Tìm đầu ra cho hoa Đà Lạt

03/01/2010 23:13 GMT+7

Trong chương trình Festival Hoa Đà Lạt 2010, sáng ngày 3.1, Ban tổ chức Festival Hoa Đà Lạt 2010, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Hiệp hội hoa Đà Lạt tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực và phát triển ngành hoa Đà Lạt - Lâm Đồng”. 23 tham luận trình bày tại hội thảo đã khái quát thực trạng bức thiết cũng như đề ra những hướng để phát triển sản xuất kinh doanh hoa tại Đà Lạt - Lâm Đồng.

Trải qua hơn 70 năm, đến nay hoa Đà Lạt đã tạo dựng được vị thế của mình cả ở góc độ du lịch lẫn ở góc độ sản phẩm kinh tế hàng hóa có giá trị ngày càng cao trên thị trường. Nếu như 15 năm trước, Đà Lạt chỉ có 120 ha sản xuất hoa cắt cành với các sản phẩm chủ yếu là glayơn, hoa hồng, đồng tiền... với sản lượng 40 triệu cành thì đến nay Đà Lạt có 2.000 ha sản xuất hoa với hàng trăm giống hoa của các chủng loại như cúc, hồng, cẩm chướng, đồng tiền, lyly, glayơn... đạt sản lượng xấp xỉ 1 tỉ cành. Và chuyện thu nhập 100 - 200 triệu đồng/ha/năm đối với các hộ trồng hoa đã là bình thường, thậm chí có nơi còn đạt trên 1 - 2 tỉ đồng/ha/năm.

Dù vậy nhưng hiện nay, hoạt động sản xuất hoa vẫn chủ yếu ở quy mô hộ gia đình, chất lượng sản phẩm hàng hóa chưa đáp ứng với những đòi hỏi khắt khe của thị trường, thiếu tính bền vững. Giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng Phạm Văn Án trăn trở, không chỉ thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật và nguồn nhân lực có tay nghề cao mà công tác xúc tiến thị trường cũng còn yếu, sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu cả về mặt chất lượng và số lượng.

Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, cũng cho rằng đầu ra cho sản phẩm hoa chưa được tạo lập, phương thức mua bán vẫn theo kiểu truyền thống từ vài chục năm trước, ngay chợ đầu mối cho ngành hoa tại Đà Lạt là một vấn đề bức xúc hàng chục năm nay cần được xúc tiến nhanh để hoa Đà Lạt tham gia thị trường hoa quốc tế.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.