Làm mẹ đơn thân

25/02/2010 18:33 GMT+7

Nuôi con một mình giữa bộn bề lo toan trong cuộc sống, không ai cưu mang, hỗ trợ... Đó vừa là nỗi khổ vừa là nỗi lo tất yếu của các bà mẹ đơn thân.

Những cửa ải trần ai

Một mình lẻ bóng đã là một thiệt thòi lớn đối với phụ nữ. Một mình mang nặng đẻ đau, tự nuôi con lại càng vất vả và khổ sở gấp bội lần mà dẫu có kể ra, người ngoài cuộc cũng khó có thể cảm nhận được.

Làm mẹ đơn thân không phải dễ, nên những chị em nào chớm có ý định thì trước khi bước vào con đường này cần có sự chuẩn bị tâm lý ứng phó.

Đối với những phụ nữ ly hôn, phải nuôi con một mình, luôn phải chịu cảnh chồng cũ không chịu đóng góp tiền nuôi con, tháng có tháng không, hoặc quỵt hẳn hằng năm trời, không ngó ngàng tới thăm nom con. Khi con hư hoặc ốm đau, người mẹ lại bị nhà nội trách móc là không quan tâm tới con hoặc “con hư tại mẹ”, hoặc đổ tại cha mẹ tan vỡ nên con cháu họ mới sinh hư hỏng. Những xô xát giữa hai bên nội - ngoại để giành giật ảnh hưởng của đứa cháu bị bỏ rơi càng khiến đứa con và người mẹ thêm đau buồn và áp lực. Bên cạnh sự giày vò về tinh thần của chính những người thân ruột thịt, người mẹ đơn thân còn phải chịu ánh mắt soi mói và phán xét tiêu cực của người ngoài. Những quan niệm lạc hậu như “mất gì gái đã ly hôn”, “gia đình tan vỡ là do người vợ không chu toàn, không thu vén được gia đình...” khiến nhiều người đàn ông đã có cái nhìn thiếu đứng đắn hoặc lợi dụng, không xác định nghiêm túc trong quan hệ với các bà mẹ đơn thân.

Đối với những phụ nữ sống độc thân, chưa kết hôn bao giờ nhưng lại sinh con thường phải chịu cảnh sống trong áp lực cao độ. Những cái liếc xéo đầy ngụ ý, những câu hỏi bóng gió hoặc cố tình độp vào mặt về đứa con không cha là điều tất yếu diễn ra từ những người sống quanh bạn, kể cả người thân, họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp lẫn hàng xóm.

Bạn phải chịu cảnh mình và con mình luôn trở thành tâm điểm soi mói của bao con mắt xung quanh, là đề tài nóng bỏng của khu phố và nơi làm việc mỗi khi người ta trà dư tửu hậu. Đối với những phụ nữ có chút ít chức vụ, địa vị xã hội, áp lực này càng lớn.

Nỗi khổ lớn nhất của các bà mẹ độc thân là không biết trả lời ra sao, không muốn nói dối, hoặc bị buộc phải nói dối khi con cái hỏi về cha của chúng. Dù bạn bù đắp tình thương yêu cho con đến đâu cũng không thể giúp chúng có được sự cân bằng về tâm lý như những đứa trẻ có cả bố và mẹ, dẫu họ đã ly hôn.

Chưa kể gánh nặng kinh tế, không ai giúp đỡ, bạn cũng không có ai để chia sẻ hoặc đỡ đần việc đón con, giúp con ăn... hoặc đơn giản chỉ là khoe một điểm 10 của con.

Giải pháp tình thế

Để giảm thiểu những khó khăn và nỗi khổ của các bà mẹ đơn thân, các bà mẹ cần phải chủ động ứng phó. Đối với các bà mẹ đã ly hôn, cần tích cực quan sát, khích lệ, thậm chí chế tài chồng cũ phải gửi đúng thời hạn các trợ cấp nuôi con; phân chia mức chi phí phải đóng giữa chồng - vợ thật hợp lý. Giải thích cho con cái về tình hình thực tế giữa bố và mẹ để giúp con không bị sốc và không mặc cảm. Không nên che đậy hoặc nói dối con.

Đối với những bà mẹ độc thân trước khi sinh con cần chuẩn bị trước một số vốn phòng thân. Việc tham khảo thêm nhiều sách vở, tài liệu trong cách nuôi dạy con sẽ giúp bạn vượt qua nhiều bỡ ngỡ khi làm mẹ. Ngoài ra bạn cũng nên tích cực tham gia các hiệp hội, đoàn thể, tổ chức, câu lạc bộ phụ nữ để có người chia sẻ, tâm tình hoặc đóng góp lời khuyên khi cần thiết. Việc tích cực đưa con hòa nhập vào các hoạt động cộng đồng, chơi thể thao... sẽ giúp đứa trẻ hướng ngoại hơn, tính tình phóng khoáng, phát triển tâm sinh lý cân bằng, tránh mặc cảm...

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.