Mua nhà đất chưa có giấy chủ quyền

15/03/2010 09:55 GMT+7

(TNTT>) Hỏi: Ông Nguyễn Văn A ở Củ Chi có một mảnh đất đã sử dụng từ lâu nhưng chưa tiến hành thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên đó, ông có xây dựng một căn nhà (đã có quyết định cấp số nhà), hằng năm ông vẫn tiến hành nộp thuế đầy đủ. Tôi có nhu cầu muốn mua mảnh đất và căn nhà đó, vậy tôi có mua được không, và làm thủ tục thế nào? BÙI ĐÌNH CHIẾN, Q.GÒ VẤP, TP.HCM

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, hiện tại ông chưa thể mua mảnh đất và căn nhà đó. Theo quy định tại Điều 66 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ quy định: Từ ngày 1.1.2008, đất đai phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Vì vậy, khi đất và nhà của ông A chưa có giấy tờ chủ quyền hợp pháp thì chưa được phép chuyển nhượng.

Trong trường hợp ông có nhu cầu mua mảnh đất đó, trước hết ông nên yêu cầu ông A làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo quy định, sau đó ông A mới có thể tiến hành thủ tục chuyển nhượng lại cho ông.

Thành phần hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở theo hướng dẫn tại Điều 15 Quyết định 54/2007/QĐ-UBND bao gồm:

Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận theo mẫu kèm theo quy định này.

Giấy tờ về tạo lập nhà ở-đất ở được quy định tại Chương II của quy định này.

Biên nhận hồ sơ đối với trường hợp chủ sở hữu đã nộp hồ sơ xin phép tồn tại nhà ở vi phạm xây dựng nhưng chưa được cấp Quyết định cho phép tồn tại.

Bản vẽ sơ đồ hiện trạng nhà ở-đất ở.

Trường hợp bản vẽ hiện trạng nhà ở-đất ở đã có trong hồ sơ xin phép tồn tại nhà ở vi phạm xây dựng thì không phải lập bản vẽ mới. Cơ quan cấp giấy chứng nhận tổ chức thẩm tra, xác nhận bản vẽ theo quy định trong 15 ngày làm việc và không tính vào thời hạn cấp giấy chứng nhận.

LS. Đoàn Trí Phồn
(Phó chủ nhiệm Tổ tư vấn pháp luật miễn phí
Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.