Áp dụng chi trả phí dịch vụ môi trường rừng

01/04/2010 00:24 GMT+7

Trong nhiều năm qua, những người lao động sản xuất trong ngành lâm nghiệp trực tiếp tham gia bảo vệ và phát triển rừng chỉ được hưởng một phần giá trị sử dụng trực tiếp (lâm sản) hoặc được hưởng một phần tiền công bảo vệ rừng do Nhà nước chi trả, mà hầu như không được hưởng giá trị sử dụng gián tiếp của rừng (điều tiết nguồn nước, bảo vệ đất, hạn chế xói mòn đối với các cơ sở sản xuất thủy điện, sản xuất và cung cấp nước sạch, kinh doanh dịch vụ du lịch dựa vào hệ sinh thái rừng...).

Từ thực tiễn đó, năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chính sách thí điểm chi trả phí dịch vụ môi trường tại 2 tỉnh Sơn La và Lâm Đồng. Theo đó, các nhà máy thủy điện, nhà máy nước sạch, công ty du lịch... hưởng lợi từ rừng sẽ phải chi trả phí dịch vụ với các mức phí khác nhau. Cụ thể, nhà máy thủy điện trả 20 đồng/kWh điện thương phẩm, cơ sở sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt trả 40 đồng/m3 nước thương phẩm, các tổ chức và cá nhân kinh doanh du lịch dựa vào hệ sinh thái rừng trả 0,5% - 2% tính trên doanh thu du lịch thực hiện trong kỳ. Phần lớn số tiền thu về sẽ được chuyển tới các chủ rừng, những người trực tiếp bảo vệ, chăm sóc rừng.

Hiện nay, Bộ NN-PTNT cùng với các bộ, ngành liên quan đã xây dựng được dự thảo nghị định này, tổ chức lấy ý kiến đóng góp để chỉnh sửa hoàn chỉnh trước khi trình Chính phủ xem xét, ký quyết định ban hành.

    Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.