Thủ dâm có thể gây vô sinh

20/04/2010 09:29 GMT+7

(TNTT>) Thanh niên thủ dâm là điều bình thường, nhất là khi bước vào tuổi dậy thì, chưa lập gia đình. Tình trạng này có cả ở nam lẫn nữ, vấn đề là các bậc phụ huynh nên quan tâm và định hướng đúng đắn cho con em mình, tránh để lạm dụng.

Vô sinh do thủ dâm

Nguyễn Văn T. (Hoài Đức, Hà Nội), 22 tuổi, cho BS của Trung tâm Ánh sáng biết, mình thủ dâm từ năm... lớp 2 khi thấy thích một cô bạn trong lớp. Sẵn tính tò mò, T. thường xuyên xem phim ảnh, nghe chuyện người lớn. Từ việc mỗi tuần thủ dâm 1 lần, đến tuổi dậy thì, T. làm mỗi tuần 2, 3 lần và sau đó làm 2 - 3 lần mỗi ngày.

Vào đại học, T. gần như nghiện thói quen này và có khoái cảm như người lớn, lượng tinh dịch nhiều. Nhưng do ngại bạn bè biết, ngại ướt quần, ướt chăn chiếu, sợ để lại mùi nên T. đã bóp chặt đầu ra của tinh binh. Một thời gian sau, cậu hốt hoảng khi thấy tinh dịch ra rất ít, chỉ 1, 2 giọt. Sau khi đi khám, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng của phòng khám Nam khoa - trung tâm Ánh sáng đã cho xét nghiệm tinh dịch đồ, nước tiểu. Kết quả cho thấy, trong nước tiểu của T. có tinh trùng. Trong tinh dịch, lượng tinh trùng quá ít, ít hơn hàng trăm lần so với người bình thường, nếu không điều trị chắc chắn T. sẽ bị vô sinh.

BS Bá Hưng cho biết, khi thủ dâm, mọi người thường sợ người khác phát hiện nên tìm mọi cách che giấu và rất nhiều trường hợp thực hiện giống như cách của T. ở trên dẫn tới những tác hại khôn lường. Họ không hiểu rằng, cấu tạo cơ thể con trai, đường dẫn nước tiểu và đường ra của tinh dịch chung nhau. Nhưng để hai đường này không lẫn lộn, có 1 van ngăn giữa túi đựng tinh trùng và bàng quang. Van này hoạt động rất nhịp nhàng. Khi có kích thích, tinh dịch được tiết ra và bị nén chặt trong phần sâu của ống tiểu (niệu đạo) vì cả hai van trong (cơ vòng trong) và van ngoài (cơ vòng ngoài) bị khóa chặt. Khi xuất tinh, van ngoài mở ra đột ngột, van trong vẫn khóa, nên tinh được phóng mạnh ra ngoài. Do đó, dùng tay bóp chặt dương vật đâu bóp được van ngoài, nên không ngăn được sự xuất tinh. Lúc này tinh dịch từ bên trong sâu chạy ra ngoài dương vật, rồi bị dội ngược lại, có thể kéo theo vi trùng từ đoạn bên ngoài của ống tiểu, chui ngược vào bên trong, chui vào các lỗ của ống dẫn tinh, ống túi tinh đang mở to, gây viêm túi tinh, viêm mào tinh, tinh hoàn, tinh dịch mủ hôi.

Đặc biệt, nguy hại là áp lực bên trong lòng ống tiểu tăng cao quá có thể làm van trong (chặn giữa bàng quang và ống tiểu) bị hở, gây xuất tinh ngược dòng vào bàng quang. Ngoài ra, áp lực quá cao trong ống tiểu còn làm các cơ gây xuất tinh (cơ hành hang) mau bị nhão, lâu dần chẳng những tinh không xuất nổi (gây vô sinh) mà cương dương cũng có thể giảm sút.  Hiện nay, T. đang uống thuốc kích thích hệ thần kinh giao cảm, có tác dụng làm van này săn chắc hơn. Tuy nhiên, BS Hưng tiên lượng, T. sẽ khó có con và việc chữa trị cho chiếc van này hoạt động nhịp nhàng là không dễ.

...Và nhiễu loạn tâm lý

Theo BS Hưng, điều dễ dàng nhận thấy với những anh chàng thường xuyên thủ dâm là rụt rè, yếu đuối bề ngoài, rối loạn tâm lý. GS Trần Quán Anh (Phòng khám đa khoa Tiết niệu và Nam học Tâm Anh) lý giải việc nhiễu loạn tâm lý khi thủ dâm quá nhiều là do cá nhân người đó bị nhiễu loạn cung phản xạ giữa chỉ huy trung ương (vỏ não) với ngoại vi. Lý thuyết đông y chỉ ra rằng, quan hệ tình dục phải hài hòa âm dương. Việc thủ dâm là quan hệ không cần có đối tác, sẽ làm mất cân bằng, dẫn đến rối loạn. Ngoài ra, để giảm bớt tính dục ở lứa tuổi dậy thì, nên ăn nhiều hoa quả, đậu đỏ, hạt sen, long nhãn, táo tàu...

Hai luồng ý kiến trái ngược

Những bức tranh miêu tả thủ dâm được lưu truyền lại từ thời tiền sử trên thế giới như Ai Cập, Hy Lạp, vùng Địa Trung Hải... cho thấy, văn hóa phương Tây không coi thủ dâm là một hành động đáng xấu hổ. Nhà tình dục học nổi tiếng người Mỹ Alfred Kinsey kết luận, thủ dâm là một hành động bản năng của nam và nữ. Có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau, 1 nói thủ dâm có hại, tăng nguy cơ mù lòa, suy nhược thần kinh… nhưng cũng có người cho là có lợi. Năm 1994, nữ TS người Mỹ Joycelyn Elders khẳng định, thủ dâm an toàn và khỏe mạnh, thậm chí bà còn hướng dẫn cách thủ dâm cho mọi người. Theo Trung tâm nhi khoa quốc tế Washington, có 60-90% nam giới thủ dâm trong suốt độ tuổi thanh thiếu niên và ở teen nữ là khoảng 40%. N.Lý

Hà Tường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.