Dân Anh lo lắng về thuốc lá điện tử

19/03/2010 10:57 GMT+7

(TNO) Thuốc lá điện tử đang ngày càng trở nên thịnh hành ở Anh do nó không thuộc loại bị cấm hút ở nơi công cộng. Tuy nhiên, giới chuyên môn đang lo ngại về tính an toàn của nó.

Một điếu thuốc điện tử trông hao hao giống thuốc lá thường nhưng không hề chứa sợi thuốc lá. Thuốc điện tử có lắp pin để làm nóng một lượng dung dịch nicotine dạng lỏng được đựng trong ống kim loại. Người sử dụng sẽ hít hơi nước nicotine. Đầu thuốc chứa nicotine là bộ phận có thể tháo rời khỏi điếu thuốc và được thay thế khi dung dịch nicotine đã hết.

Trong khi các hãng thuốc lá truyền thống gặp khó khăn bởi lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi cộng cộng, các công ty sản xuất thuốc điện tử đang ngày càng ăn nên làm ra. Họ cũng quảng cáo rằng thuốc điện tử ít gây hại hơn thuốc lá thông thường.

Tuy nhiên, nhiều cơ quan bảo vệ sức khỏe, trong đó có cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bày tỏ lo ngại về loại sản phẩm mới mẻ này.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Douglas Bettcher, thuộc WHO, lo ngại: “Chúng ta đang đối mặt với một sản phẩm mới. Chúng ta không biết ngoài nicotine ra, trong điếu thuốc này chứa những gì. Hậu quả của việc đốt nóng, bốc hơi và hít nicotine kiểu này sẽ ra sao?”.

Deborah Arnott, thuộc tổ chức chống hút thuốc mang tên Ash thì chỉ ra rằng nhiều phụ kiện của loại thuốc này được làm từ Trung Quốc, nơi quá trình kiểm tra chất lượng “không được tốt cho lắm”.

Cùng lúc, BBC cũng dẫn lời Jason Cropper, Giám đốc điều hành của Công ty thuốc lá điện tử, cho rằng loại thuốc điện tử an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận các cuộc kiểm tra chỉ mới được thực hiện trên chuột chứ chưa từng được kiểm nghiệm trên người, bởi quy trình này quá tốn kém. Theo lời ông này, hầu hết các công ty sản xuất thuốc lá điện tử là công ty có quy mô nhỏ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.