Tự ý hợp đồng đưa tàu sang Malaysia đánh bắt hải sản là bất hợp pháp

28/01/2010 00:53 GMT+7

Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ NN-PTNT) vừa có văn bản báo cáo Bộ trưởng Cao Đức Phát về việc ngư dân tự ý hợp đồng đưa tàu sang khai thác hải sản trên vùng biển của Malaysia (Thanh Niên đã có bài phản ánh).

Theo đó, qua kiểm tra, Cục đã phát hiện có 30 tàu cá có tải trọng từ 40 - 50 tấn, hoạt động tất cả các nghề, trừ đánh bắt mực ở Cà Mau đã bán tàu khống cho đối tác bên Malaysia thông qua môi giới để xuất ngoại khai thác hải sản bằng 3 cách khác nhau với phí môi giới lên đến 15.000 đô la Mỹ/tàu. Ngoài ra, tại các tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, một số ngư dân cũng đã tự ý hợp đồng đưa tàu cá đi đánh bắt tại vùng biển Malaysia và các nước khác.

Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản khẳng định, các hình thức tự ý hợp đồng với các tổ chức, cá nhân của Malaysia để đưa tàu sang Malaysia đánh bắt hải sản đều là bất hợp pháp, không được sự cho phép của các cơ quan chức năng VN. Trong trường hợp Nhà nước Malaysia phát hiện, họ sẽ xử phạt, tịch thu tài sản... Cục đề nghị Bộ NN-PTNT có văn bản yêu cầu các tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân không tự ý đưa tàu đi khai thác ở nước ngoài khi chưa được sự cho phép, đồng thời có biện pháp quản lý tàu cá, ban hành các chế tài xử phạt khi các chủ tàu vi phạm.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.