Khẩn cấp bổ sung máy bay phục vụ Tết

30/12/2009 01:15 GMT+7

Chưa bước vào đợt cao điểm phục vụ Tết, nhưng mấy ngày qua tỷ lệ chuyến bay bị chậm giờ của Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines (JP) tăng lên đáng kể.

Tình trạng này đã khiến hàng trăm hành khách phải ngồi chờ đợi vật vờ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong nhiều giờ đồng hồ.

Chiều 29.12, một cán bộ có trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo về tình trạng máy bay bị chậm giờ khởi hành của JP trong mấy ngày qua. Theo báo cáo gửi Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân của tình trạng này là do JP thiếu máy bay khai thác. Hiện tại, JP có 6 máy bay, trong đó có 5 chiếc Boeing 737 và 1 chiếc A320. Trong 6 chiếc thì có 3 chiếc phải đưa sang Singapore để bảo dưỡng định kỳ bắt buộc theo lịch, 3 chiếc ở trong nước thì 1 chiếc A320 bị sự cố phải thay khí tài.

Chiều hôm qua, JP cho biết sẽ thuê thêm 1 chiếc máy bay Airbus A320 để đưa vào khai thác dự phòng nhằm ổn định kế hoạch khai thác và phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2010. Tổng giám đốc Jetstar Pacific - Ông Lê Song Lai gửi lời xin lỗi đến tất cả những hành khách bị ảnh hưởng bởi sự xáo trộn này.  Ông nói: "Jetstar Pacific đã và đang thực hiện việc đền bù do chậm, hủy chuyến cho hành khách theo đúng quy định của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng và mong quý khách hàng phối hợp với công ty để kiểm tra giám sát công tác này".

Dự kiến ngay trong tuần đầu tháng 1.2010, lịch bay của công ty sẽ ổn định trở lại sau khi chiếc máy bay cuối cùng kết thúc việc bảo dưỡng định kỳ.    

Đối với Vietnam Airlines (VNA), ông Võ Huy Cường - Trưởng ban vận tải hàng không, Cục Hàng không VN cho biết hãng có kế hoạch bổ sung thêm 4 chiếc vào đội tàu bay trong dịp Tết (VNA tăng tới 850 chuyến trong dịp Tết). Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, trong dịp Tết VNA sẽ khai thác khoảng 60 máy bay, và theo hợp đồng mà VNA ký với các đối tác, thì từ nay đến Tết tiếp tục có một số máy bay được bổ sung.

Indochina Airlines xin lùi hạn bay lần thứ 4

Chiều qua 29.12, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được văn bản của Indochina Airlines (ICA) xin được điều chỉnh lùi thời hạn bay tới ngày 16.1.2010. Trước đây do những lý do về năng lực tài chính, ICA đã ngừng bay từ tháng 11.2009. Đây là lần thứ tư hãng này xin lùi bay. Lý do được ICA đưa ra để xin lùi bay lần này là "vì những lý do nhất định của cổ đông mới".

Trước tình hình tài chính của ICA, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho phép quyết định rút thương quyền bay của ICA từ ngày 1.1.2010 nếu hãng không giải trình rõ được ba vấn đề liên quan tới năng lực tài chính, thỏa thuận của hãng với bên cho thuê tàu bay và giải quyết nợ nần với phía cung cấp dịch vụ. Đề nghị này đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận. Tuy nhiên đến chiều tối qua 29.12, Cục Hàng không Việt Nam chưa có bất cứ quyết định gì liên quan tới thương quyền bay của ICA.

X.Toàn

Xuân Toàn - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.