Cô gái vàng

03/04/2010 21:46 GMT+7

16 tuổi, lần đầu dự Olympic quốc tế Hóa học tại Hungary, một thành viên của đội tuyển Việt Nam đã trở thành thí sinh nữ duy nhất đoạt huy chương vàng (HCV).

Cơ duyên đến với hóa học của Vũ Minh Châu bắt đầu từ cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 toàn TP Hà Nội. Năm đó, Minh Châu có “chân” trong cả 2 đội tuyển: Toán và Hóa học. Tuy học trội môn Toán, nhưng kết quả thì ngược lại, môn Toán chỉ được giải nhì, còn Hóa học lại xếp thứ nhất. Minh Châu quyết định lựa chọn khối chuyên Hóa - ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Năm lớp 11, Minh Châu giành giải nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và là thí sinh ít tuổi nhất của đội Việt Nam đi thi Olympic quốc tế ở

Hungary. Minh Châu nhớ lại: “Vì đi thi lần đầu cùng các anh chị lớp 12 nên chủ yếu đi để “cọ xát” là chính chứ mình không đặt mục tiêu cao. Nếu có đoạt huy chương bạc cũng là mừng lắm rồi. Lúc nghe ban tổ chức công bố mình được HCV, Châu không tin vào tai mình. Càng bất ngờ hơn khi biết mình là nữ duy nhất trong số 28 thí sinh đoạt HCV”.

Năm lớp 12, một lần nữa Minh Châu được chọn vào đội tuyển thi quốc tế ở Anh. “Ở cuộc thi nào cũng vậy, yếu tố tâm lý quyết định thành bại. Mình không đặt mục tiêu phải giành bằng được HCV, nếu có giải càng tốt, bằng không coi như có thêm chuyến đi du lịch ở Anh” - Châu bộc bạch. Mặc dù bài thi khó hơn năm trước, nhưng do tâm lý thoải mái, không chịu áp lực và thêm chút kinh nghiệm thi đấu trên trường quốc tế nên Châu trở thành thí sinh duy nhất trong đội tuyển Việt Nam đoạt HCV Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 41.

Cứ nghĩ Minh Châu phải là “con mọt sách” suốt ngày chỉ biết có học, nhưng cô gái này cười tủm tỉm: “Mình chẳng có bí quyết gì đặc biệt đâu, ngoài thời gian học trên lớp, mỗi ngày mình chỉ dành 4 tiếng để học, nhưng trong 4 tiếng đó phải thật hiệu quả. Thời gian còn lại mình dành để giải trí như: đọc sách, xem phim, chơi cùng bạn bè...”. Mẹ làm công nhân, bố làm cán bộ, từ bé đến lớn Minh Châu tự học là chính. Chẳng cần đi học thêm, nhưng cô gái này học vẫn “đỉnh”.

“So với công việc vất vả của cha mẹ, việc học là nhàn nhất rồi. Nhiều anh chị ở vùng nông thôn, nhà nghèo không có điều kiện đi học thêm vẫn đỗ thủ khoa đại học đấy thôi. Theo mình, kiến thức thầy cô trang bị trên lớp là đủ rồi. Thay vì bỏ thời gian đi học thêm ở nơi này, nơi kia, mình ở nhà tự học có khi lại hiệu quả hơn” - Châu chia sẻ.

Tháng 8 tới, Minh Châu sẽ lên đường sang Mỹ học tại Học viện Công nghệ Massachusetts - một trong 5 trường đại học danh giá hàng đầu của Mỹ.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.