Phát hiện nhanh melamine trong sữa

04/04/2010 16:57 GMT+7

Vụ bê bối sữa nhiễm melamine của Trung Quốc vào các năm 2008 - 2009 đã làm hàng ngàn người - đặc biệt là trẻ em - phải nhập viện. Từ đó, vấn đề phát hiện nhanh melamine trong thực phẩm được nhiều nhà khoa học quan tâm.

Melamine là một hóa chất công nghiệp, được sử dụng trong chất dẻo, phân bón, quần áo chống cháy, thuốc nhuộm... Được chiết xuất từ than đá và có hàm lượng ni-tơ là 66%, melamine được cho vào sữa để lừa gạt cơ quan kiểm nghiệm về độ đạm.

Mới đây, nhà khoa học Na Li cùng các cộng sự tại đại học Miami (Mỹ) đã phát minh ra cách dò tìm melamine trong thực phẩm vừa nhanh vừa đạt hiệu quả kinh tế cao. Theo tạp chí Sciencedaily thì phương pháp mới dò tìm melamine cho kết quả chỉ sau chưa đầy 15 phút, chủ yếu nhờ sử dụng những hạt vàng ở mức độ nano.

Các nhà khoa học thực hiện bước đầu tiên là hòa tan sữa, sau đó tách chất casein ra khỏi dung dịch vì chất này gây cản trở trong việc phát hiện melamine. Bước kế tiếp là cho một chất chỉ thị vào dung dịch để biến nó thành màu đỏ. Cuối cùng những hạt vàng nano được cho vào và nếu dung dịch có melamine thì nó sẽ nhanh chóng chuyển từ màu đỏ sang xanh. Việc chuyển màu có thể quan sát bằng quang phổ kế hoặc thậm chí là bằng mắt thường.

Để chắc chắn, các nhà khoa học còn thực hiện thêm một thử nghiệm khác là trộn acid cyanuric vào, nếu có melamine thì dung dịch sẽ bị kết tủa. Cả hai thử nghiệm đều cho kết quả trong thời gian ngắn.

Sciencedaily dẫn lời các nhà nghiên cứu rằng trong tương lai gần, họ sẽ sản xuất những bộ kít giúp từng hộ gia đình có thể phát hiện melamine trong thực phẩm một cách dễ dàng.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.