Anh truy tố nghị sĩ lạm dụng công quỹ

06/02/2010 00:24 GMT+7

Đài BBC hôm qua đưa tin các công tố viên Anh đã quyết định truy tố 4 chính khách bị phát hiện đã lạm dụng công quỹ vì mục đích cá nhân.

Các nghị sĩ Công đảng Elliot Morley, Jim Devine và David Chaytor cùng Nam tước Hanningfield thuộc đảng Bảo thủ bị cáo buộc khai khống nhiều khoản chi tiêu như thuê khách sạn và sử dụng dịch vụ internet. Những người này hôm qua đều tuyên bố mình vô tội và sẽ "bảo vệ vị trí của mình đến cùng". Hiện vẫn còn một hạ nghị sĩ đang bị điều tra.

Từ tháng 5.2009, truyền thông Anh đã phanh phui vụ bê bối tài chính nghiêm trọng này, liên quan đến hơn một nửa thành viên Hạ viện. AP dẫn lời kiểm toán viên Thomas Legg hôm 4.2 cho hay đã yêu cầu 392 hạ nghị sĩ và nhiều cựu thành viên quốc hội, bao gồm cả đương kim Thủ tướng Gordon Brown, hoàn trả 1,12 triệu bảng (hơn 32 tỉ đồng) trong đó có nhiều khoản rất nực cười như mua dây cột cờ và thức ăn cho chó. Thủ lĩnh đảng Bảo thủ David Cameron đã phải trả lại 1.000 bảng tiền lau chùi ống khói. Hiện nhà chức trách chỉ mới thu về được 800.000 bảng, theo BBC.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.