụ thể là vào thời điểm phát hành 1998 và 2003. Theo bác sĩ Hidalgo, Tổng thống Jackson đã được “bơm” thêm vào phần hõm ở thái dương và đường gấp khi cười. Túi mỡ ở mí dưới đã được xóa đi để gương mặt ông bớt đi vẻ mệt mỏi, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Cùng với kiểu tóc mới và mái tóc được sấy, ông trở nên ít nam tính hơn so với hồi chưa bị chỉnh sửa.

Abraham Lincoln trên tờ 5 USD

Tổng thống Abraham Lincoln xuất hiện lần đầu tiên trên đồng tiền Mỹ vào năm 1923. Sau đó, tờ tiền Lincoln được thiết kế lại vào năm 2000 và gần đây nhất là 2006. Theo các ý kiến chuyên gia, khuôn mặt của ông thay đổi đến mức như thể ông đã trải qua cuộc “lột mềm” toàn bộ bằng laser để xóa đi mọi vết nhăn và tái tạo lại làn da bị cháy nắng. Tóc của ông được “tỉa tót” lại và nhuộm một cách hoàn hảo, chỉ để lại một vài đường tóc muối tiêu vốn là dấu hiệu đặc trưng của vị tổng thống vô cùng nổi tiếng này. Hàm râu quai nón cũng được dọn bớt, làm giảm đi vẻ bề ngoài ít cạo râu của ông. Đôi lông mày rậm đột nhiên lại trông gọn gàng hơn, trong khi phần gò má bị gọt nhỏ lại. Lằn gấp khi cười cũng mềm hẳn đi. Mũi Lincoln được sửa nhẹ để giữ nét nam tính. Và cũng như ông Jackson, ông Lincoln cũng được hút mỡ dưới mắt, xóa tan đi nét mệt mỏi trên gương mặt.

Alexander Hamilton trên tờ 10 USD

Alexander Hamilton lần đầu tiên có mặt trên đồng 10 USD vào năm 1914. Chân dung của ông đã thay đổi vào năm 2000 và sau đó là 2005. Bác sĩ Hidalgo đánh giá khuôn mặt của vị này cũng được “lột mềm” bằng tia laser, lấy mỡ dưới mắt, chỉnh sửa tí mũi, bơm cằm và tóc được sấy gợn. Kết quả là đến phiên bản cuối cùng, vị bộ trưởng ngân khố đầu tiên của nước Mỹ mang nét mặt của một ngôi sao Hollywood.

Ulysses S.Grant trên tờ 50 USD

Đồng tiền 50 USD có chân dung của Tổng thống Grant đầu tiên được lưu hành vào năm 1929, sau đó được thiết kế lại vào năm 1997 và gần đây nhất là 2004. Diện mạo mới của vị tướng quân đội miền Bắc được gọt giũa để trông có vẻ giống dân thường hơn. Để làm được điều này, các chuyên gia photoshop đã làm dịu đi nét nhìn giận dữ của đôi mắt và phần trán phía dưới. Mắt ông cũng được “giải phẫu thẩm mỹ” nhẹ ở phần mí trên và dưới để xóa bớt vẻ mệt mỏi. Râu và lông mày cũng được dọn gọn ghẽ để khuôn mặt trông gọn gàng hơn.

Benjamin Franklin trên tờ 100 USD

Mặc dù chưa bao giờ đảm nhiệm vai trò tổng thống, vị chính khách góp công lập ra nước Mỹ vẫn xuất hiện trên nhiều tờ tiền của nước này. Chân dung ông được sử dụng trên tờ 100 USD từ năm 1929, thiết kế lại vào năm 1996 và kế đến là tháng 4.2010. Theo chuyên gia, người ta rõ ràng đã nhuộm lại tóc cho ông để khiến ông trẻ hơn. Cổ cũng được làm gọn lại.

Phải chăng sự gọt giũa hình ảnh các vị trên những đồng tiền Mỹ là hành động cần thiết, theo như Giám đốc Felix thì có đến 2/3 đồng USD lưu hành bên ngoài nước Mỹ, nên chúng “cần phải mang nét độc nhất vô nhị của người Mỹ”. Mặc dù sự can thiệp là quá rõ ràng, việc tạo ra hình ảnh tươi mới cho các anh hùng của Mỹ không phải là hành động phạm tội gì cả. Trong một nền văn hóa vốn chú trọng về ngoại hình, giữ gương mặt của những người thuộc nhóm tinh hoa của dân tộc được “dễ nhìn” và bớt giống những ông già quái gở có thể là điều quan trọng đối với đặc điểm lịch sử của Mỹ, theo tuần san Newsweek. Xét cho cùng, đây là nỗ lực có lý dù việc thực hiện chẳng rẻ tí nào.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.