Xuất khẩu lao động lương “khủng”

19/04/2010 00:09 GMT+7

Sau một thời gian lắng xuống do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhiều thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã nhộn nhịp trở lại.

Công ty dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia TP.HCM (Suleco) thông báo tuyển dụng 200 nam lao động hàn công nghiệp và lắp ống đi làm việc tại Bồ Đào Nha. Điều kiện: lao động tuổi từ 25 - 40, biết hàn điện, hàn TIG, hàn bán tự động, hàn thép carbon, titan, đọc được bản vẽ, cắt mặt nghiêng, làm xiên góc, nhận dạng vật liệu, thời hạn hợp đồng tối thiểu 3 năm. Chi phí lao động phải đóng trước khi đi là 5.400 USD, nhưng người lao động sẽ có thu nhập khoảng 2.500 USD/tháng, trừ các chi phí ăn ở, sinh hoạt 1.300 USD/tháng, thu nhập ròng là 1.200 USD.

Theo ông Lê Thành Tâm, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, hiện “hạn ngạch” đi lao động ở thị trường này vẫn đang bỏ trống nhiều nhất do chưa tuyển được lao động. “Năm qua, Sở đã đưa 40 người sang Bồ Đào Nha làm nghề hàn ống dẫn dầu với mức lương 4.200 USD/tháng. Đây là những lao động có tay nghề cao, được hưởng điều kiện ăn ở, sinh hoạt rất tốt”, ông Tâm nói và cho biết Sở LĐ-TB-XH đang tiếp tục tuyển chọn để đưa thêm 30-40 người có tay nghề tương đương sang thị trường này làm việc.

Cuối tuần này (ngày 23 và 25.4), khoảng 12.500 lao động trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tiếng Hàn để chuẩn bị đi XKLĐ ở Hàn Quốc. Đây là đợt tổ chức thi đầu tiên trong năm 2010 do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức, theo chương trình cấp phép mới (EPS) của Hàn Quốc. Theo ông Tâm, năm 2010 phía Hàn Quốc dự kiến nhận khoảng 8.000 lao động VN. Với số lượng này, VN là quốc gia XKLĐ sang Hàn Quốc nhiều nhất trong tổng số 15 quốc gia tham gia chương trình EPS. EPS được Chính phủ Hàn Quốc triển khai từ năm 2004, đến nay VN đã đưa trên 43.000 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó trên 70% số lao động được gia hạn hợp đồng lần thứ hai, mức lương khoảng 900 USD/người/tháng.

Song song với Hàn Quốc, chương trình tu nghiệp sinh (TNS) đi Nhật Bản tiếp tục được triển khai trong năm nay. Chương trình này là thỏa thuận giữa Bộ LĐ-TB-XH và Hiệp hội Phát triển nhân lực quốc tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản, được thực hiện từ năm 2006. Tính đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước đã tuyển chọn TNS từ 22 địa phương, đơn vị để phái cử sang Nhật Bản tu nghiệp, riêng trong năm 2009 đã có 153 TNS sang Nhật Bản. Đại diện Trung tâm Quản lý lao động ngoài nước cho biết, hiện số TNS VN đang làm việc tại Nhật Bản khoảng hơn 17.000 người (gồm cả TNS, thực tập sinh và các kỹ sư), đứng thứ hai, chỉ sau Trung Quốc, vượt lên trên Indonesia, Philippines và Thái Lan...

Để tham gia chương trình TNS, người lao động phải có kiến thức cơ bản về toán học (chương trình phổ thông trung học), viết được bảng chữ cái tiếng Nhật và một số câu giao tiếp tiếng Nhật thông thường. Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tổ chức cho các ứng viên học tiếng Nhật, ôn tập kiến thức về toán học, rèn luyện thể lực trong thời gian 20 ngày trước khi dự tuyển.

Bảo Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.