Virus tống tiền

30/01/2010 19:26 GMT+7

Mỗi tháng có hàng triệu người Nga bị virus Trojan.Winlock tống tiền vì lỡ nhiễm phải nó. Loại virus này xâm nhập bất hợp pháp vào máy tính, khóa hệ thống và đòi tiền khổ chủ.

Nếu bị nhiễm virus này, sau khi khởi động máy tính thì trên màn hình sẽ xuất hiện dòng chữ “Windows is blocked” (Hệ điều hành Windows đã bị khóa). Phải có mã số đặc biệt mới thoát qua được màn hình này để làm việc. Chủ nhân của máy tính bị nhiễm Trojan.Winlock phải chi 10 USD để nhận tin nhắn SMS qua điện thoại di động rồi mới có mã số để vào hệ điều hành. Tuy nhiên, dù đã tốn tiền nhưng chỉ vài ngày sau tình trạng này tiếp tục lặp lại. Loại sâu máy tính này không chỉ đòi tiền mà còn làm tê liệt các phần mềm diệt virus cài đặt trong máy. Công ty bảo mật Dr.Web của Nga cho biết chỉ trong tháng giêng năm nay đã có vài triệu người Nga lãnh đủ Trojan.Winlock khi lướt web.

Thực ra phiên bản đầu tiên của Trojan.Winlock đã có từ ba năm trước nhưng chưa “dữ dằn” như hiện nay. Lúc đó nó dễ dàng bị gỡ bỏ khỏi máy tính. Theo báo Pravda, phiên bản mới của Trojan.Winlock xâm nhập vào máy tính qua lỗ hổng của hệ điều hành Windows và đặc biệt là những người lướt web với trình duyệt Internet Explorer. Cũng chính vì điều này mà mới đây hai nước Pháp, Đức cảnh báo người dùng internet ở nước họ nên dùng trình duyệt khác để thay thế IE.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.