Trị viêm mũi bằng... rửa mũi

24/03/2010 13:09 GMT+7

(TNTT>) Khi nuôi con nhỏ, việc phòng bệnh rất quan trọng, nếu biết cách bạn sẽ không cần phải dùng tới kháng sinh cho bé. Việc trị viêm mũi là một ví dụ.

Trẻ nhỏ có làn da mỏng manh và niêm mạc mũi cũng vậy. Rất dễ bị vi khuẩn và các tác nhân khác tấn công gây viêm. Để tránh việc đưa trẻ đến bác sĩ tai – mũi – họng nhiều lần, phụ huynh biết rửa mũi cho bé đúng cách tại nhà cũng là cách ngừa bệnh hữu hiệu.

Viêm mũi là tình trạng viêm, sung huyết, phù nề niêm mạc mũi làm tắc nghẽn hay kích thích mũi. Ở trẻ, viêm mũi cũng là một bệnh lý thường gặp và gây cho trẻ nhiều triệu chứng khó chịu như: ngạt mũi, khó thở, nhảy mũi, chảy nước mũi…

Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi có thể do cảm lạnh, vi trùng hay hóa chất, bụi, thay đổi thời tiết, dị ứng (do dị nguyên)… Viêm mũi dị ứng xảy ra quanh năm khi trẻ hoặc người lớn tiếp xúc với các dị nguyên trong nhà như: mạt nhà, lông súc vật hoặc xuất hiện theo mùa do các dị nguyên ngoài trời: phấn hoa, nấm mốc…

BS Trịnh Hồng Nhiên (khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1) cho biết: Viêm mũi ở giai đoạn sớm thường có các biểu hiện như chảy mũi, hắt hơi từng đợt hoặc liên tục, ngứa mắt, chảy nước mắt, ngứa mũi, họng hay sàn miệng. Lúc này cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ hướng dẫn cách điều trị thích hợp. Đồng thời, đề phòng trường hợp nặng sẽ gây nghẹt mũi, mệt mỏi, thay đổi tri giác, giảm hay mất vị giác, khứu giác, chảy mũi sau, ù tai nhiều, quầng thâm mắt…

BS Nhiên cũng lưu ý các bậc phụ huynh về vấn đề vệ sinh mũi cho trẻ, vì đây là một khâu quan trọng trong điều trị viêm mũi.

Lợi ích của việc vệ sinh mũi là làm sạch các dịch niêm dính, đặc, giảm nghẹt mũi, loại bỏ chất tiết, dị vật, vi trùng, dị nguyên, giúp mũi thông thoáng, dễ thở. Ngoài ra, vệ sinh mũi sạch còn đề phòng được cảm cúm, điều trị viêm xoang mãn, viêm mũi xoang cấp do nhiễm trùng, viêm mũi dị ứng, giảm khô mũi, giảm ho và các triệu chứng nhỏ giọt sau mũi, cải thiện hô hấp và tình trạng của các xoang mũi.

Các bước Vệ sinh mũi

Rửa mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý ấm.

Trẻ lớn có thể dùng bình rửa Neti pot hay syringe. Trẻ nhỏ nên dùng nước muối nhỏ mũi hay bình xịt mũi dạng phun sương.

Nếu dùng nước muối nhỏ giọt, cho trẻ nằm ngửa hay ẵm ngửa trẻ, xịt 1-2 nhát bình xịt vào mũi.

Nếu dùng nước nhỏ thì nhỏ từ 3-5 giọt. Lưu ý, nhỏ bên nào thì hút sạch mũi bên đó.

Đối với trẻ lớn, có thể dùng bình rửa mũi, để trẻ nghiêng đầu qua một bên há miệng thở, xối nước vào bên mũi phía trên cho tới khi nước chảy qua mũi bên kia hay qua miệng.

Hút sạch mũi

Trẻ lớn, cho trẻ hỉ sạch nhiều lần. Trẻ nhỏ, dùng dụng cụ hút mũi là bóng cao su hay bấc sâu kèn (là miếng giấy thấm, mềm được se nhỏ để cho vào mũi trẻ lau mà không làm trẻ khó chịu).

Lặp lại các bước trên cho tới khi mũi trẻ thông sạch.

Ngoài ra, khi trẻ có dấu hiệu viêm mũi dị ứng nên loại bỏ các tác nhân gây dị ứng ra khỏi phòng ngủ của bé như thú nhồi bông, phấn rôm, các loại gối có lông … Thường xuyên giặt drap, gối, rèm cửa. Luôn mở cửa sổ để đón ánh nắng, giúp thông thoáng không khí trong phòng.

Song Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.