Vì sao RAAS rút khỏi cuộc thi Miss World tại VN?

29/01/2010 23:01 GMT+7

Sau khi tổ chức thành công cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, VN là điểm đến đầy hy vọng cho cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh - Hoa hậu Thế giới (Miss World), dự định tổ chức tại Nha Trang năm 2010. Tuy nhiên đến nay, mọi chuyện lại diễn ra không như kế hoạch.

Đêm 9.7.2008, tại TP.HCM, lễ ký kết văn bản ghi nhớ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới (HHTG) 2010 tại Việt Nam giữa bà Julia Morley - Chủ tịch Tổ chức HHTG và ông Hoàng Kiều - Chủ tịch Tập đoàn RAAS (Mỹ) đã diễn ra với sự chứng kiến của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Ông Hoàng Kiều cũng xác nhận RAAS sẽ tạm chi khoảng 10 triệu USD để được quyền tổ chức cuộc thi này ở Nha Trang.


Từ trái sang: bà Julia Morley, ông Hoàng Kiều và HHTG 2007 Trương Tử Lâm trong một lần đến Nha Trang khảo sát địa điểm tổ chức HHTG 2010

Tuy nhiên, cuối tháng 10.2009, ông Hoàng Kiều đã gửi công văn cho UBND tỉnh Khánh Hòa thông báo việc thay đổi địa điểm tổ chức chung kết và lễ đăng quang HHTG 2010. Trước đó, RAAS đã lập dự án xây dựng khu du lịch sinh thái “Đảo RAAS ngàn sao” rộng hơn 1.500 ha phục vụ cho cuộc thi HHTG 2010. Dự án gồm 2.000 nhà nghỉ bungalow cao cấp, 195 ngôi nhà cho các hoa hậu, câu lạc bộ dưới nước, sân golf, quảng trường, trung tâm mua sắm, khu resort, spa rộng hàng trăm héc-ta... Việc ông Hoàng Kiều tuyên bố dời địa điểm tổ chức HHTG 2010 về Tiền Giang là bởi lý do Tập đoàn RAAS không nhận được sự hợp tác của các doanh nghiệp tại Khánh Hòa. Và đến ngày 28.1.2010, bất ngờ RAAS tuyên bố rút lui, không tổ chức cuộc thi HHTG 2010 tại VN.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Thân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc này.

* Thưa ông, UBND tỉnh Khánh Hòa đã biết được thông tin về việc RAAS chính thức rút lui khỏi cuộc thi HHTG 2010? Như thế Nha Trang có tiếp tục là đơn vị đăng cai cuộc thi này như đã thông báo trước đây không?

- Chúng tôi cũng mới nhận được bản fax từ Tập đoàn RAAS vào hôm qua (28.1), thông báo về việc chính thức rút lui khỏi việc tổ chức cuộc thi HHTG 2010. Văn bản cũng nêu rõ tỉnh Tiền Giang sẽ không tổ chức cuộc thi HHTG 2010. Đến giờ, UBND tỉnh Khánh Hòa chưa họp bàn về chuyện này và đưa ra phương hướng giải quyết.

 Cục Nghệ thuật biểu diễn chưa


Ảnh: Đ.T

nhận được thông tin Tập đoàn RAAS rút khỏi việc tổ chức HHTG 2010. Tuy nhiên, quyền tổ chức HHTG 2010 là tùy thuộc vào tỉnh Khánh Hòa vì đã được Chính phủ đồng ý bằng văn bản. Nếu tỉnh Khánh Hòa quan tâm thì có thể tiếp tục xúc tiến vì đây là một hoạt động xã hội hóa không sử dụng ngân sách nhà nước. Khánh Hòa có thể huy động nguồn tài trợ trong và ngoài nước để tổ chức sự kiện này

Ông Phạm Đình Thắng, Trưởng phòng Quản lý tổ chức biểu diễn ca nhạc và băng đĩa nhạc sân khấu, Cục Nghệ thuật biểu diễn.

* Trước đây, UNND tỉnh Khánh Hòa vẫn khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức HHTG 2010 cho dù Tập đoàn RAAS muốn chuyển địa điểm sang tỉnh Tiền Giang. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Tỉnh vẫn thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về địa điểm, thời điểm tổ chức HHTG. Theo đó, ngày 30.9.2009, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 6473/VPCP-KGVX đồng ý Khánh Hòa đăng cai tổ chức HHTG 2010 và Tập đoàn RAAS tài trợ. Thông báo chuyển địa điểm của RAAS chỉ mang tính đơn phương, không có thỏa thuận với tỉnh Khánh Hòa.

* Nhưng sự rút lui của RAAS đồng nghĩa với việc tài trợ không còn. Tỉnh Khánh Hòa sẽ tự lo chi phí để tổ chức cuộc thi?

- Chính vì điều đó mà UBND tỉnh chưa đưa ra quyết định sau cùng. Mọi chuyện sẽ phải chờ chúng tôi họp bàn. Có thể phải sang tuần sau mới ngã ngũ.

* Còn chuyện mua bản quyền cuộc thi từ Ban tổ chức HHTG như thế nào, thưa ông?

- Như đã nói, chúng tôi sẽ phải bàn bạc thêm vấn đề này nếu tiếp tục đứng ra đăng cai tổ chức HHTG 2010. Đây là vấn đề liên quan đến tài chính, tiền bạc, tổng chi phí tổ chức sẽ là bao nhiêu, tỉnh có nhận được bản quyền tổ chức hay không... sẽ được đưa ra bàn thảo trong cuộc họp tới.

“Không muốn làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa 2 tỉnh”

Sau một thời gian dài tất bật thi công các công trình chuẩn bị phục vụ cho cuộc thi HHTG 2010 dự kiến sẽ tổ chức tại cồn Thới Sơn (TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), ngày 29.1, ông Hoàng Kiều - Chủ tịch Tập đoàn RAAS đã chính thức tuyên bố sẽ không tham gia tổ chức cuộc thi lần này. Giải thích về quyết định bất ngờ này, ông nói đơn giản chỉ vì không muốn làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai tỉnh Khánh Hòa và Tiền Giang. Việc tổ chức ở đâu sẽ do Chính phủ quyết định, nhưng nếu Khánh Hòa được đăng cai thì ông cũng sẽ không tham gia.

Được biết, ngày 28.1, Tập đoàn RAAS đã có văn bản gửi Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Văn phòng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan chức năng của trung ương. Theo đó, Tập đoàn RAAS “nhường lại quyền tổ chức cuộc thi HHTG 2010 cho UBND tỉnh Khánh Hòa”. Trước đó, qua điện đàm với Tổ chức HHTG (Miss World) ngày 27.1, cơ quan này cũng đã đồng ý để UBND tỉnh Khánh Hòa đăng cai tổ chức cuộc thi, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản xác nhận số tiền 10 triệu USD để tổ chức đăng cai cuộc thi trước ngày 12.2. Do vậy, Tập đoàn RAAS cũng rút đơn xin tổ chức cuộc thi HHTG 2010 tại Tiền Giang và đề án tổ chức cuộc thi bao gồm đêm chung kết tại tỉnh này.

Ông Hoàng Kiều cũng cho biết, trong trường hợp tỉnh Khánh Hòa không tổ chức được cuộc thi HHTG 2010 thì Tập đoàn RAAS cam kết dù cuộc thi được tổ chức ở bất cứ đâu thì RAAS cũng sẽ đưa Hoa hậu Thế giới về VN làm công tác từ thiện.

Hoàng Phương

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.