150.000 tỉ đồng xây thành phố mới

28/04/2010 02:34 GMT+7

Theo kế hoạch, tổng vốn đầu tư cho các dự án của trung tâm thành phố mới Bình Dương là hơn 150.000 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư cho các công trình tạo lực là hơn 20.000 tỉ đồng.

Tối 26.4 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã cùng Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) tổ chức lễ khởi động xây dựng dự án quy mô lớn nhất từ trước đến nay: thành phố mới Bình Dương, dự kiến sẽ hoàn thành vào 2020.

Thành phố 1.000 ha

Quy hoạch thành phố (TP) mới Bình Dương được Chính phủ phê duyệt có tổng diện tích 1.000 ha, bao gồm phường Phú Mỹ, xã Định Hòa (thị xã Thủ Dầu Một); xã Phú Chánh, xã Tân Hiệp, xã Tân Vĩnh Hiệp (huyện Tân Uyên) và xã Hòa Lợi (huyện Bến Cát).

 “Việc khởi động xây dựng TP mới Bình Dương mở ra một thời kỳ mới trong phát triển kinh tế -   xã hội, đưa Bình Dương trở thành một TP công nghiệp hiện đại, trở thành TP trực thuộc Trung ương vào năm 2020” - Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Theo đồ án quy hoạch do Viện Thiết kế kiến trúc trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS) tư vấn, TP mới Bình Dương có các hạng mục chính như trung tâm chính trị - hành chính tập trung, trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế, khu công nghệ kỹ thuật cao do Tập đoàn Mapletree (Singapore) đầu tư, trường Đại học quốc tế Miền Đông với quy mô đào tạo 24.000 sinh viên/năm, trường quốc tế do Tập đoàn giáo dục Kinderworld đầu tư, bệnh viện đa khoa trung tâm có quy mô 1.000 giường bệnh. Ngoài ra, tại dự án này còn có trung tâm thương mại, tài chính và ngân hàng, văn phòng làm việc loại A, khu ở cao cấp... nhằm phục vụ cho 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Đặc biệt, đồ án thiết kế trung tâm chính trị - hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương đã được Tập đoàn thiết kế CPG (Singapore) thực hiện hoàn chỉnh và sắp tới sẽ được xây dựng. Sau khi hoàn tất, các cơ quan hành chính của tỉnh Bình Dương sẽ được dời về đây.

Theo lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) - đơn vị chủ đầu tư dự án - điểm đặc biệt của dự án là rất chú trọng đến vấn đề đào tạo giáo dục và công nghệ. “Nếu biết rằng Bình Dương hiện đang giữ một vị trí quan trọng trong phát triển công nghiệp và cây công nghiệp với 28 khu công nghiệp (KCN), trong đó các KCN trọng điểm VSIP I, VSIP II, Đồng An, Sóng Thần và đặc biệt là các KCN, đô thị Mỹ Phước, Bàu Bàng, Nam Tân Uyên, các vùng kinh tế cao su Dầu Tiếng, Phước Hòa... thì mới thấy rõ việc đào tạo nhân lực đủ điều kiện tiếp cận với khoa học công nghệ mới để làm gia tăng giá trị các sản phẩm công nghiệp là quan trọng biết nhường nào”, một lãnh đạo Becamex IDC nói.

Trường ĐH quốc tế Miền Đông được xây dựng trên diện tích 26 ha tại đây hoặc Khu công nghệ kỹ thuật cao do Tập đoàn Mapletree đầu tư với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD trên diện tích 75 ha cộng với nhiều công trình lớn khác cho thấy sự chú trọng của Bình Dương đối với lĩnh vực này.

Hạ tầng đã cơ bản hoàn tất

Ông Võ Sơn Điền, Giám đốc tiếp thị của Becamex IDC, cho biết: “Lễ khởi động xây dựng ghi dấu một cột mốc cho sự kiện TP mới Bình Dương ra đời nhưng trong mấy năm qua, hầu hết các công trình hạ tầng đã được Becamex xây dựng hoàn tất”.

Có mặt tại dự án này, chúng tôi nhận thấy chủ đầu tư đã xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng theo quy hoạch được duyệt gồm toàn bộ hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cấp điện được xây dựng ngầm, hệ thống cáp quang phục vụ thông tin liên lạc tốc độ cao, công viên hồ nước trung tâm rộng 75 ha và cây đã bắt đầu lên xanh dọc theo trục các tuyến đường chính rộng đến 83m (12 làn xe) hoặc các tuyến đường nhánh có chiều rộng 6-8 làn xe.

Trong 10 năm qua, mức tăng trưởng GDP bình quân hằng năm của Bình Dương là 15%, hiện tỉnh thu hút được trên 9.000 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 60.723 tỉ đồng; 1.922 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 13 tỉ USD. Đặc biệt, trong quý 1/2010, Bình Dương đã thu hút được 312 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, bằng 1/3 chỉ tiêu kế hoạch cả năm.

Điều quan trọng hơn nữa là hiện đã có 20 tập đoàn, tổng công ty quyết định đầu tư vào các dự án thành phần như căn hộ cao tầng, phố thương mại, biệt thự sinh thái, trung tâm tài chính ngân hàng, văn phòng, công nghệ thông tin, trường học, trung tâm thể dục thể thao, khách sạn, nhà hàng, siêu thị cao cấp...và các nhà đầu tư này đang tiến hành các thủ tục đầu tư hoặc đang động thổ xây dựng.

Lãnh đạo Becamex IDC cũng cho biết, trong tương lai hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao được đầu tư xây dựng, kết nối TP mới Bình Dương với khu vực chung quanh sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách giữa trung tâm TP Bình Dương với các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là với TP.HCM. Điều này sẽ thu hút một số lượng chuyên gia, trí thức hoặc lực lượng lao động trẻ về “đầu quân” cho các công ty sản xuất kinh doanh, các đơn vị hành chính tỉnh Bình Dương.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.