Mối nguy bắt cóc trẻ em ở Haiti

24/01/2010 00:04 GMT+7

Đang gánh chịu nỗi đau từ trận động đất kinh hoàng, trẻ em Haiti còn phải đối diện nguy cơ bị bắt cóc và bán ra nước ngoài.

Đại diện của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) hôm 22.1 cho biết hàng chục em nhỏ đã mất tích trong các bệnh viện dã chiến và khu trại tại thủ đô Port-au-Prince và lo ngại rằng đã xuất hiện các đường dây buôn lậu con nuôi tại đây. Thật ra nạn buôn bán trẻ em từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối tại đất nước nghèo nhất Tây bán cầu này, theo AFP. Chuyên gia về nhân quyền của LHQ Guinara Shahinian hồi tháng 6 đã lên tiếng về việc hàng ngàn trẻ em đã bị chính cha mẹ mình bán đi làm con nuôi hoặc lao động tại các công xưởng khắp thế giới. Tình hình càng nghiêm trọng hơn trong sự hỗn loạn sau thảm họa cách đây hơn 10 ngày và phát ngôn viên của văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền Rupert Colville cảnh báo sẽ còn nhiều đứa trẻ nữa mất tích trong thời gian tới nếu không có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu.

Cố vấn cấp cao Jean Luc Legrand của UNICEF nhận xét tình trạng Haiti hiện nay rất giống với nhiều nước châu Á sau thảm họa sóng thần năm 2004. “Các đường dây buôn lậu trẻ em nở rộ sau thiên tai vì sự yếu kém của chính quyền và các lực lượng cứu trợ”, ông Legrand nói với AFP. Các bằng chứng ban đầu cho thấy những kẻ bắt cóc đã mang những đứa trẻ sang nước CH Dominica láng giềng bằng đường bộ hoặc đưa lậu lên máy bay sang nước ngoài.

Chính phủ nhiều nước hiện đang đẩy nhanh thủ tục cho các gia đình muốn nhận hàng trăm trẻ em Haiti sau khi trận động đất 7 độ Richter giết chết ít nhất 110.000 người. Cho đến nay, đã có gần 100 cô nhi và trẻ bị bỏ rơi trong trận động đất tìm được mái ấm mới tại nhiều nước và khoảng 154 em sẽ đến Canada trong vài ngày tới, theo AFP. Tuy nhiên, ông Legrand cũng nhấn mạnh việc nhận con nuôi từ Haiti nên ngưng lại trước khi thật sự xác nhận chúng đã mất người thân. “Chúng ta không thể xem những trẻ em được tìm thấy một mình trên đường phố và các đống đổ nát là cô nhi khi chưa kiểm tra kỹ càng”, ông nói.

Binh sĩ Mỹ và lực lượng giữ gìn hòa bình của LHQ đã được lệnh tăng cường tuần tra các con đường trong Port-au-Prince cũng như các cửa ngõ của Haiti. Tây Ban Nha, hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bộ trưởng của EU, cũng cho biết sẽ kêu gọi xem xét kỹ lại việc nhận con nuôi Haiti trong phiên họp ngày 25.1. 

Ngưng tìm kiếm nạn nhân động đất

LHQ hôm qua cho biết Chính phủ Haiti đã quyết định dừng các chiến dịch tìm kiếm người sống sót sau thảm họa và tập trung vào công tác cứu trợ. Nhiều đội cứu hộ đã lên đường về nước sau khi tìm ra được tổng cộng 132 người dưới các đống đổ nát tại Port-au-Prince, theo AFP LHQ cũng cảnh báo số người di tản khỏi thủ đô và đổ về các vùng nông thôn có thể lên tới 1 triệu người, gây ra nhiều vấn đề an sinh xã hội tại những nơi vốn đã rất nghèo khổ của nước này.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.