Lễ hội chọi trâu Hải Lựu

04/03/2010 12:35 GMT+7

(TNO) Khác với chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) diễn ra vào mùa hè, hội chọi trâu Hải Lựu, Sông Lô, Vĩnh Phúc, lại diễn ra vào những ngày đầu xuân.

Theo những ghi chép trong thư tịch cổ thì lễ hội chọi trâu Hải Lựu đã có cách đây hơn 2.200 năm. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, lễ hội bị gián đoạn từ năm 1947, cho đến năm 2001 mới được khôi phục.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2010 vẫn tiến hành theo hai phần là phần “lễ” và phần “hội”. Phần lễ bao gồm “lễ trình trâu” vào tháng 9 âm lịch năm trước. Đến đầu xuân năm sau, trước ngày khai mạc chọi trâu (ngày 15 tháng giêng), các chủ trâu tiến hành lễ trình trâu lần cuối tại nơi thờ thành hoàng làng. Cùng với chủ trâu, các trâu cũng phải lễ 4 lễ (4 lạy), sau khi lễ các trâu chọi được gọi là “ông cầu”.

Phần “hội” diễn ra trong 2 ngày 16 và 17 tháng giêng âm lịch, là phần thi đấu của các "ông cầu".


"Ông cầu" số 15 làm lễ khai hội tại vọng đài tâm linh


Sự quyết liệt và miếng đánh hay của các "ông cầu" tạo nên sự hưng phấn cho người tham gia lễ hội

Các chủ trâu cho biết trâu tham gia hội chọi được chọn mua từ nhiều vùng trên cả nước từ Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang.

Theo ông Nguyễn Công Lý, chủ trâu số 15, một người có kinh nghiệm tham gia lễ hội từ năm 2001 đến nay thì trâu ở vùng "Thái - Hà" không to bằng vùng "Thanh - Nghệ" nhưng có sức bền và độ lỳ hơn.

Theo kinh nghiệm chọn trâu của ông Lý thì trước tiên trâu chọi phải có thân hình mình trắm. Sau nữa là xem khoáy trâu bởi nó quy định tính cách của trâu. Ví như khoáy tam tinh là tốt nhất vì trâu thường tính cách lỳ lợm và nghịch ngợm. Tiếp đó là độ mở giữa 2 sừng, độ dày của da trâu, đuôi dài không quá kheo (khuỷu chân sau)…


Vào trận thăm dò đối thủ


Hai "ông cầu" bắt đầu nghênh chiến


Móc hầu nhấc bổng đối phương lên


Dùng sức đẩy đối phương về sát hàng rào


Lách đòn khi bị dồn ép


"Ông cầu" thất thủ vì bị dính đòn


Trận đấu kết thúc khi một "ông cầu" chết trận hoặc bị rượt đuổi mà không có sự kháng cự

Mạnh Lực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.