Tẻ nhạt Album mùa cuối năm

24/01/2010 10:44 GMT+7

(TNTT>) Thời điểm gần Tết thường là cơ hội để ca sĩ, các hãng băng đĩa phát hành album. Tuy nhiên, có vẻ như hiện tại nghệ sĩ rất… nhát ra album mới. Nguyên nhân do không có cái mới để làm, hoặc có làm cũng chỉ để… ăn đông

Mới nhất trên thị trường lúc này là các album như: Lam Trường với Con đường tình yêu, Nguyên Vũ với Phố kỷ niệm, Khang Việt với 2 album Bước chân phù du và Không cần dối gian, Tuấn Hưng Vol.8, Thủy Tiên với Ngôi nhà hạnh phúc, Phương Trinh với Một lần yêu… Tuy nhiên, nhìn chung các album cứ… lờ mờ, không có điểm nhấn, không có phong cách nổi bật.

Sự thiếu hụt các album hay trong mùa cuối năm đã kéo theo một số…hệ lụy cho các giải thưởng âm nhạc, ví như giải Album vàng. Trong buổi họp Hội đồng nghệ thuật bình chọn album tháng 12, hầu hết các thành viên đều… đau đầu trong việc chọn lựa top 5 album tranh giải. Kết quả 5 tên tuổi là Cẩm Ly, Song Giang, Dương Quốc Hưng, Ngọc Ánh và Phi Trường chưa thể làm ban tổ chức an tâm. Ngoại trừ đàn chị Cẩm Ly ổn định với lượng album phát hành và lượng fan đông đảo; Song Giang giữ được phong độ dù chị hát lại các ca khúc đã định danh bởi những đàn chị; 3 ca sĩ còn lại với 3 album đầu tay chưa thể làm nổi bật chương trình. Kết quả tháng 12 không có album của Hội đồng nghệ thuật cũng là điều dễ hiểu.

Bước qua tháng 1, dù xuất hiện album nhiều hơn nhưng phần lớn chưa ấn tượng, ngoại trừ Thủy Tiên đang “hot” với album nhạc phim của Ngôi nhà hạnh phúc (mặc dù chưa chắc "hot" vì lý do âm nhạc). Giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2006 Phương Trinh cũng đột phá khi thực hiện album theo công nghệ 3D, 2D. Tuy nhiên, do việc thực hiện 3D còn mới (còn đeo kính để xem) nên chưa thuyết phục được đông đảo khán giả.

Với nhiều người đam mê âm nhạc, việc tìm kiếm một album chất lượng để… lai rai nghe vào những ngày cuối năm lại càng không thể. 2 bạn trẻ Hồng Minh-Hồng Vân ở Phạm Phú Thứ, Q.TB, TP.HCM nhận xét: “Cuối năm là thời điểm chúng tôi hay mua album để dành nghe trong dịp Tết. Nhưng hiện tại, khi đến các tiệm băng đĩa, chúng tôi khó tìm được album như ý. Có CD hình thức khá bắt mắt nhưng khi nghe bài hát thì ôi thôi... Vẫn biết để thực hiện một album trong thời buổi này không dễ, nhưng nếu đã bắt tay vào làm cần tìm kiếm một điều gì đó cho khán giả… nghe được. Chúng tôi đâu phải khó tính gì trong việc chọn album, chỉ cần album đó có cái để thưởng thức”.

Về việc không có album hay, nhạc sĩ Minh Châu chia sẻ thêm: “Dù biết đây là mùa không thuận lợi nhưng tôi vẫn phát hành album Trường ca người Việt vì đó là sản phẩm dài hơi mà tôi tâm đắc. Theo tôi thời điểm hiện tại không có album hay là do các ca sĩ đôi khi thực hiện album theo lý tính nhiều quá mà không xuất phát từ tình cảm, từ trái tim thật sự. Họ đặt ra một kế hoạch ngắn hạn và thực hiện cho bằng được với một phong trào nào đó. Cứ chạy theo trào lưu như vậy thì khó có sản phẩm hay để thuyết phục công chúng”.

Ngoài ra, một số khán giả khác lại cho rằng quá khó để tìm một CD nhạc theo mùa (như Noel và Tết chẳng hạn) vì tình hình chung là ca sĩ và nhà sản xuất gần như “cắt” phần album theo dạng này. Không bán được nếu như qua mùa; ca khúc viết cho mùa Giáng sinh, mùa Tết quá ít, không hay…là nguyên nhân làm cho ca sĩ không còn… lòng dạ làm album dẫn đến nỗi buồn cho thị trường băng đĩa nhạc mùa cuối năm.

Trí Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.