Cầu Thăng Long hỏng là “do thời tiết”

23/03/2010 23:24 GMT+7

Gần 100 tỉ đồng được Nhà nước đầu tư để tu sửa cầu Thăng Long, nhưng công việc vừa hoàn thành được 2 tháng mặt cầu đã xuất hiện hàng loạt vết nứt, lún. Nguyên nhân được kết luận là do... thời tiết quá lạnh.

Chiều hôm qua 23.3, Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải (KHCNGT) - Bộ GT-VT đã công bố kết luận bước đầu về hiện tượng hư hỏng cũng như phương án xử lý cầu Thăng Long. Theo đó, vào cuối tháng 2.2010, sau gần 2 tháng kết thúc Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Viện KHCNGT phát hiện một số vết nứt cục bộ trên mặt đường mới rải nhựa tại mặt cầu Thăng Long. Các vết nứt có chiều rộng từ 3-5 cm, dài  từ 2-4m. Tại một số vết nứt đã xuất hiện hiện tượng nước tụ đọng, chảy rỉ ra ngoài. Có 3 nguyên nhân chính được Viện KHCNGT đưa ra: do khâu tuyển chọn vật liệu và thiết kế hỗn hợp; do khâu chuẩn bị vật liệu tại trạm trộn bê tông và do lỗi thi công tại hiện trường.

Tuy nhiên, Viện KHGTVT lại cho rằng,  trên mặt cầu không phát hiện ra tình trạng nứt rạn do lún, hoặc trồi nên mặt cầu vẫn bằng phẳng. Bên cạnh đó, trong quá trình trộn bê tông, nhà thầu thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật và tư vấn giám sát của đơn vị kiểm soát rất chặt nên không thể xảy ra việc “ăn bớt” vật liệu. Từ lập luận này, Viện KHCNGT loại bỏ hai nguyên nhân hỏng cầu là do khâu tuyển chọn vật liệu, thiết kế hỗn hợp và chuẩn bị vật liệu tại trạm trộn bê tông. Đồng thời, cơ quan này cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố là do một số mẻ bê tông nhựa SMA đã bị nguội nhanh trong quá trình lu lèn, dẫn đến tình trạng bê tông không đủ nhiệt độ để bám dính ở lớp dưới, lại không đảm bảo độ chặt, chịu lực kém dẫn đến phát sinh vết nứt kéo dài.

Ngoài ra, Viện KHCNGT cũng khẳng định, do thời gian thi công vào đúng dịp rét đậm kéo dài, cộng với gió to nên đã làm cho một vài mẻ bê tông nhựa sau khi rải bị nguội nhanh. Vì thế, bê tông bị xốp rỗng, cắt nát, khi xe chạy qua bị xô đứt, hỏng hóc.

Trước yêu cầu của Bộ GTVT là phải khắc phục được sự cố trước ngày 31.3, Viện KHCNGT đưa ra hai hướng khắc phục: khoan cắt bỏ lớp bê tông nhựa chưa đủ để dùng vật liệu đủ điều kiện trám lại; tiếp tục kiểm định, đánh giá lại, nếu phát hiện có độ rỗng và ngậm nước cao thì chủ động sửa chữa.

 Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.