Món ăn dân dã “lợi cơm”

05/01/2010 10:54 GMT+7

(TNTT>) Nếu có dịp về thăm miền Trung “đất cày lên sỏi đá”, bạn sẽ được thưởng thức món dưa mắm, một món ăn rất phổ biến ở xứ này. Dưa mắm có thể làm món mặn để “rước” cơm, cũng có thể coi như một loại rau gia vị, làm gỏi, nấu canh hay xào đều rất ngon và có hương vị đậm đà.

Dưa mắm thường được làm bằng dưa gang, cũng có thể làm từ dưa leo nhưng không ngon bằng. Chọn trái dưa còn xanh sống, thân thon thả, cỡ vừa (chọn trái lớn quá thì ruột sẽ rỗng, làm mắm không ngon), rửa sạch, cắt bỏ cuống, không gọt vỏ, chẻ dọc dưa làm hai. Xong dùng muỗng nạo bỏ ruột hột, trải dưa trên khay đem phơi nắng khoảng 6 giờ, thấy héo mặt là được.

Có hai cách muối dưa mắm: Cách 1 là sắp đều dưa vào hũ lớn miệng rộng có nắp đậy kín hoặc khạp, lu… đến 2/3 miệng hũ, dùng nan tre và vật nặng dằn lên mặt dưa. Nấu dung dịch tỷ lệ 300g muối hột với 1kg đường mật rồi rót vào hũ cho ngập cao hơn dưa, đậy kín khoảng 15-20 ngày sau thì đổ dưa ra rổ cho chảy hết nước muối đường ráo dưa, sau đó lại xếp vào hũ khác, cài chặt và châm nước mắm nguyên chất vào đầy hũ và đậy kín.

Để khoảng 15-20  ngày nữa là dùng được. Cách 2 là xếp một lớp dưa rồi rải một lớp muối hột dày khoảng 0,5cm lên trên, trên cùng là lớp muối hạt, ép dưa và cài chặt, dùng vật nặng đè lên, để qua 15-20 ngày thì lấy dưa ra rửa lại bằng nước ấm cho sạch muối, để ráo sau đó xếp vào hũ, cài chặt  và châm nước mắm vào như trên.Có thể dùng dưa mắm xào thịt bò, mực, cà chua, kho thịt cá hoặc nấu canh thịt bò…

BS Đào Thị Yến Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.