"Kết nối người Việt trẻ"

06/01/2010 08:00 GMT+7

(TNO) Là chủ đề của buổi giao lưu trực tuyến do T.Ư Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức diễn ra vào lúc 13 giờ 30 ngày 6.1.2010. Buổi giao lưu trực tuyến nhằm nắm bắt nhu cầu, khả năng cũng như các điều kiện để kết nối hiệu quả người Việt trẻ trong và ngoài nước, tạo thành sức mạnh đoàn kết thanh niên Việt Nam toàn cầu hướng về Tổ quốc.

Cụ thể, cuộc giao lưu tập trung vào 3 điểm sau:

1. Những yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn và các nội dung, biện pháp liên quan đến việc tập hợp, kết nối thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước;

2. Vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam trong việc kết nối người Việt trẻ toàn cầu;

3. Những sáng kiến, hiến kế của thanh niên ngoài nước góp phần đoàn kết tập hợp đông đảo người Việt trẻ cùng tham gia xây dựng đất nước.

Đúng 13 giờ 30 chiều nay (6.1), cuộc giao lưu chính thức bắt đầu tại tòa nhà 62 Bà Triệu, Hà Nội.

Chủ trì buổi giao lưu là PGS TS Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên VN (Hội LHTN VN), ông Phùng Khánh Tài, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, trưởng Ban Quốc tế T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Hội LHTN VN.

>> Tìm về cội nguồn dân tộc Việt
>> Du học sinh về nơi “vinh quy bái tổ”
>> Giới trẻ không thờ ơ với đất nước
>> Trường học từ hải trình SSEAYP
>> “Bạn hãy nghe họ hát về mình…” (*)
>> "Anh Núi" mê làm từ thiện
>> Chàng trai khiếm thính nặng lòng với gốm cổ
>> Phải làm để thanh niên tự giác tham gia các hoạt động xã hội
>> "Cô gái da cam" trên đất Mỹ
>> Bông hoa Việt rực rỡ trên đất Ukraine
>> Học trước hết để giúp chính mình
>> "Kết nối người Việt trẻ"
>> Các bạn trẻ bây giờ ít khó khăn hơn để hòa nhập
>> Không đâu bằng đất nước mình
>> Những gương mặt nổi bật của thể thao VN năm 2009

Cùng tham gia trả lời còn có đại diện các lãnh đạo các Ban, Ngành Trung ương gồm: ông Trương Mạnh Sơn, Bí thư Đảng ủy Ngoài nước; ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng hợp tác đào tạo tại nước ngoài; ông Đào Công Hải, Phó Cục trưởng, Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; ông Trần Đức Mậu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người VN ở nước ngoài; đại diện lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cùng các đơn vị thường trực liên quan và các bạn trẻ người Việt trên toàn cầu đang kết nối và gửi câu hỏi về buổi giao lưu.

Buổi giao lưu cũng đã kết nối với các điểm cầu: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nga, Hà Lan, Anh, Mỹ… để cùng tham gia trực tuyến.

Mở đầu buổi giao lưu, anh Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh T.Ư Đoàn ngoài việc tập hợp thanh niên trong nước, có những chương trình hành động để các bạn trẻ trong nước tập hợp, học tập phát triển, mà còn rất quan tâm đến các bạn trẻ, lưu học sinh ở nước ngoài. Mặc dù vậy, công tác này vẫn còn rất nhiều khó khăn do vậy buổi giao lưu lần này với mong muốn sẽ tìm được những phương thức kết nối với các bạn trẻ ở nước ngoài; dù trong nước hay ngoài nước vẫn kết nối được với nhau để cùng nhau hỗ trợ, phát triển, phụng sự đất nước.

Trước những tâm tư, nguyện vọng của các bạn trẻ ở nước ngoài, BTC buổi giao lưu đã mời thêm những đại diện của các ban ngành phụ trách một số lĩnh vực ngoài nước để có thể cùng chia sẻ, sâu sát hơn với những tâm tư này... Anh Vinh hi vọng, buổi giao lưu này chính là sự khởi đầu, là nền tảng để các bạn trẻ người Việt trên khắp thế giới có thể kết nối được với nhau.

Bạn Bùi Quốc Hùng (hung_realmadrid251087@yahoo.com) đã đặt câu hỏi đầu tiên với các khách mời của chương trình: "Vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các hoạt động của thanh niên Việt Nam tại nước ngoài? Có cách nào để thanh niên Viêt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong nước?".

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Tôi xin khẳng định Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam luôn quan tâm đoàn kết, tập hợp sinh viên, thanh niên dù các bạn ở trong hay ngoài nước. Chúng tôi đã thể hiện sự quan tâm đó trong nghị quyết của T.Ư Đoàn, trong kết luận của Ban thường vụ T.Ư Đoàn từ tháng 1.2009.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tuyến - Ảnh Tuấn Long
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tuyến - Ảnh Tuấn Long

Về ý thứ hai, bạn có hỏi: làm thế nào để thanh niên, sinh viên nước ngoài có thể tham gia hoạt động Đoàn, Hội trong nước? Trong thời gian qua, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên luôn quan tâm đến sinh viên Việt Nam, người Việt trẻ tại nước ngoài. Trong đại hội Hội Sinh viên VN vừa qua, Hội đã mời 7 sinh viên người Việt tại 7 nước về tham dự đại hội, 1 sinh viên VN tại Hàn Quốc đã nằm trong ban chấp hành Hội. Nhiều hoạt động khác chúng tôi cũng mời sinh viên người Việt tại nước ngoài về tham gia.

Các giải thưởng như "Giải thưởng sao tháng giêng" chúng tôi cũng quan tâm, trao giải cho các bạn sinh viên VN ở nước ngoài. Có thể nói rằng tuy chưa có nhiều điều kiện nhưng Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên đã luôn làm mọi cách để liên hệ, kết nối các bạn trẻ trong và ngoài nước.

Về chính các bạn, các bạn sinh viên Việt Nam đang ở nước ngoài, tôi cũng biểu dương các bạn đã rất linh hoạt, chủ động tìm hiểu để kết nối, tham gia các hoạt động cụ thể, như Hội Sinh viên tại Pháp, Hàn Quốc đã tổ chức các hội thảo khoa học, các giải bóng đá… Đó là các hình thức rất thú vị, hiệu quả để kết nối các bạn sinh viên Việt trên toàn thế giới với nhau và kết nối các bạn với thanh niên, giới trẻ trong nước.

"Văn bản hướng dẫn, quy định nào cho việc thành lập và tổ chức Đoàn, Hội ở ngoài nước? Xin cho biết điều kiện, thủ tục thành lập và nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Đoàn ngoài nước? Hình thức sinh hoạt chi đoàn thông qua mạng internet có hợp lệ với quy định trong Điều lệ Đoàn, Hội không? Việc thành lập hình thức Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài có phù hợp với các quy định ở trong nước?". Đó là vấn đề mà bạn Nguyễn Ngọc Hoàn (đại diện cho các bạn sinh viên thuộc Chi hội SVVN tại khu vực Kwangju - Hàn Quốc) đặt ra cho các khách mời:

Anh Nguyễn Đắc Vinh đại diện các khách mời cho biết: Chúng tôi là một trong những ban tham mưu của T.Ư Đoàn về công tác xây dựng Đoàn Thanh niên trong và ngoài nước. T.Ư Đoàn đã có các văn bản, nghị quyết liên tịch hướng dẫn về việc xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên ở cả trong và ngoài nước.

Anh Nguyễn Đắc Vinh phát biểu khai mạc chương trình giao lưu - ảnh Tuấn Long
Anh Nguyễn Đắc Vinh phát biểu khai mạc chương trình giao lưu - Ảnh Tuấn Long

Vừa rồi T.Ư Đoàn có tổ chức một chuyến đi tham quan hoạt động của sinh viên VN ở nước ngoài do tôi dẫn đầu. Qua chuyến đi này đoàn cũng đã được mục kích về tình hình, hoàn cảnh của các du học sinh ở các nước. Sau chuyến đi đoàn đã đưa ra hướng dẫn để các nhóm sinh viên VN ở nước ngoài muốn thành lập hội sinh viên cần phải thông qua lãnh sự quán VN tại nước đó để xin ý kiến T.Ư Đoàn.

Anh Nguyễn Phước Lộc cho biết thêm, Đoàn Thanh niên sẽ đưa các văn bản hướng dẫn lên các website doanthanhnien.vn và thanhgiong.vn để các sinh viên VN ở nước ngoài dễ dàng tham khảo.

Anh Nguyễn Đắc Vinh bổ sung, về kinh nghiệm tổ chức đoàn chúng ta đã có kinh nghiệm từ các Hội Sinh viên ở Đông u trước đây. Hiện nay chúng ta đã có Hội Sinh viên VN tại Pháp, Hà Lan và sắp tới là tại Anh. Các bạn sinh viên VN có thể liên hệ T.Ư Hội LHTN VN để biết thủ tục tổ chức đoàn, hội sinh viên ở nước ngoài...

Bạn Trần Việt Hùng, nghiên cứu sinh tại Nhật Bản đặt vấn đề: "Để kết nối giữa thanh niên, sinh viên ở trong nước và ngoài nước, T.Ư Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội LHTN đã và đang có những biện pháp, chính sách và thể  hiện vai trò của mình như thế nào? Đặc biệt là việc kết nối các tổ chức Hội của thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngoài nước đang hoạt động rất có hiệu quả ở các nước?".

TS Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội doanh nhân trẻ VN cho biết: Hội doanh nhân trẻ VN là Hội lớn nhất cả nước, với hơn 8.000 hội viên, đóng góp ¼ tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Hiện tập hợp hầu hết những doanh nhân trẻ tại VN.

Trong thời gian qua, Hội doanh nhân trẻ VN tích cực triển khai thực hiện đề án 103 về việc hỗ trợ thanh niên học nghề, tạo việc làm. Trọng tâm của đề án được Hội doanh nhân trẻ tập trung vào 5 vấn đề:

1. Đào tạo để khởi nghiệp bằng hình thức trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử Thánh Gióng (www.thanhgiong.vn).

2. Đào tạo gắn với tư vấn hỗ trợ bằng những phương tiện kết nối thông tin hiện đại qua internet, hộp thư thoại. Cách thức đào tạo đang thể hiện rõ ưu điểm khi quá trình đào tạo gắn rất sát với thực tiễn.

3. Thường xuyên tổ chức cuộc đối thoại giữa sinh viên với các cơ quan trung ương và địa phương. Lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để qua đó góp ý kiến nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

4. Tổ chức cuộc thi khởi nghiệp, tiêu biểu là cuộc thi “Thắp sáng tài năng kinh doanh”. Sau cuộc thi, ngoài học bổng, các bạn đạt giải cao còn được "nuôi dưỡng" trong những cơ quan, doanh nghiệp VN để trở thành những nhà lãnh đạo tương lai.

5. Tổ chức những chương trình kết nối, đưa các bạn đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp. Đưa kiến thức đã học ở nước ngoài so sánh với thực tế doanh nghiệp VN...

Các đại biểu tham gia buổi giao lưu - Ảnh Tuấn Long
Các đại biểu tham gia buổi giao lưu - Ảnh Tuấn Long

Từ Úc, bạn Phạm Hoàng Yến nêu vấn đề, bản thân rất có nguyện vọng để gia nhập vào Đảng Cộng sản VN. Vậy nếu ở nước ngoài thì các lưu học sinh phải liên lạc với tổ chức nào? Phấn đấu rèn luyện thế nào để có thể gia nhập?

Mở đầu câu trả lời, ông Trương Mạnh Sơn, Bí thư Đảng ủy Ngoài nước hoan nghênh nguyện vọng trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản VN của bạn Hoàng Yến. Ông Sơn cho biết, bất kỳ ở nước nào nếu có cơ quan đại diện của VN thì các bạn trẻ và các du học sinh đều có thể liên hệ với cơ quan đại diện đó, hoặc liên hệ với các tổ chức Đảng, Đảng ủy ngoài nước và Chi ủy để tìm hiểu thông tin.

"Bạn Yến có thể tham gia hoạt động trong các tổ chức, Đoàn thể trên để giúp bạn rèn luyện, phấn đấu để có thể trở thành Đảng viên", ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết thêm từ trước đến nay đã có rất nhiều du học sinh ở nước ngoài đã trở thành Đảng viên.

Bạn Thái tại Seoul, Hàn Quốc: Được biết hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo quy chế quản lý du học sinh tại nước ngoài. Theo tôi việc quản lý du học sinh là không cần thiết? Ý kiến của Bộ Giáo dục Đào tạo như thế nào về việc này?

Ông Nguyễn Xuân Vang: Hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chủ trì soạn thảo quy chế quản lý du học sinh. Hiện nay quy chế đang ở dạng dự thảo, đang lấy ý kiến, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lắng nghe, để sau này sẽ hoàn thiện quy chế sao cho quy chế là quản lý mà không phải quản lý, quy chế sẽ có nội dung làm thế nào để các bạn sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất trong học tập, rèn luyện và có điều kiện cống hiến cho đất nước.

Bùi Lê Minh, Chi hội sinh viên VN tại Học viện KAIST - Hàn Quốc: Hoạt động tình nguyện của Đoàn viên, Hội viên là một trong những hoạt động nổi bật nhất của Đoàn, Hội. T.Ư Đoàn, Hội tự đánh giá hiệu quả của hoạt động tình nguyện được bao nhiêu điểm và có kế hoạch đổi mới hay tổ chức các hoạt động tình nguyện mới không? Nếu chúng tôi muốn cùng tham gia tình nguyện với thanh niên trong nước, có lời khuyên nào cho chúng tôi?

Anh Nguyễn Phước Lộc: Ngay trong câu hỏi, bạn đã thay mặt cho tổ chức của mình đánh giá phong trào hoạt động tình nguyện của T.Ư Đoàn, Hội LHTN VN là tốt. Thực tế, phong trào tình nguyện của thanh niên VN đã được xã hội thừa nhận, thanh niên ủng hộ. Thanh niên VN đã tích tích cực tham gia 1 cách toàn diện vào những việc khó, việc mới.

Anh Nguyễn Phước Lộc đang trả lời câu hỏi của các bạn trẻ - Ảnh Tuấn Long
Anh Nguyễn Phước Lộc đang trả lời câu hỏi của các bạn trẻ - Ảnh Tuấn Long

Hoạt động của chúng ta nếu tốt có được ủng hộ rộng rãi hay không? Sự ủng hộ của xã hội như thế nào? Thanh niên chủ động tham gia hay không? Ba tiêu chí này là cơ sở quan trọng để đánh giá sự thành công của hoạt động tình nguyện.

Hiện tại, chương trình tình nguyện có các đợt cao điểm: Chương trình tình nguyện nhân tháng thanh niên (tháng 3 hằng năm); Chương trình tình nguyện mùa hè (kết hợp mở rộng ra với nhiều đối tượng như thanh niên lực lượng vũ trang, thanh niên công nhân, thanh niên quốc tế tham gia...).

Bước phát triển mới là chương trình tình nguyện mùa đông, bảo vệ nguồn lợi nông sản, gia súc, gia cầm... nhằm giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa, cho trẻ em nhỏ. Hoạt động tình nguyện liên tục, xuyên suốt cả năm là chương trình “Khi tổ quốc cần”. Đi kèm với hoạt động tình nguyện là xây dựng tủ sách, để trang bị kiến thức cho thanh niên địa phương nơi hoạt động tình nguyện diễn ra.

Tôi có lời khuyên với bạn Bùi Lê Minh: Các bạn hãy cùng phối hợp với ban công tác cộng đồng. Nên liên kết các bạn sinh viên để dạy tiếng Việt cho người Việt thế hệ thứ 3 tại nước sở tại. Bạn Minh hãy liên kết, tập hợp thanh niên, sinh viên VN tại Hàn Quốc để dạy tiếng Hàn cho cô dâu Việt tại đó. Mặt khác, bạn Minh và tổ chức của bạn nên liên kết với Hội LHTN VN, Hội Sinh viên VN để hoạt động tình nguyện chuyên nghiệp hơn.

Anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ thêm: Khi sang Singapore, tôi thấy các bạn rất quan tâm đến hoạt động tình nguyện. Các bạn sinh viên VN tại đây thường tổ chức thành các dự án, triển khai thành các nhóm tình nguyện. Khó khăn nhất của loại hình tình nguyện này là chi phí đi lại, vốn hết sức tốn kém. T.Ư Đoàn, Hội LHTN VN sẽ hỗ trợ các bạn một cách tối đa nhưng tôi đồng ý với anh Lộc: chúng ta nên làm những việc phù hợp, trợ giúp cộng đồng ngay tại nước sở tại.

Bạn Hưng, du học sinh tại Nhật Bản hỏi: Có chính sách cụ thể nào khi đưa các bạn trẻ đi đào tạo, hỗ trợ và tiếp nhận lưu học sinh sau khi về nước? Nếu muốn tìm kiếm cơ hội thì liên hệ với tổ chức nào?

Ông Nguyễn Xuân Vang: Hiện nay Bộ Giáo dục - Đào tạo đang có một dự án thu hút các Việt kiều về nước làm việc. Thực tế các trường ĐH trong nước hiện nay đang thiếu những giảng viên có trình độ cao do vậy rất mong các du học sinh đã tốt nghiệp tại nước ngoài có thể về VN tham gia giảng dạy tại các trường ĐH trong nước. Được biết nguồn ngân sách của các trường hiện nay thoáng hơn trước rất nhiều, tuy nhiên việc chi trả cụ thể thì còn tùy theo từng trường.

Bổ sung thêm thông tin cho câu hỏi trên anh Đào Công Hải cho biết so với thế hệ sinh viên được đưa đi học tập tại Đông u trước đây thì môi trường làm việc trong nước hiện nay tốt hơn rất nhiều với rất nhiều công ty nước ngoài đầu tư vào VN do vậy Đảng và Nhà nước đang rất cần và khuyến khích các du học sinh trở về nước làm việc.

Sau phần trả lời những câu hỏi trực tuyến của các bạn trẻ từ khắp nơi gửi về, bạn Hưng (du học sinh ở Mỹ) tại hội trường 62 Bà Triệu đã nêu vấn đề mong muốn được cập nhật thông tin về những hoạt động của thanh niên tại VN, hoặc các hoạt động của T.Ư Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên... để các bạn ở Mỹ có thể tham gia. Hưng cho biết, các bạn VN học tập tại đây thường tổ chức hội thảo kinh doanh, hoặc liên kết nhau bằng hình thức online để khắc phục việc địa hình nước Mỹ rất rộng lớn. Hình thức trên rất hiệu quả bởi các bạn luôn cập nhật được thông tin một cách nhanh nhất.


Bạn Hưng (du học sinh ở Mỹ) đặt câu hỏi với BTC ngay tại hội trường - Ảnh Tuấn Long 

Sắp tới, Hưng và nhóm bạn của mình mong rằng, các cô, chú ở các ban ngành, cũng như Đoàn Thanh niên sẽ có nhiều chương trình, có lịch trình cụ thể trong các hoạt động tại đất nước để bản thân cũng như các bạn lưu học sinh các có thể cập nhật và tham gia.

Chia sẻ ý kiến trên, anh Nguyễn Phước Lộc cũng hi vọng rằng, Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài có thể chia sẻ cho Đoàn, Hội Thanh niên các số liệu về những hoạt động của các lưu học sinh, hay kiều bào để cập nhật lên mạng, lên các trang thông tin của Đoàn, Hội. Từ đó, giúp các bạn trẻ, các lưu học sinh ở trong và ngoài nước có thể cập nhật được nhanh nhất và cùng đóng góp, tham gia về các hoạt động đó.

Bạn Lưu Trọng Nghĩa: Tôi là Việt kiều tại Ba Lan, tôi muốn tham gia các chương trình trại hè tại Việt Nam, tôi phải hỏi ai, làm thế nào để tham gia?

Ông Trần Đức Mậu: Bạn có thể nêu yêu cầu lên Đại sứ quán ta tại nước sở tại hoặc gửi trực tiếp thông tin, đề nghị về Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài.

Mặt khác, việc tổ chức một trại hè tại Việt Nam cho người Việt ở nước ngoài là rất tốn kém. Chúng tôi rất mong làm nhiều lần, cho nhiều người tham gia, nhưng nói thực là ngân sách cũng gặp khó khăn. Đến nay chúng tôi thực hiện được 6 lần, mỗi lần trên dưới 100 người. Chúng tôi đang cố gắng để đưa nhiều người về tham gia trại hè tại Việt Nam. Tôi cho rằng nếu chúng ta có phương án xã hội hóa, vận động được nguồn đóng góp của nhiều nơi, nhiều người thì sẽ có thể tổ chức nhiều lần, nhiều người tham gia trại hè tại Việt Nam.

Anh Nguyễn Phước Lộc cho biết thêm: Hiện nay, Công ty du lịch Thanh Niên cũng đang có chương trình đưa người Việt tại Đức về Việt Nam cũng như đưa người Việt sang Đức, đó là một mô hình rất hay, để có thể trao đổi, đưa nhiều người về Việt Nam thăm quê hương và ra nước ngoài học tập, du lịch.

Đại diện Ủy ban người Việt ở nước ngoài đang trả lời những thắc mắc của các bạn trẻ - Ảnh Tuấn Long
Đại diện Ủy ban người Việt ở nước ngoài đang trả lời những thắc mắc của các bạn trẻ - Ảnh Tuấn Long

Các bạn trong Hội Sinh viên VN tại Pháp hỏi: Chính phủ ta đã có cơ quan nào quản lý lượng sinh viên du học tại nước ngoài hay chưa, có định lượng nào về số lượng du học sinh VN tốt nghiệp tiến sĩ, thạc sĩ tại nước ngoài hay không?

Về câu hỏi này ông Nguyễn Xuân Vang cho biết: Hiện nay, chúng tôi có một ý tưởng tổ chức một cuộc họp giữa các lưu học sinh các nước và các cơ quan Đoàn Thanh niên và các cơ quan trong và ngoài nước làm việc với nhau để tổng hợp được số liệu chính xác.

Mỗi năm có khoảng 600 học bổng do Bộ Giáo dục Đào tạo quản lý trên 15 nước. Bộ đã có Đề án 322 về quản lý đào tạo trong và ngoài nước, ngoài ra bên T.Ư Đoàn cũng có một đề án về đào tạo cán bộ nhưng hiện vẫn chưa có kế hoạch điều phối cụ thể. Bộ dự kiến sẽ cho ra mặt một trang web để các lưu học sinh đăng ký thông tin của mình.

Bổ sung ý thứ hai của câu hỏi trên, ông Trần Đức Mậu cho rằng: Bảo hộ công dân là trách nhiệm, nhiệm vụ của các cơ quan đại diện của VN tại nước ngoài.

Ông Mậu đưa ra lời khuyên cho các du học sinh khi đi học nên có một thông báo cho cơ quan đại diện tại nước mình đến. Điều đó sẽ giúp rất nhiều cho các lưu học sinh rất nhiều về sau này nếu có vấn đề khó khăn xảy ra. Việc này rất đơn giản, chỉ cần viết thư hay email gửi đến cơ quan đại diện.

Bạn Hồng Ngọc, du học sinh tại Moscow, Nga: Sau diễn đàn trực tuyến này, sẽ có thêm một hình thức giao lưu khác với giao lưu trực tuyến hay không?

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Cuộc giao lưu trực tuyến hôm nay lấy tiêu chí “Người Việt trẻ” đặt lên hàng đầu. Người Việt trẻ được hiểu theo nghĩa tất cả các bạn VN đang sinh sống và học tập ở trong và ngoài nước. Vì khoảng cách địa lý khác nhau, mà hình thức kết nối cũng trở nên đa dạng. Kết nối có thể bằng nhiều hình thức nhưng trong số đó, công nghệ thông tin đã đưa lại chúng ta lại gần nhau, trực tuyến, nhanh chóng và cập nhật nhất, dù đang sinh sống ở bất cứ nơi đâu.

Cuộc giao lưu trực tuyến hôm nay là dịp để tổ chức Đoàn thanh niên lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của cá bạn trẻ VN. T.Ư Đoàn coi đây là một bước khởi đầu trong việc kết nối người Việt trẻ từ bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Dù học bất kỳ ngành nào cũng đều đòi hỏi phải có kỹ năng cộng đồng, tự nghiên cứu là chính chứ không phải theo các giáo trình, bài giảng cố định. Các sinh viên VN đi du học nước ngoài cần chú ý vấn đề này để có thể thích nghi tốt với môi trường học tập mới.

Về kỹ năng sống thì sinh viên VN nói riêng và sinh viên châu Á nói chung ban đầu hơi rụt rè và nhút nhát. Theo ý kiến của tôi, chúng ta cần phải vượt qua cái nhút nhát ban đầu để có thể hội nhập tốt với môi trường ở nước ngoài. Có một điều đáng mừng là sinh viên VN thường được bạn bè quốc tế và các thầy cô đánh giá là có kết quả học tập tốt, có nghị lực.

Bạn Đinh Mai Long, lưu học sinh tại Anh chia sẻ:

Về mặt cách thức, tôi nghĩ đó không phải là vấn đề quá khó khăn nhưng quan trọng hơn là “Người Việt trẻ có muốn kết nối với nhau hay không?”. Tất cả chúng ta đều muốn, thì Đoàn Thanh niên, Hội LHTN VN sẵn sang đóng vai trò kết nối.

Anh Lộc cho biết thêm: Song song với kết nối từ Nga về Việt Nam, bạn Ngọc và những du học sinh VN có thể kết nối ngay với tổ chức Đoàn tại Nga, Hội doanh nhân trẻ VN tại Nga. Những kết nối ngay tại nước sở tại, kết nối về quê hương sẽ giúp những hoạt động thêm thực chất và ý nghĩa.

Buổi giao lưu vừa nhận "cầu cứu" của bạn Hằng Nga (lao động tại Hàn Quốc) khi kể rằng: Các anh, chị có kinh nghiệm nào chia sẻ để giúp hình thành một hội tập hợp những người lao động tại đây để cùng sinh hoạt, chia sẻ thông tin cùng nhau khi chủ lao động không đồng ý.

Chia sẻ thắc mắc này, ông Đào Công Hải cho biết, Tại Hàn Quốc hiện đang có khoảng 55.000 lao động VN và khoảng 35.000 cô dâu Việt. Do vậy, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc đã rất tích cực để có thể tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ những người này. Hiện tại, với các sinh viên du học tại đây đã thành lập Hội sinh viên VN tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, bạn Hằng Nga và những lao động VN có thể thoải mái tham gia vào các Ngày văn hóa VN, Ngày Lao động VN tại Hàn Quốc do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Đại sứ quán tổ chức. Hiện tại, Ban quản lý lao động VN tại Hàn Quốc cũng đang dự tính, xúc tiến thành lập Hội lao động VN tại Hàn Quốc, do vậy bạn Nga có thể yên tâm rằng, một Hội như bạn mong muốn sẽ sớm được hình thành trong tương lai.

"Về vấn đề tạo điều kiện cho sinh viên trong nước và sinh viên VN ở nước ngoài một môi trường học thuật mang tính hàn lâm như các hội thảo, semina… Các anh lãnh đạo Đoàn, Hội có lời khuyên nào để khuyến khích, hỗ trợ cho sinh viên nghiên cứu khoa học hay không?", bạn Nguyễn Ngọc Hoàng tại Hàn Quốc nêu thắc mắc.

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Đây vừa là một câu hỏi và một gợi ý. Ở trong nước chúng tôi đã lưu ý vấn đề này. Trung ương đoàn đã có nhiều giải thưởng về lĩnh vực này, sinh viên có giải thưởng SV nghiên cứu khoa học của Bộ Giáo dục Đào tạo, giải Vifotech, giải khoa học kỹ thuật thanh niên do T.Ư Đoàn phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Việt Nam; tại TP.HCM thì có giải Eureka.

Với sinh viên ở ngoài nước, chúng tôi biết là ở Hàn Quốc và ở Pháp, các bạn đã tổ chức được các hội thảo khoa học rất lớn, các bạn đã mời được nhiều chuyên gia danh tiếng đến tham dự.

Các bạn hỏi rằng có lời khuyên nào để cho các chương trình dạng này duy trì, phát triển? Tôi cho rằng chính các bạn sinh viên đang ở nước ngoài là những người có nhiều kinh nghiệm nhất, nếu bạn nào chưa có kinh nghiệm, các bạn có thể liên hệ với các bạn sinh viên ở Pháp, Hàn Quốc để trao đổi kinh nghiệp tổ chức các hoạt động tương tự.

Ông Nguyễn Xuân Vang: Tôi cho rằng nghiên cứu khoa học cũng là cơ hội để các bạn trong và ngoài nước, ở trên thế giới kết nối với nhau. Trên thế giới, các bạn sinh viên có thể xin được tiền tài trợ từ các trường, từ các doanh nghiệp. Về phía Bộ Giáo dục Đào tạo, cũng có nhiều giải thưởng, với một số giải thưởng, Bộ sẽ cấp học bổng cho những người đoạt giải cao ra nước ngoài học tập.

Bạn Phạm Anh Thư, du học sinh tại Anh gửi câu hỏi cho đích danh anh Nguyễn Đắc Vinh. Cụ thể: "Là một Phó giáo sư, tiến sĩ, tại sao anh lại không đi theo con đường nghiên cứu khoa học mà lại chuyển qua làm công tác phong trào?".

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Là người ai cũng có niềm đam mê, và khi có niềm đam mê là muốn theo đuổi cho đến cùng. Đam mê của tôi là hóa học. Nhưng trong cuộc sống, không phải ai cũng thực hiện được ước mơ của mình. Mặt khác, nhiệm vụ của tổ chức, cấp trên giao cho, mình cần cố gắng hoàn thành thật tốt.

Với công việc hiện tại, tôi mong muốn áp dụng chuyên môn của mình, dưới góc độ là một nhà nghiên cứu khoa học vào công tác đoàn, công tác thanh niên. Qua đó, phong trào đoàn, phong trào thanh niên chắc chắn sẽ có cách thức hoạt động khoa học, hiệu quả hơn.

Anh Nguyễn Phước Lộc bổ sung thêm: Anh Vinh, một phó giáo sư, tiến sĩ nghiên cứu khoa học tham gia công tác đoàn là biểu trưng của việc đoàn kết tập hợp tri thức trẻ của Đoàn Thanh niên. Vì thế, các bạn trẻ, nhất là các bạn đang nghiên cứu và học tập tại nước ngoài, hãy cũng chung tay, chung sức, chung lòng đóng góp phần vào sự hoạt động của phong trào thanh niên, vào sự phát triển của đất nước.

Các bạn trong Hội SVVN tại Pháp nêu vấn đề: Nên hay không nên có một số bộ phận, cơ quan thuộc Chính phủ có những kênh thông tin như trang web, kênh truyền hình dành cho các nghiên cứu sinh ở nước ngoài (ví dụ như kênh VTV4 cho các kiều bào ở ngoài nước)?

Về vấn đề này ông Nguyễn Xuân Vang cho biết: Trong năm tới Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ cho ra mắt một trang web (www.vied.vn - website của Cục đào tạo với nước ngoài) để cho các du học sinh có thể tham gia giao lưu, chia sẻ. Trong website này sẽ mở nhiều liên kết đến các diễn đàn của thanh niên VN trong nước.

Về vấn đề kênh VTV4 ông Trần Đức Mậu đưa ra ý kiến: Cá nhân tôi cho rằng một website hoặc 1 kênh truyền hình cho nghiên cứu sinh ở nước ngoài nếu làm được rất tốt nhưng ở hoàn cảnh hiện nay rất khó thực hiện. Nghiên cứu sinh số lượng không đông bằng lưu học sinh nên theo tôi nghĩ tốt hơn là như anh Vang vừa nói là nên có một trang web cho lưu học sinh, trong đó có cả nghiên cưu sinh. Dựa trên thành quả đó chúng ta có thể rút lọc để tạo ra một chương trình cho nghiên cứu sinh VN.

Còn về vấn đề kênh VTV4, Ủy ban nhà nước và T.Ư Đoàn sẽ cùng nhau làm việc với đài truyền hình VN để thống nhất về cách thực hiện.

Từ London (Anh), bạn Đỗ Tiến Đạt thì cho rằng, để trở thành Đảng viên thì trước hết thanh niên phải hoạt động và hoàn thành tốt vai trò của người Đoàn viên. Tuy nhiên đối với du học sinh thì việc này làm sao được tổ chức nào, ai chứng nhận? Vậy muốn kết nạp Đảng thì cần phải tham gia bao nhiêu hoạt động, sinh hoạt?

Ông Trương Mạnh Sơn, Bí thư Đảng ủy Ngoài nước cho biết: Hiện nay có rất nhiều diện Đảng viên đi ra ngoài nước. Đảng viên đi học tập, nghiên cứu sinh, lao động, cư trú ở ngoài nước. Đối với mỗi diện thì sẽ có một hình thức sinh hoạt phù hợp.

Đối với lao động ở nước ngoài thì sẽ có các tổ chức đảng tại nước sở tại để các bạn có thể tham gia, sinh hoạt. Bạn Trí có thể liên hệ với cơ sở Đảng tại nước sở tại, hay Đại sứ quán để nắm rõ thông tin để có thể tham gia sinh hoạt, tránh bị gián đoạn.

Với câu hỏi của bạn Tiến Đạt, ông Sơn đề nghị liên hệ với cơ quan đại diện tại Anh (Đại sứ quán). Tại Đại sứ quán cũng thành lập những đoàn, hội tại nước đó để bạn có thể sinh hoạt, tham gia các phong trào. Từ đó giúp bạn phát huy tốt những đức tính của mình, từ đó sẽ được tổ chức tại đó đánh giá.

Anh Nguyễn Đắc Vinh bổ sung thêm, việc kết nạp Đảng do chi bộ Đảng kết nạp. Do vậy, bạn Đạt có thể liên lạc với Chi bộ tại Đại sứ quán. Ngoài ra, việc Hội sinh viên VN tại Anh đang được xúc tiến thành lập cũng là một cơ sở rất tốt để bạn Đạt có thể giam gia sinh hoạt, rèn luyện tại đây.

Bạn Phan Đoàn Việt Sĩ: "Tôi là 1 đoàn viên tôi xin hỏi 2 câu hỏi: Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển của trò chơi, game online… tôi thấy một số thanh niên, sinh viên mải chơi game hơn là tham gia hoạt động đoàn, hội. Anh chị có biện pháp gì giúp các bạn trẻ hướng tới học tập, nghiên cứu thay vì nghiện game?

Tôi thấy các bạn trẻ hiện nay ít có kỹ năng sống, các anh chị có giải pháp gì để giúp đỡ họ. Với các SV nước ngoài, các anh chị có kế hoạch gì để đẩy mạnh kết nối SV trong và ngoài nước?

Về vấn đề này anh Nguyễn Phước Lộc cho biết: Về kỹ năng, một là kỹ năng sống và hai là kỹ năng thực hành xã hội. Theo chúng tôi, thanh niên là phải hướng tới cộng đồng, do đó, kỹ năng thực hành xã hội rất quan trọng. Muốn có kỹ năng thực hành xã hội thì phải có kỹ năng sống. Ngành giáo dục đã trang bị về kiến thức, nhưng làm sao để có kỹ năng sống là vấn đề quan trọng. Đoàn Thanh niên, Hội LHTN VN đã nhận thức được điều này. Đoàn và Hội đã, đang và sẽ có nhiều chương trình hoạt động nhằm rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội cho thanh niên, sinh viên. Chúng tôi sẽ hướng tới việc đưa các bạn vào các hoạt động thực tế qua đó rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.

Chúng tôi cũng đưa ra các chương trình đào tạo về kỹ năng, kinh nghiệm kinh doanh qua chương trình 1.000 doanh nhân có các chương trình đào tạo qua e-learning. Sau các bài giảng đó là các buổi offline, thăm các nhà máy, để các doanh nhân cùng tháo gỡ khó khăn, khởi sự lập nghiệp cho các bạn trẻ khát khao làm giàu.

Vừa rồi chúng tôi tổ chức một chương trình mới là học kỳ quân đội, để đưa các bạn vào môi trường quân đội sao cho sau 1 kỳ, các bạn sẽ rèn luyện bản lĩnh, tính kỷ luật, và đó cũng là niềm tự hào của người trẻ đóng góp cho tổ quốc. Việc đó cũng chính là tạo giá trị cuộc sống cho mỗi bạn.

Còn câu hỏi chúng tôi có kế hoạch gì để kết nối, giúp các bạn trao đổi kiến thức, kinh nghiệm. Câu này các bạn có thể tìm hiểu lại các phần trả lời ở trên.

Ông Nguyễn Xuân Vang bổ sung thêm: Tôi vẫn nói mỗi sinh viên của tôi: "Mỗi em khi ra nước ngoài là một đại sứ". Với các bạn, làm thế nào để lưu học sinh đưa hình ảnh Việt Nam ra với bạn bè thế giới. Việc chơi game hay học là lựa chọn của các bạn. Bây giờ có rất nhiều tài nguyên trên mạng, các bạn có thể tìm hiểu bất cứ ở đâu, khi nào. Nếu chịu khó, có kỹ năng tìm kiếm thông tin thì các bạn sẽ thu được hiệu quả. Các bạn đã 18 tuổi, các bạn đã là một công dân, các bạn phải có thái độ, có trách nhiệm với bản thân, với tổ quốc. Học hay chơi game là lựa chọn của các bạn.

Các bạn ở Hội Sinh viên VN tại Lào đặt câu hỏi: Có biện pháp nào để sinh viên VN tại Lào tham gia 1 cách chủ động vào các hoạt động tình nguyện của T.Ư Đoàn hay không?

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Thực tế trong nhiều năm qua, Đoàn thanh niên đã tổ chức nhiều đợt tình nguyện sang Lào, sinh viên nhiều trường Đại học tại Hà Nội, TP.HCM và đặc biệt là thanh niên các tỉnh có chung đường biên giới với Lào đã có nhiều hoạt động, chương trình tình nguyện ý nghĩa và hiệu quả tại nước bạn. Câu hỏi của bạn là gợi ý cho chúng tôi về một sự kết hợp giữa các bạn trẻ từ VN sang và Hội Sinh viên VN tại Lào để tất cả chúng ta có mùa tình nguyện hè 2010 thêm ý nghĩa hơn nữa.

Anh Nguyễn Phước Lộc: Hiện tại, hàng chục nghìn chiến sĩ vẫn đang nằm lại trên mảnh đất Lào. Quá trình phát triển kinh tế, trồng rừng, xây dựng thủy điện của nước bạn đang thúc giục chúng ta gấp rút hơn trong việc đưa những người con đã hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trở về tổ quốc. Nếu không tìm nhanh, lại thêm 1 lần nữa chúng ta có lỗi với vong linh các anh hùng liệt sĩ. Nếu mùa hè này, những SV VN đang ở Lào kết hợp với sinh viên trong nước liên kết tìm kiếm mộ liệt sĩ, thì đây sẽ là hoạt động vô cùng ý nghĩa của Đoàn thanh niên.

Đại diện Bộ Giáo dục Đào tạo: Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục Đào tạo luôn tích cực tăng cường hợp tác, giao lưu với nước bạn Lào. Nhiều sinh viên Lào và Việt đang học tập và sinh sống tại đất nước của nhau. Đây là điều kiện thuận lợi để chúng ta tăng cường giao lưu, học hỏi lẫn nhau.

Bạn Phạm Huỳnh (yuna@yahoo.com) đặt câu hỏi: Tôi là thế hệ 8X, hiện đang làm công tác phát hành báo chí cho nước ngoài. Tôi thắc mắc, muốn mang thông tin chính xác, khách quan trong nước đến với các bạn trẻ Việt ở nước ngoài thì tìm đến những địa chỉ nào, thông tin chính thức được phát hành từ đâu?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Hội Sinh viên VN trong cả năm qua đã hoàn thiện và sắp khai trương website của Hội (www.hsvn.com hay www.hoisinhvien.vn). Tại đây sẽ là cửa sổ thông tin tới các bạn ở nước ngoài với các ý tưởng: kết nối, giới thiệu về truyền thống, văn hóa, danh lam thắng cảnh... để các bạn có thể sử dụng để "đối ngoại nhân dân". Tôi tin rằng, trang web này trong vài tháng tới sẽ trình làng với quy mô lớn và đa dạng để phục vụ nhu cầu của các bạn trẻ ở nước ngoài.

Bạn Nguyễn Đình Quý, đại diện cho tổ chức hoạt động xã hội Người Việt trẻ hỏi: Hội khoa học trẻ Việt Nam có thể thành lập và có sự tham gia của các nhà khoa học Việt Nam tại nước ngoài được không? Những yêu cầu và chính sách ưu đãi gồm những gì?

Anh Nguyễn Phước Lộc: Về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời, chúng ta đã có hội trí thức khoa học công nghệ trẻ được thành lập từ năm 2004. Mục đích của hội là đoàn kết trí thức trẻ của Việt Nam ở trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp cận môi trường công nghệ cao phục vụ đất nước.

Đối với một tổ chức hội không đề ra được chính sách, hội sẽ chung tay góp sức để làm cho chính sách của nhà nước được hoàn thiện hơn bằng các chương trình, đề án, bằng các góp ý cụ thể...

Các bạn có thể đóng góp bằng các đề tài, đề án, các chương trình liên kết để các bạn có thể cùng góp sức vào sự tiến bộ trong khoa học công nghệ. Chúc bạn may mắn, thành công.

Bạn Hoàng Văn Hoành đặt câu hỏi: Em đang lao động tại Lybia, em bị chủ tính sai tiền công, một số bạn của em làm việc tại Malaysia cũng bị chủ thất hứa, quịt tiền công. Em xin hỏi có cơ quan nào giúp đỡ các lao động VN ở nước ngoài như bọn em hay không?

Về vấn đề nay anh Đào Công Hải cho hay: Lybia là một quốc gia tiềm năng trong việc xuất khẩu lao động của nước ta. Hiện nay có khoảng 10.000 lao động được xuất khẩu sang đó thông qua 8 công ty xuất khẩu lao động tại VN. Thông thường trước khi xuất khẩu lao động thì các công ty xuất khẩu lao động đều phải đăng ký đầy đủ các thông tin liên quan lên cục để thẩm định. Do vậy nếu bạn đi thông qua một công ty xuất khẩu lao động của VN bạn có thể yêu cầu đại diện công ty đó đàm phán trực tiếp với chủ lao động. Bạn đừng vội thất vọng mà hãy bình tĩnh liên lạc với đại diện của DN VN tại nước đang lao động.

Trong trường hợp không thể liên hệ với đại diện DN VN hoặc DN VN đã về nước bạn có thể liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao (ban quản lý lao động) hoặc Đại sứ quán VN tại đó. Bạn có thể vào trang web ww.dolab.gov.vn để xem tên, địa chỉ liên lạc của các Đại sứ quán VN ở nước ngoài.

Ngoài ra bạn còn có thể gọi trực tiếp cho chúng tôi thông qua đường dây nóng tại VN: (04) 38249517 xin số 511, 512, 513. Chúng tôi sẽ có người giải đáp cụ thể các thắc mắc của bạn.

Trường hợp của bạn của bạn tại Malaysia cũng vậy.

Các bạn thanh niên tại Úc đặt câu hỏi: Đoàn, Hội có những giải thưởng biểu dương những tấm gương thanh niên tốt từ trong nước. Thế nhưng có giải thưởng nào dành cho thanh niên ở nước ngoài?

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết, chính thức hiện tại chỉ có giải thưởng Sao Tháng Giêng của Hội Sinh viên VN trao cho các sinh viên VN ở nước ngoài. Vừa rồi, T.Ư Đoàn và Báo Sinh viên VN cũng vừa bàn lại về tỷ lệ giải thưởng này. Theo dự kiến, cơ cấu giải thưởng dành cho sinh viên trong nước sẽ giảm xuống còn khoảng 100 gương mặt, còn với sinh viên ngoài nước tăng lên khoảng 50 gương mặt. Tỷ lên trên thể hiện sự quan tâm của Đoàn, Hội đối với các bạn du học sinh VN. Sắp tới, nếu có thêm nhiều hoạt động tiêu biểu của các sinh viên ngoài nước thì T.Ư Đoàn sẽ đề xuất thành lập nhiều giải thưởng khác.

Sau câu hỏi trên, bạn Nguyễn Văn Đông (email: dongtracdia@yahoo.com) ở Nga, đặt câu hỏi: "Xin các đồng chí cho biết trong năm tới TƯ Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam có những hoạt động nào để hưởng ứng Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội tròn 1.000 năm? Những hoạt động nào sẽ được phát động ở các tổ chức Đoàn ở nước ngoài?".

Anh Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh việc kỷ niệm Đại lễ kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm văn hiến thể hiện rõ tính lịch sử và văn hóa hào hùng của dân tộc ta. Trong dịp kỷ niệm đặc biệt ý nghĩa này, sẽ có rất nhiều hoạt động ở đầu cầu Hà Nội, TP.HCM, đồng bằng sông Hồng. Tại TP.HCM sẽ có "Tuần lễ tuần hành", Tuổi trẻ thủ đô sẽ có nhiều hoạt động trong ngày thứ 8 của Đại lễ, cuộc thi 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội văn hiến và anh hùng.

T.Ư Đoàn cũng sẽ có hướng dẫn về những hoạt động, cũng như cuộc thi để vận động người Việt trẻ hướng về Thăng Long, Hà Nội. Những thông tin về những hoạt động kỷ niệm này sẽ được cập nhật lên website: www.doanthanhnien.vn hay www.thanhgiong.vn để các bạn trẻ ở ngoài nước cập nhật và tham gia.

Phạm Tuấn Anh, lưu học sinh Singapore: "Sau đại hội tài năng trẻ lần thứ nhất, đã có chuyển biến gì từ công tác này. Sự quan tâm đến các tài năng trẻ ở trong nước như thế nào?".

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Mục tiêu của đại hội tài năng trẻ là đoàn kết, tập hợp các bạn sinh viên có khả năng trở thành nhân tài của đất nước. Từ đó, đưa ra một số chương trình nhằm kết nối các bạn với nhau để tạo nên sức mạnh chung, mang tính tổng lực để coi đây là một nguồn lực quốc gia.

Hiện tại, T.Ư Đoàn và Bộ Khoa học công nghệ đang cùng phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu tài năng trẻ VN. Từ đó, mới có thể phát hiện, quản lý, bồi dưỡng tài năng trẻ. Công tác bồi dưỡng cũng được đặc biệt chú trọng, bên cạnh việc phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ.

T.Ư Đoàn muốn xây dựng CLB tài năng trẻ ở các tỉnh thành. Hiện tại, tiên phong cho mô hình này là CLB tiến sĩ trẻ khắp thủ đô, rồi CLB du học sinh ở Mỹ...

Một bạn trẻ đặt câu hỏi: "Em đã là đối tượng cảm tỉnh Đảng từ trong nước, bây giờ đi học nước ngoài, em xin hỏi có cách nào để quá trình phấn đấu không bị gián đoạn?"

Ông Trương Mạnh Sơn: Trước khi đi, bạn cần báo cáo việc đi học của bạn với chi bộ cơ sở nơi đã giúp đỡ bạn trở thành đảng viên, đề nghị họ chứng nhận cho bạn là đối tượng đảng viên. Sau khi sang nước bạn học, bạn nộp giấy chứng nhận công nhận đảng viên cho đảng bộ, chi bộ ở nước bạn học, đảng bộ, chi bộ sẽ giới thiệu bạn về cơ sở với sự giúp đỡ của một cán bộ đảng, sau đó chi bộ, đảng bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ bạn không bị gián đoạn trong quá trình phấn đấu.

Một sinh viên ở Ba Lan đưa ra vấn đề: Hội có biện pháp gì để bồi dưỡng cho các cán bộ đoàn, hội đang hoạt động tại nước ngoài. Tôi có đề xuất nên có các khóa tập huấn tại các nhóm nước như Đông u, Tây u, Bắc Mỹ… 

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Trước khi các bạn ra nước ngoài, tôi nghĩ nên có các khóa đào tạo về hoạt động xã hội cho các bạn. Tôi rất mong sự phối hợp của các bộ ngành, tổ chức đoàn sẽ làm công việc huấn luyện, hướng dẫn kỹ năng hoạt động đoàn, hội cho các bạn.

Về phía T.Ư Đoàn, Hội LHTN VN, chúng tôi sẽ biên soạn sổ tay cán bộ đoàn, cán bộ hội về các vấn đề cơ bản nhất về công tác đoàn, công tác hội để chuyển tới các bạn, đưa lên mạng để các bạn có thể nắm được. Trên website của T.Ư Đoàn hiện cũng đã có những thông tin, văn bản, các bạn có thể tra cứu, tham khảo. Có gì chưa biết, các bạn có thể gửi email về cho chúng tôi, chúng tôi sẽ giải đáp. 

Ông Trương Mạnh Sơn: Đây là một nhu cầu thực tế với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài, tôi đề nghị T.Ư Đoàn quan tâm hơn về mảng này. Đề nghị T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên VN, Hội LHTN VN có hướng dẫn công tác hàng quý, và 6 tháng. Hiện nay việc này chưa được làm thường xuyên. Thứ 2, việc biên soạn các tài liệu, cần có các tài liệu để các bạn ở xa có thể nắm được thông tin, đường lối, chủ trương của tổ chức. Thứ 3 là khâu tập huấn, hằng năm, diện lưu học sinh đi học theo học bổng khoảng 500 - 600 người, do đó, trước khi đi chúng ta cần có tập huấn để các bạn biết các kỹ năng, thủ tục lập hội, hoạt động hội ở ngoài nước. Hiện nay các bạn tham gia hoạt động Đoàn, Hội bằng sự nhiệt tình nhưng kiến thức, kỹ năng thì rất thiếu. Chúng ta cần tập  trung các khóa tập huấn ở các nhóm nước, các khu vực nhằm thu hút các bạn lưu học sinh đang ở nước ngoài tham gia, qua đó có thể giúp các bạn thúc đẩy phong trào.

Ông Trần Đức Mậu: Khi chúng ta có được tổ chức, chúng ta cần những người có tâm huyết cùng với khả năng tổ chức. Đó là một yêu cầu đặt ra không chỉ với Đoàn, Hội mà cả với Đảng. Đó là vấn đề chúng tôi sẽ suy nghĩ để làm sao có được những hạt nhân tổ chức, có thể truyền lửa cho những người khác làm sao hướng các bạn có nhiều hơn nữa các đóng góp cho tổ quốc.

Bạn Nguyễn Xuân Nhật: "Có hay không chủ trương hỗ trợ người VN thành đạt ở nước ngoài. Chủ trương Nhà nước khuyến khích người VN du học về nước hay ở lại làm việc nước ngoài?".

Ông Trần Đức Mậu: Chúng ta thường nói "Dân giàu, nước mạnh" do vậy dù là ai nhưng là người Việt thành đạt ở nước ngoài đều rất tốt. Tuy nhiên đất nước nào chẳng mong muốn những người con thành đạt ở nước ngoài trở về phục vụ cho quê hương. Do vậy bạn không nên băn khoăn về vấn đề này. Dù là ở nước ngoài hay về nước công tác bạn cũng đều có cơ hội phục vụ cho đất nước.

Hiện nay Đảng và Nhà nước đã có nhiều biện pháp cụ thể để thu hút nhân tài, các tri thức Việt Nam ở nước ngoài trở về phục vụ đất nước. Tuy nhiên chính sách đó cũng cần được thay đổi để phù hợp với sự thay đổi của VN hiện nay. Các cơ quan Nhà nước đang nỗ lực phấn đấu để đưa ra những thay đổi phù hợp với cộng đồng người VN ở nước ngoài đúng với tiêu chí "Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể thiếu của đất nước"...

Chủ đề kết nối người Việt trẻ ngày hôm nay là rất hay tuy nhiên chúng ta nên không chỉ kết nối người Việt trong nước và nước ngoài mà còn phải kết nối người Việt giữa các quốc gia và châu lục trên toàn thế giới. Muốn như vậy đòi hỏi người làm phải có tâm huyết. Về phía Ủy ban người Việt ở nước ngoài chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình.

Cũng về vấn đề trên anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ thêm: Những người Việt dù ở đâu hãy luôn hướng lòng yêu nước về quê hương. Chúng ta đang mong muốn xây dựng một đất nước CN hiện đại nên cần một lượng nhân lực rất cao. Đất nước, gia đình, xã hội đã đầu tư rất nhiều cho các bạn ra nước ngoài học tập, tiếp cận những nguồn tri thức mới nhất do vậy các bạn SV VN sau khi học tập, trưởng thành và tích lũy những kinh nghiệm nhất định có điều kiện hãy quay trở về phục vụ cho đất nước.

Bạn Vũ Ngọc Phan, du học sinh ở Hàn Quốc đặt câu hỏi: Thông tin chính thống thì ít, ngoài luồng thì nhiều. TƯ Đoàn và Hội LHTN VN có cách thức gì để cung cấp và trang bị thông tin một cách chính thức, chuẩn xác cho nhóm đối tượng vốn tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và chế độ chính trị khác?

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Hệ thống báo chí VN và hệ thống báo chí của T.Ư Đoàn với hàng trăm đầu báo, hệ thống báo in, báo hình, báo phát thanh và đặc biệt là hệ thống báo chí trực tuyến cung cấp thông tin một cách toàn diện và hệ thống về hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam. Trong đó, với hệ thống báo chí trực tuyến, các bạn du học sinh có thể truy cập, cập nhật thông tin dễ dàng và nhanh chóng nhất những diễn biến tại quê nhà.

Về phía chúng tôi, T.Ư Đoàn, Hội LHTN VN coi đây là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng. Ngoài hệ thống báo chí truyền thông, trách nhiệm của chúng tôi làm sao để cung cấp thông tin cho các bạn trẻ cả ở trong và ngoài nước một cách chuẩn xác, chính thống và bằng nhiều hình thức.

Bạn Phạm Ánh Dương nêu vấn đề: Do điều kiện khách quan khi sống xa Tổ quốc nên các hoạt động của các hội thanh niên tại đây và trong nước cũng khác xa nhau. Ở Đông u, thanh niên chia làm ba nhóm: lao động, du học sinh, sinh trưởng và trưởng thành tại đây. Sự khác biệt đó khiến cho thanh niên khó tìm được tiếng nói chung và rất khó khăn trong việc tập hợp nhau. Vậy T.Ư Đoàn có chính sách gì để kết nối để các nhóm thanh niên tại nước ngoài với nhau.

Về vấn đề này, anh Nguyễn Phước Lộc gợi ý: Riêng tại Ba Lan, nếu muốn tập hợp thanh niên với nhau thì ý tưởng thành lập ra Hội Sinh viên sẽ dễ dàng hơn để phù hợp với quy định của nước sở tại. Ngoài ra, các bạn có thể liên kết, tập hợp nhau bằng cách liên kết với các hội sinh viên VN tại đây. Hoặc ở Ba Lan có hai trường dạy tiếng Việt cho người Việt thế hệ thứ ba. Các bạn có thể tập hợp cùng nhau để dạy tiếng Việt cho thế hệ này, điều đó sẽ tạo nên ý nghĩa rất to lớn trong việc kết nối với nhau. Hay tổ chức các hoạt động kỷ niệm như ngày 8.3 cho cả cộng đồng.

Anh Lộc nhấn mạnh việc tổ chức hoạt động của thanh niên có hiệu quả hay không thì người thủ lĩnh là rất quan trọng. Mong rằng, nếu bạn Ánh Dương đã quan tâm đến công tác thanh niên nên chú ý đặc điểm này.

Anh Nguyễn Đắc Vinh bổ sung thêm: từ cộng đồng sẽ có những hoạt động chung, từ đó tạo ra những thủ lĩnh để dẫn dắt phong trào, hoạt động. Các bạn giữa những thành phố, các vùng sẽ phải kết nối với nhau như thế nào? Có thể tạo ra những hoạt động chung, bắt đầu từ việc kết nối trên mạng, từ đó tạo ra những hoạt động chung, cụ thể thực tế cho nhiều bạn đến từ nhiều thành phố khác nhau, nhiều vùng khác nhau tham gia.

Anh Vinh hứa về việc kết nối phong trào, T.Ư Đoàn sẽ hỗ trợ hết mình và hy vọng các bạn trẻ ở ngoài nước sẽ ủng hộ hết mình.

Ông Trương Mạnh Sơn: Các hình thức này nên phù hợp với đặc thù của từng nước. Từ các hội sinh viên, thanh niên đến các CLB... Các bạn nên chủ động đề xuất, kiến nghị thành lập các cộng đồng và thông báo với cơ quan đại diện tại nước sở tại. Ngoài ra, với việc thông tin liên lạc, thuận lợi, các bạn trẻ ở ngoài nước nên mạnh dạn nêu những đề xuất của mình về T.Ư Đoàn...

Một bạn lưu học sinh từ Nhật Bản: Hiện nay tổ chức Đoàn, Hội, các bộ có cơ quan nào chuyên tập hợp các sáng kiến, các kinh nghiệm của du học sinh gửi về không? Ngoài việc đưa ra ý tưởng, các lưu học sinh cũng rất cần các phản hồi, góp ý về các ý tưởng nhằm làm cho ý tưởng của chúng tôi có tính thực tế, có tính khả thi cao.

Anh Nguyễn Đắc Vinh: Vấn đề hỗ trợ sáng kiến, quan trọng nhất là các sáng kiến ý tưởng này phải được gửi về, sau đó mới có thể chia sẻ, phản hồi. Tôi biết có nhiều bạn đang nghiên cứu, học tập tại nước ngoài đã đăng tải ý tưởng, công trình lên các tạp chí nước ngoài. Tôi cho rằng Bộ khoa học công nghệ và Bộ giáo dục đào tạo là nơi phù hợp để đề ra một cơ quan chuyên trách thu thập, phản hồi các sáng kiến dạng này. Cá nhân tôi, giải thưởng Vifotech, vừa qua chúng ta đã trao cho nhiều người trẻ trong nước, tôi sẽ kiến nghị để có thể mở rộng ra, trao giải cho cả người Việt trẻ ở nước ngoài.

Anh Nguyễn Phước Lộc: Khi các bạn ra nước ngoài, các bạn có điều kiện so sánh nước ta với nước bạn, khi xa quê, các bạn càng yêu quê hương, đất nước hơn. Chúng tôi có trung tâm khoa học công nghệ và tài năng trẻ, chúng tôi có hội trí thức khoa học công nghệ trẻ VN, có liên kết với quỹ sáng tạo Vifotec do đó, tôi nghĩ các bạn cứ đề xuất, tuổi trẻ nên dấn thân, chúng tôi sẽ giới thiệu các sáng chế, các ý tưởng sáng tạo lên các cơ quan chức năng. Ngoài ra, những ý kiến, những sáng tạo cần sự tương thích với cộng đồng. Chúng ta phải dẫn dắt để cộng đồng quan tâm đến vấn đề mà bạn cho là cần thiết. Chúng tôi và các bạn có thể đem các sáng kiến này sang các nhà doanh nhân trẻ, xem họ có đồng tình không, có thấy nó khả thi không, nếu tốt, họ sẽ thúc đẩy nó hoàn thiện. Khi các bạn nghiên cứu vấn đề nào, các bạn cần nghiên cứu theo đặt hàng của thực tế. Có như vậy ý tưởng của các bạn mới nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy tác dụng.

Đúng 16 giờ 30 chương trình giao lưu kết thúc. Mặc dù thời gian dành cho chương trình có hạn, tuy nhiên trong 3 tiếng ngắn ngủi cuộc giao lưu đã góp phần giải đáp thắc mắc, trăn trở của nhiều bạn trẻ. Nhiều câu hỏi chưa được trả lời sẽ được BTC gửi tới các bộ ngành và trả lời cho các bạn trẻ trong thời gian sớm nhất. Kết thúc cuộc giao lưu, thay mặt T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN, Hội Sinh viên VN, anh Nguyễn Đắc Vinh thay mặt ban tổ chức đưa ra thông điệp:

1. Thanh niên VN ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của thanh niên VN. Đó là bộ phận máu thịt, có liên hệ chặt chẽ với thanh niên trong nước. Nhiệm vụ của cán bộ lãnh đạo Đoàn thanh niên, T.Ư Đoàn, Hội LHTN VN sẽ tiếp tục suy nghĩ về những câu hỏi, gợi ý của các bạn SV VN tại nước ngoài. Cuộc giao lưu sẽ vẫn tiếp tục lấy những thắc mắc của các bạn trẻ VN tại ngoài nước trở thành động lực phấn đấu hoàn thiện hơn nữa phong trào Đoàn, Hội.

2. Muốn chung tay, góp sức hướng về Tổ quốc thì mỗi bạn trẻ hãy phát huy tốt nhất những tố chất, phẩm chất của mình để tạo ra hình ảnh con người VN thông minh, giỏi giang, bản lĩnh trong mắt các bạn trẻ. Từ kết quả thông qua học tập, lao động, sản xuất, ngày nào đó các bạn sẽ trở về để xây dựng quê hương.

Nhóm PV Thanh Niên Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.