Biến cơ thể thành màn hình chạm

08/03/2010 19:54 GMT+7

Trong tương lai, nhiều khả năng giao diện màn hình chạm chính là cơ thể con người.

Hãy quên đi nỗi khó chịu khi phải bấm lên những cái phím nhỏ xíu trên điện thoại di động hoặc rộng hơn là bề mặt chạm của iPhone. Với công nghệ hiện đại mới kết hợp giữa các cảm biến âm thanh và máy chiếu mini, bạn có thể sở hữu riêng bàn phím của mình mà không cần mang theo thiết bị để thực hiện các lệnh xử lý, đó là bộ phím trên chính cơ thể của người sử dụng. Theo trang tin CNET, Tập đoàn Microsoft và Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) mới đây đã trình làng thiết bị Skinput, có khả năng biến cơ thể người thành những giao diện màn hình chạm.

Skinput sử dụng một chuỗi các thiết bị cảm ứng nhằm phát hiện những âm thanh có tần sóng cực thấp sản sinh ra từ cái chạm nhẹ của ngón tay lên da, hay nói cách khác là thiết bị trên "lắng nghe" những rung động trên cơ thể của bạn. Hành động chạm tay lên những phần khác nhau trên cánh tay sẽ sản sinh đủ loại rung động phù hợp tùy thuộc vào số lượng và hình dạng xương, dây chằng, cơ tại khu vực đặc biệt đó. Các cảm biến của Skinput, được thiết kế trên dây băng tay, có thể dò tìm những rung động này với độ chính xác hiện tại vào khoảng 90%.

Khi được kết hợp với máy chiếu có kích thước của một vi mạch, Skinput có thể phóng ra hình ảnh một giao diện bảng chọn giống như loại sử dụng trong các thiết bị điện tử. Dùng tay gõ vào từng khu vực riêng biệt trên cánh tay và bàn tay cho phép người sử dụng lướt qua các danh mục và chọn lệnh tương ứng. Skinput còn có thể được sử dụng mà không cần giao diện thị giác. Ví dụ, với máy nghe nhạc mp3, người ta không cần danh mục hình ảnh để tắt, tạm dừng, chơi nhạc hoặc thay đổi âm lượng. Các phần khác nhau trên cánh tay và ngón tay mô phỏng những lệnh thông thường cho các nhiệm vụ này. Người sử dụng không cần nhìn mà chỉ cần gõ tay lên các phần cơ thể đó để thực hiện lệnh.

Hiện Skinput vẫn là một chứng minh khái niệm cho các phương pháp thay thế để tương tác với thiết bị điện tử, nhưng các chuyên gia không bác bỏ khả năng nó sẽ nhanh chóng được giới thiệu trên thị trường trong một ngày không xa. Nhóm chế tạo cũng chỉ ra rằng thế hệ máy chiếu mini kế tiếp sẽ có kích thước vô cùng nhỏ gọn đủ để lắp hẳn vào trong chiếc đồng hồ đeo tay, biến Skinput thành một hệ thống xách tay và hoàn chỉnh để người dùng có thể mang đến bất cứ nơi đâu. Ngoài ra, Skinput và các thiết bị cảm ứng tương tự có thể có những ứng dụng vượt xa các màn hình chọn thông thường. Một kỹ sư của Microsoft đã thử tạo ra giao diện giúp chơi game Guitar Hero mà không cần đến bộ điều khiển đặc biệt, mở ra một hướng phát triển đầy tiềm năng cho ngành công nghiệp game.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.