Tự kỷ: Biểu hiện càng muộn càng nặng nề

27/04/2010 11:29 GMT+7

(TNTT>) Trẻ bị tự kỷ biểu hiện kỹ năng xã hội và giao tiếp giảm sút, và khi ở độ tuổi càng lớn thì có xu hướng bệnh nặng nề hơn. Đây là kết luận rút ra từ một nghiên cứu của tiến sĩ Paul Law và cộng sự trong mạng lưới nghiên cứu tự kỷ thuộc Trung tâm Kennedy Krieger (Baltimore, Mỹ).

Trong nghiên cứu này các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu của 2.720 cha mẹ  có con tự kỷ trong độ tuổi 3-17. Trẻ được chia làm 3 nhóm dựa theo biểu hiện tự kỷ của chúng khi nào và như thế nào. 44% trẻ thuộc nhóm lũy thoái (Regressive), 17% thuộc nhóm ổn định (plateau), 39% còn lại được phân vào nhóm không xác định.

Các nhà nghiên cứu tìm ra những khác biệt đáng kể giữa các nhóm. Ở trẻ thuộc nhóm lũy thoái và ổn định, cha mẹ nói rằng họ phát hiện ra những biểu hiện đầu tiên khi trẻ 17 tháng tuổi, so với 15 tháng ở trẻ không xác định. Ngoài ra, trẻ thuộc nhóm lũy thoái học cách sử dụng bô lâu hơn – khi 52 tháng, so với 48 tháng ở những trẻ tự kỷ khác. Trẻ thuộc nhóm lũy thoái có xu hướng biểu hiện bệnh tự kỷ nặng nề hơn như: không có khả năng nói, sau này sẽ không hợp tác với sự giúp đỡ của cô giáo hướng dẫn...

Tiến Lê
(babycenter.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.