Tuyên án các bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn khi triển khai Đề án 112

25/01/2010 17:06 GMT+7

Sáng 25/1, tại phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo lợi dụng chức vụ quyền hạn khi triển khai thực hiện Đề án 112, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên 9 án tù giam, 12 án tù treo, 2 án cải tạo không giam giữ, trong đó bị cáo Vũ Đình Thuần (nguyên Trưởng Ban điều hành Đề án 112) bị phạt 5 năm tù giam.

Các bị cáo Vũ Đình Thuần, Lương Cao Sơn (nguyên Ủy viên Thư ký Ban điều hành Đề án 112), Nguyễn Cát Hồ (nguyên Tổ trưởng Tổ đào tạo Ban điều hành Đề án 112) và 17 bị cáo khác cùng bị truy tố với tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 281-BLHS.

Cùng với 20 bị cáo trên, còn có 3 bị cáo bị truy tố với tội danh "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo quy định tại Điều 291-BLHS.

Bản án của Tòa nhận định: từ năm 2003 đến năm 2006, theo đề xuất của các bị cáo Lương Cao Sơn và Nguyễn Cát Hồ  trong việc đấu thầu, bị cáo Vũ Đình Thuần đã ký 129 hợp đồng với các Công ty, đơn vị từ nguồn ngân sách của Nhà nước, vi phạm các quy định, chính sách của Nhà nước.

Việc làm này của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 4,653 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ Đình Thuần bị xác định giữ vai trò chính trong việc quyết định ký và thực hiện các hợp đồng, không tìm hiểu đàm phán với đối tác, vì động cơ vụ lợi mà làm trái công vụ, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng, cá nhân trực tiếp hưởng lợi bất chính 275 triệu đồng. Tòa tuyên phạt bị cáo Vũ Đình Thuần 5 năm tù giam.

Bị cáo Lương Cao Sơn bị xác định có vai trò chủ mưu, khởi xướng, vì động cơ vụ lợi đã làm trái công vụ trong các đề xuất đấu thầu với bị cáo Vũ Đình Thuần, hưởng lợi 749 triệu đồng. Tòa đã tuyên án phạt bị cáo Lương Cao Sơn 6 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Cát Hồ bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo với vai trò đồng phạm giúp sức. Hội đồng xét xử cho rằng bị cáo Nguyễn Cát Hồ không nắm được giá gói thầu, không tổ chức xây dựng hồ sơ thầu nhưng lại ký vào biên bản kiến nghị cho Công ty ISA trúng thầu, đề xuất với bị cáo Vũ Đình Thuần ký 8 hợp đồng với Tổng công ty Sách không đúng quy định...

Cùng bị phạt mức án 6 năm tù giam với bị cáo Sơn là giám đốc Công ty ISA Nguyễn Thúy Hà. Trong nhóm bị cáo còn lại, Nguyễn Đức Giao (nguyên giám đốc NXB Tư pháp) bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo Trần Tấn Ngô (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Sách Việt Nam) và Nguyễn Thị Minh Thiệu (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Sách Việt Nam ) cùng bị phạt 2 năm tù treo. Bị cáo Nguyễn Thị Phương Hoa (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Sách Việt Nam) bị phạt 30 tháng tù treo.

Hai bị cáo Lương Cao Phong và Lương Cao Phi cùng bị tuyên phạt 30 tháng tù giam về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi". 

Hai bị cáo được tuyên trả tự do ngay tại tòa là Hoàng Đăng Bảo (bị phạt 1 năm 6 tháng 8 ngày tù) và Công Tuấn Hải (bị phạt 11 tháng 20 ngày tù) do mức án đúng bằng thời gian bị tạm giam.

Hai bị cáo bị kết án cải tạo không giam giữ là Lưu Ý Nhi (nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty Sách Việt Nam, bị phạt 30 tháng) và Vũ Thị Phương Liên (nguyên cán bộ Tổng công ty Sách Việt Nam, lĩnh án 24 tháng).

Các bị cáo còn lại bị phạt từ 18 tháng tù treo đến 24 tháng tù giam.

Theo Công thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.