Lại bị lừa trên mạng!

26/01/2010 23:15 GMT+7

Chỉ trong đầu giờ chiều ngày 22.1.2010, có đến 3 nhân viên làm việc tại một cơ quan trên đường Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM bị lừa qua Yahoo messenger (YM). Đây đã là trò lừa quá quen thuộc với cư dân mạng nhưng rất nhiều người vẫn sập bẫy.

Chiêu thức không gì mới: tin tặc đánh cắp một account, thay đổi mật khẩu rồi chủ động buzz các nick khác trong friend list (danh sách bạn bè). Ai thân quen lập tức trả lời hoặc hỏi lại và bị dẫn dụ như trong đoạn chát bên dưới:

Thế là, 3 người ấy đã bị lừa với số tiền gần cả triệu đồng. Kẻ lừa đảo nại ra các lý do khác như mất điện thoại, đang kẹt làm việc, sếp không cho ra ngoài mà lại đang cần liên lạc gấp phải dùng tạm số khác… Với bạn bè thân quen thì việc nạp giùm thẻ 100, 200 ngàn đồng là bình thường nên chiêu này đã lừa khá nhiều người.

Từ lấy cắp password trên YM, kẻ lừa đảo cũng có thể đăng nhập vào Facebook để lừa đảo. Đã có một phụ nữ ở Mỹ bị lừa trên Facebook số tiền 4.000 USD. Chiêu lừa là sau khi lấy được thông tin đăng nhập của một người, hacker sẽ liên tục gửi đến bạn bè của người này tin nhắn kêu cứu rằng họ bị cướp khi đi du lịch đâu đó hoặc đang bệnh nặng, hiện rất cần tiền.

Theo một số chuyên gia mạng, cách tốt nhất để bảo vệ mình là dùng mật khẩu nhiều ký tự đặc biệt, cả số và chữ; không bao giờ tin những nick xin tiền hoặc nhờ nạp card qua chat, cần thiết hãy gọi điện thoại xác minh; không nên tiết lộ các thông tin cá nhân khi được nhờ vả. Ngoài ra, cũng không nên vào các website lạ, không khai lại thông tin khi có yêu cầu; không mở e-mail thông báo trúng thưởng, khuyến mãi…; không mở file đính kèm từ e-mail có địa chỉ lạ, không rõ nguồn gốc; không click vào đường link lạ, đáng ngờ.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.