Đỏ mắt khi quá chén và làm việc mệt mỏi

01/03/2010 10:40 GMT+7

(TNTT>) Câu hỏi: Mỗi lần lai rai với bạn bè, nếu lỡ đà quá chén, tôi thường bị đỏ mắt (tròng trắng có nhiều tia đỏ) và ở giữa lưng nổi nhiều bớt màu hồng sậm, hình dạng như vết dầu loang. Ngoài ra, những lúc làm việc mệt mỏi, căng thẳng, mắt tôi cũng dễ bị đỏ lên như vừa nhậu xong, sau khi nghỉ ngơi thì hết. Xin bác sĩ cho biết những triệu chứng trên có phải là bệnh? Và có gây nguy hiểm không?_Minh Thức (Nguyễn Trãi, Q.5)

Trả lời: Hiện tượng đỏ mắt anh hay gặp phải khi uống rượu có thể được giải thích như sau: Mỗi người có ngưỡng đáp ứng khác nhau đối với nồng độ cồn trong máu. Nồng độ cồn cao sẽ làm mao mạch giãn trên toàn cơ thể, khi đó đối với người có ngưỡng đáp ứng thấp, những nơi tập trung mao mạch dễ thấy như mắt và các vùng da mỏng dễ bị đỏ lên. Có người khi uống bia rượu đỏ mặt, có người thấy đỏ ở cổ, hay lưng và mắt như anh. Trường hợp của anh là do mao mạch ở mắt dễ thấy hơn mao mạch dưới da, nên khi nồng độ cồn trong máu tăng, các mao mạch ở mắt hiện rõ màu đỏ. Thật ra việc giãn mao mạch này cũng là một tín hiệu để người uống bia rượu biết dừng đúng lúc, không quá chén.

Còn bị đỏ mắt khi làm việc căng thẳng là do điều tiết của cơ thể. Mắt cần tập trung nên oxy dồn đến các mao mạch ở mắt để cung cấp đủ oxy cho tế bào. Khi đó mao mạch ở mắt tăng tuần hoàn, dẫn đến hiện tượng đỏ mắt. Theo mô tả của anh, không có gì đáng lo, chỉ là sinh lý bình thường của cơ thể. Anh chỉ nên đi khám nếu đỏ mắt kéo dài hoặc kèm đau.

Chúc anh nhiều sức khỏe.

BS. Nguyễn Tuyết Trinh  (Trưởng khoa Mắt, bệnh viện Triều An)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.