Ethan Thôi: ngôi sao ca nhạc mới?

24/02/2010 10:07 GMT+7

Trong làng âm nhạc Việt, Ethan Thôi là một cái tên lạ hoắc. Thế nhưng chàng trai này đang khiến giới trẻ tò mò vì anh vừa ra album đã lập tức có những ca khúc trở thành hit.

Ethan Thôi là ai? Thanh Niên TT&GT đã có cuộc gặp gỡ anh khi anh về Việt Nam để chuẩn bị tham gia vào làng giải trí trong nước.

Chào Ethan, nghe nói anh từng làm việc cùng với các ngôi sao ca nhạc châu Á nổi tiếng có đúng không?

Đúng như vậy. Năm 1997-1998, trong thời gian làm vũ công cho tàu du lịch Mỹ (Princess Cruises) đi từ những hòn đảo Carribean, Mexico, dọc bờ biển phía tây của Mỹ lên đến Canada và Alaska, tôi đã có dịp học làm việc với Lưu Đức Hoa, Tạ Đình Phong và nhiều ngôi sao châu Á nổi tiếng khác.

Ồ, anh là vũ công chứ không phải một ca sĩ sao?

Hồi còn học trung học phổ thông ở Úc, tôi có tham gia học một khóa học múa song song với khóa học nhạc lý. Vì thế cho nên mới được ký hợp đồng làm việc trên một tàu du lịch của Mỹ với vai trò là vũ công. Sau khi hành trình tàu kết thúc, tôi sang Malaysia tiếp tục làm vũ công, đồng thời là biên đạo múa cho các chương trình giải trí và event ở đó trong vòng 1 năm.

Công việc tốt như vậy, tại sao anh không tiếp tục mà lại bước sang con đường ca hát?

Đó là một cái duyên và Ethan cũng mê ca hát từ nhỏ. Vào năm 1999, Ethan về VN được thưởng thức chương trình âm nhạc "Nghe mưa" của nhạc sĩ Dương Thụ và Bảo Chấn, nghe các ca sĩ hát tiếng mẹ đẻ hay quá, Ethan cũng muốn được như họ, thế nên khi về Úc Ethan bắt đầu luyện hát.

Anh về Úc để hát nhạc Dương Thụ ư?

Không. Ở Úc, cộng đồng người Việt rất ít nên tôi phải hát nhạc tiếng Anh là chủ yếu, còn tiếng Việt chỉ thỉnh thoảng mới được hát. Nhưng mong mỏi được hát tiếng Việt được nung nấu từ đó. Tuy nhiên Ethan cũng biết để phát triển khả năng âm nhạc ở Việt Nam là không dễ, các ca sĩ trong nước hát rất hay, và chuyên nghiệp, hơn nữa, khả năng tài chính lúc đó cũng không cho phép mình muốn làm gì thì làm nên Ethan ở lại Úc để chuẩn bị thật tốt cho kế hoạch “về nhà” của mình.

Ethan Thôi tên thật là Thôi Y Thành.
Sinh ra ở Đồng Tháp và lớn lên ở Úc.
Anhbắt đầu sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp vào năm 1999 tại Úc.
Tháng 8.2009 anh về lại VN để phát hành album đầu tay "Không gian bách biến" và ở VN từ đó đến nay.

Xem Ethan Thôi hát tại:
Phòng trà Văn Nghệ, 14 Lam Sơn, P2. Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Lúc: 8 giờ tối ngày 27 và 28.2.2010

Anh đã tốn bao lâu cho kế hoạch đó?

10 năm. 10 năm Ethan đi hát, làm vũ công ở các quán bar chỉ với mong muốn một ngày nào đó khi tích lũy đủ kinh nghiệm, dành dụm đủ tiền thì Ethan sẽ về VN hát, phát hành album, sống với đam mê ca hát từ nhỏ của mình. Cuối cùng năm 2009, sau khi tham gia 1 vai trong vở ca múa nhạc kịch lưu diễn 14 tháng ở Úc, thấy mình đã tích tụ đủ nội lực nên về VN và phát hành album đầu tay "Không gian bách biến" hồi tháng 8 vừa qua.

Mười bốn tháng chỉ diễn mỗi một vai anh không thấy chán à?

Chán, chán chứ. Thử tưởng tượng bạn diễn 1 tuần 6 ngày, mỗi ngày 3 tiếng, diễn liên tục trên sân khấu, chỉ 1 vai duy nhất ròng rã 14 tháng trời, vừa chán, vừa mệt. Nhưng mục tiêu về VN là động lực giúp Ethan vượt qua được khoảng thời gian khó khăn đó.

Vậy là tiền dành dụm sau bao nhiêu năm ca hát là để dồn vào album vừa qua?

Thật ra không phải là tiền ca hát không đâu. Tiền của cả 10 năm làm việc trước đó nữa chứ. Ngoài ra bên cạnh việc muốn phát triển khả năng ca hát của mình, Ethan còn muốn mở trường múa để chia sẻ với các bạn trẻ người Việt những điều mình đã học được.

Hiện tại, dự án trường múa của anh đến đâu rồi? Và đối tượng là ai?

Hiện Ethan đang cùng 3 người bạn nữa đang xúc tiến việc thành lập công ty. Hy vọng đầu tháng 4 này có thể khai trương trường. Điều khiến cả nhóm mất nhiều thời gian nhất là tìm mặt bằng để có thể xây dựng một studio chuyên nghiệp phù hợp cho việc tập múa.  Còn đối tượng học viên của trường khá rộng, từ các cậu bé, cô bé 3 tuổi cho đến những người về hưu đều có thể tham gia được.

10 năm "cày" ở nước ngoài, giờ về lại VN để ca hát và mở trường múa, điều anh muốn đạt được ở đây là gì, tiền tài hay danh vọng?

Tất nhiên khi mở trường thì không thể nói là không nhằm mục đích kinh doanh, nhưng mục tiêu cuối cùng của Ethan không phải kiếm tiền mà là muốn chia sẻ những điều mình học được cho các bạn trẻ ở VN. Còn về danh vọng, hay nói khác hơn là sự nổi tiếng thì theo Ethan đó không phải là điều mình muốn là được hoặc cố gắng là được mà nó cần có cái duyên. Ethan biết ở Sài Gòn này có rất nhiều người hát rất hay, nhưng họ không nổi tiếng.  Đó là vì họ không có cái "duyên" nổi tiếng. Khi theo nghiệp ca hát Ethan cũng sẽ chấp nhận cái duyên của mình. Điều mà Ethan có thể làm chỉ là cố gắng hết sức mình để ngày càng hát hay hơn, múa hay hơn mà thôi.

Lê Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.