Chia tiền tác quyền nhạc chuông, nhạc chờ như thế nào?

19/04/2010 00:08 GMT+7

Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) đang gặp rắc rối trong việc chia tiền tác quyền nhạc chuông, nhạc chờ từ thành viên của chính RIAV!

Bất bình chuyện cào bằng

Ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty Nhạc Xanh, ủy viên Ban Chấp hành (BCH) RIAV bức xúc: "Trước đây, khi Công ty Nhạc Xanh ký hợp đồng trực tiếp với Vietnamobile, Vietnam net, VMG... thì mỗi quý thu về 56 triệu đồng/đơn vị. Tuy nhiên, khi là thành viên của RIAV thì số tiền này chỉ còn 15 triệu/tháng trong khi RIAV khai thác tiền tải nhạc chuông, nhạc chờ từ 13 đơn vị mạng di động và website khác nhau. Chính vì vậy, toàn bộ các đơn vị này đều chuyển sang ký hợp đồng với RIAV để được lợi. Chính sách cào bằng như RIAV đang áp dụng hiện nay với các thành viên thì những đơn vị có ca khúc được ưa thích, được tải về máy điện thoại, thiết bị cầm tay, máy vi tính... càng nhiều thì đơn vị đó càng bị thiệt thòi. Trong khi đó, những công ty khác cho dù có số lượng ca khúc lớn, nhưng tỷ lệ tải về không nhiều lại được lợi vì RIAV trả tác quyền dựa theo tỷ lệ số ca khúc mà từng đơn vị sở hữu, không thực hiện việc đối soát - nghĩa là bài hát nào được tải về nhiều thì được chia tiền nhiều - dễ gây bất bình cho các đơn vị thành viên. Ví dụ, công ty A sở hữu 300 ca khúc nhưng có đến 150 ca khúc được tải về nhiều sẽ nhận ít tiền tác quyền hơn công ty B có đến 4.000 ca khúc được RIAV chi trả theo tỷ lệ số đông".

Cũng theo ông Khánh, Công ty Nhạc Xanh đã nhiều lần đề nghị việc công khai tài chính thu chi về tác quyền và thay đổi cách trả tiền căn cứ theo số lượt truy cập và tải nhạc nhưng BCH RIAV vẫn không có động thái gì để thay đổi.

Khó tầm soát số lượt truy cập...?

Ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành Audio-Video, ủy viên BCH  RIAV lại có ý kiến ngược lại. Theo ông Tiết thì đại diện Công ty Nhạc Xanh tỏ thái độ thiếu hợp tác với RIAV trong việc chi trả tác quyền nhạc chuông, nhạc chờ.

"Theo quy định, hội viên của một tổ chức phi chính phủ ở VN không thể là người nước ngoài hay mang quốc tịch nước ngoài. Trong khi đó, anh Khánh hiện là Việt kiều. Khi đăng ký là ủy viên BCH RIAV, anh Khánh đã không khai rõ lý lịch. Đến nay, BCH RIAV phát hiện vụ việc và sẽ kiến nghị giải quyết trong cuộc họp BCH RIAV tổ chức vào ngày 21.4 tới do Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trần Chiến Thắng kiêm Chủ tịch RIAV chủ trì. Cuộc họp này sẽ giải quyết vấn đề mà Công ty Nhạc Xanh phản ứng về chuyện thu chi tác quyền của RIAV" - ông Huỳnh Tiết phát biểu.

Phó chủ tịch RIAV kiêm Giám đốc Vafaco Trần Ngọc Trí cũng đồng quan điểm với ông Huỳnh Tiết rằng để tầm soát số lượt truy cập và tải nhạc chuông, nhạc chờ trên các mạng di động, website hiện nay là rất khó. Thứ nhất các mạng di động như MobiFone, Viettel, Vinaphone... hay các website phải đồng ý cho cài các phần mềm đếm số lượt tải nhạc - ảnh hưởng ít nhiều đến bí mật kinh doanh. Thứ hai, chi phí để mua các phần mềm đếm số lượt này cộng thêm tiền vận hành, bảo trì... lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng nên RIAV khó mà đảm đương nổi. Mặt khác, do số tiền để tải nhạc chuông, nhạc chờ hiện ở VN là thấp nên không đủ chi phí để triển khai và vận hành phần mềm tầm soát số lượt tải nhạc. Ông Trí khẳng định: "Đây chỉ là sự hiểu lầm và BCH RIAV sẽ giải quyết nội bộ trong cuộc họp ngày 21.4 tới. Tôi nghĩ chuyện sẽ không có gì lớn nếu từng thành viên ngồi lại với nhau, kiến nghị phương án tối ưu trong khả năng có thể để đạt hiệu quả cao nhất".

Đề cập đến phản ứng của ông Nguyễn Duy Khánh, bà Trương Thị Thu Dung, Phó chủ tịch RIAV kiêm Giám đốc Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông và ông Huỳnh Tiết đều khẳng định: “Thu chi của RIAV đều lập chứng từ, các cuộc họp về chuyện này đều đã thông báo đến các thành viên. Riêng những lần mời họp về chuyện thu chi, ông Khánh đa phần không có mặt do bận việc về Mỹ nên thiếu thông tin. Tại cuộc họp ngày 21.4, vấn đề này cũng được đưa ra công khai với các thành viên của RIAV”.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.