Thuốc diclofenac gây suy gan và tử vong

27/12/2009 09:57 GMT+7

(TNTT>) Cơ quan kiểm soát thực phẩm và dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ và các công ty dược phẩm Endo, Novartis vừa ban hành khuyến cáo: thuốc diclofenac sodium (Voltaren) có thể làm tăng rối loạn chức năng gan mang đến sự suy gan và tử vong.

Thuốc diclofenac sodium (Voltaren) là loại thuốc nonsteroidal chống đau cho viêm khớp cột sống, viêm khớp xương và viêm khớp dạng thấp. Những độc tính của thuốc gây ra viêm gan, vàng da và suy gan đã được phát hiện ở bệnh nhân  trong tháng đầu tiên dùng thuốc và có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình điều trị.

Một số trường hợp độc tính cũng xuất hiện khi bệnh nhân phải cấy ghép gan và tử vong.

Một nghiên cứu trên 5.700 bệnh nhân đang điều trị cho thấy mức độ transaminase (thuật ngữ chỉ men gan) cao hơn so với các bệnh nhân khác 15%.

Các bác sĩ khuyến cáo nên  xét nghiệm chức năng gan trong vòng một hoặc hai tháng đối với những người có nguy cơ, và định kỳ ở bệnh nhân đang điều trị lâu dài.

Bác sĩ nên tư vấn cho bệnh nhân đang được điều trị với loại thuốc diclofenac sodium và nên ngừng điều trị ngay lập tức nếu kết quả xét nghiệm chức năng gan của bệnh nhân có sự bất thường.

Các triệu chứng của bệnh  gồm đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, vàng da, hay nhầm lẫn và ngứa.

Để giảm bớt nguy cơ độc hại đối với gan, bệnh nhân nên sử dụng thuốc với liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất.

Đối với người bình thường, nên tiêm phòng viêm gan từ nhỏ hoặc khi mang thai. Nếu quên tiêm nhắc thì nên báo cho bác sĩ để tiến hành xét nghiệm máu trước khi tiến hành chương trình tiêm phòng tiếp theo.

GS. Christopher Phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.