Oai hùng Không quân Việt Nam - Bài cuối: Sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc

27/12/2009 15:12 GMT+7

Nhiều thập kỷ qua, lực lượng Không quân Việt Nam có rất nhiều tấm gương sáng, sẵn sàng hy sinh quên mình cho Tổ quốc mà trong loạt bài này chúng tôi chưa thể kể hết... Sự hy sinh cao cả đó đã trở thành bài ca bất diệt, đất nước mãi mãi tôn vinh họ. Được kế thừa kinh nghiệm quý báu của các thế hệ phi công đi trước, được trang bị máy bay thế hệ mới hiện đại, phi công ngày nay sẵn sàng bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc...

“Chỉ vài phút sau báo động, nếu có lệnh xuất kích là chúng tôi đã có mặt ở trên trời!”. Đó là khẳng định của thượng tá phi công Ngô Vĩnh Phúc, Đoàn phó - Tham mưu trưởng Đoàn Không quân C35 thuộc Sư đoàn Không quân 370.

Chiều 21.12.2009, sân bay căn cứ của Đoàn Không quân C35 ở Đồng Nai bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Cả đơn vị từ những người chỉ huy cao nhất đến những người lính đều tất bật chuẩn bị cho những chuyến bay làm nhiệm vụ cuối cùng của năm 2009. Tại sân đỗ, những chiếc máy bay tiêm kích màu xanh da trời đang được những người lính thợ hoàn chỉnh công đoạn chuẩn bị cuối cùng trước giờ cất cánh.

 

Chỉ huy Đoàn Không quân C35 chúc mừng các phi công hoàn thành nhiệm vụ - Ảnh: Đ.N.Thạch

Đã có lệnh tiếp thu máy bay, trung tá - Phi đội trưởng Phi đội 2 Phan Xuân Tình và trung tá - Phi đội phó Phi đội 3 Nguyễn Ngọc Hải tự tin ngồi vào buồng lái và mở máy. Trong giây lát tiếng gầm rú dũng mãnh của chiếc tiêm kích vang lên, máy bay rời khu đỗ lăn nhanh ra đường băng. Sau ít phút gầm lên chạy lấy đà, chiếc Su 30 xé gió lao vút lên không trung. Chẳng mấy chốc nó đã trở thành chấm đen trên bầu trời chiều...

Rời đường băng, chúng tôi đến đài chỉ huy bay nơi thượng tá Ngô Vĩnh Phúc và các trợ lý của anh đang chỉ huy bay. Qua bộ đàm, các phi công từ trên không báo cáo về đài chỉ huy nghe mạch lạc rắn rỏi. Họ đang được dẫn dắt đến những khu vực làm nhiệm vụ. Đến khi nhận được lệnh trở về, sau vài vòng lượn, chiếc máy bay hạ cánh an toàn và lăn về khu đỗ.

Phi công Phan Xuân Tình - người có hơn 1.300 giờ bay, cho biết: “Bay với chúng tôi đã như việc ăn cơm, uống nước mỗi ngày, không có là không chịu được, áy náy, bứt rứt lắm...”.

“Được kế thừa kinh nghiệm quý báu của các thế hệ phi công đi trước và được trang bị máy bay thế hệ mới hiện đại, tôi tin rằng các phi công trẻ ngày nay sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc...”

Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam

Còn trung tá Nguyễn Ngọc Hải - người có gần 1.000 giờ bay, thì nói rất ngắn gọn: “Là phi công thuộc một đơn vị chiến đấu nên chúng tôi luôn trong tình trạng sẵn sàng cất cánh làm nhiệm vụ. Muốn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì không còn con đường nào khác ngoài việc khổ luyện...”.

Không chỉ bay giỏi, những phi công của Đoàn Không quân C35 còn là những tay súng cừ khôi trong những lần diễn tập chiến đấu. Thượng tá Ngô Vĩnh Phúc kể, trong một lần diễn tập bắn thử vũ khí hiện đại trên biển, các phi công của sư đoàn đã bắn tan tành mục tiêu giả định trên biển và được thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam hết lời khen ngợi.

Đã hàng chục năm nay, những phi công của Đoàn Không quân C35 chưa bao giờ lơi lỏng việc trực ban và luôn sẵn sàng xuất kích khi có lệnh. Hôm chúng tôi đến là vào kíp trực của 2 phi công gồm trung tá Trần Hải u và thượng tá Nguyễn Văn Chiến. Trung tá Trần Hải u cho biết, ca trực ban ngày của anh bắt đầu lúc 5 giờ sáng và kết thúc lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày. Để có mặt đúng giờ, anh phải xuất phát từ nhà mình lúc 4 giờ 30 phút, sau đó đến đơn vị thì tiếp nhận và kiểm tra máy bay, sẵn sàng cất cánh làm nhiệm vụ.

Đánh giá về khả năng của các phi công trẻ hiện nay, trung tướng phi công Nguyễn Đức Soát, nguyên Tư lệnh Phòng không - Không quân, nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định: “Tôi tin chắc rằng các phi công trẻ ngày nay sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc...”.

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.